Giải bài tập chuyên đề KTPL 10 cánh diều bài 1: Tình yêu

Hướng dẫn giải bài tập chuyên đề KTPL 10 cánh diều bài 1: Tình yêu

Bài toán chuyên đề bài 1 về Tình yêu trang 5 trong cuốn sách chuyên đề học tập "Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 cánh diều" nhằm hướng dẫn học sinh về khái niệm và ứng dụng của tình yêu trong cuộc sống. Bộ sách đã được biên soạn để giúp các em phát triển năng lực áp dụng kiến thức vào thực tế hơn.

Thông qua cách hướng dẫn chi tiết và giải thích rõ ràng, học sinh sẽ hiểu sâu hơn về chủ đề này. Mong rằng, việc này sẽ giúp họ áp dụng kiến thức một cách hiệu quả hơn và phát triển kỹ năng tư duy của mình.

Đây là một công cụ học tập hữu ích, giúp học sinh tự tin và thành công trong việc nắm bắt kiến thức và ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Mở đầu 

Câu hỏi 1 : Em hãy chia sẻ một bài thơ hoặc câu ca dao,tục ngữ, danh ngôn về tình yêu mà em biết

Trả lời:  Một số bài thơ hay về tình yêu: Tôi yêu em (Puskin), Thuyền và biển (Xuân Quỳnh), Biển (Xuân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Khám phá 

1. Thế nào là tình yêu? 

Câu hỏi 2 : Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

  • Em hãy chỉ ra những biểu hiện về cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện. Theo em, đó có phải là những biểu hiện của tình yêu không?
  • Em hãy chia sẻ cho các bạn những quan niệm về tình yêu mà em biết.
Trả lời: Những biểu hiện về cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện: vui vẻ, thu hút, nhớ nhung, mong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Những biểu hiện của tình yêu chân chính

Câu hỏi 3 : Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi 

Tình yêu của hai nhân vật trong thông tin được biểu hiện như thế nào? Theo em, đó có phải là biểu hiện của tình yêu chân chính không? Vì sao? 

Trả lời: Tình yêu của Vũ Linh và Ngọc Mi được biểu hiện: Sự đồng cảm, thấu hiểu cùng nhau. Cùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Một số điều cần tránh trong tình yêu 

Câu hỏi 4: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi 

  • Trong trường hợp 1 và 2, em có nhận xét gì về ý kiến của H,P và chị B?
  • Em có đồng ý với  suy nghĩ của N trong trường hợp 2 không? Vì sao? 
Trả lời:  Ý kiến của H về việc không nên yêu sớm là hợp lí. Lập luận của P sẽ dẫn đến những quyết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Luyện tập và vận dụng 

Câu hỏi 1. Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Tình yêu nam nữ là biếu hiện cao nhất của tinh người.

B Khi yêu phải chung thuỷ, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau

C. Tình yêu là duy nhất không chia sẻ.

D Sẽ không có tình yêu khi không có sự bao dung, sẽ không có sự tha thứ khi không có tình yêu đích thực

E Tình dục không phải là một yêu cầu bắt buộc để thể hiện tình yêu

Câu hỏi 2. Em hãy xử lí các tình huống sau.

  • Anh D và chị B yêu nhau đã nhiều năm, khí hai người đang chuẩn bị tổ chức đám cưới thì cầu B nhận được quyết định đị học ở nước ngoài ba năm. Chị B chờ đợi cơ hội học tập này từ rất lầu rồi, chị dự định sẽ đứng việc tò chức đám cưới để tập trung hoàn thành khóa học, nhưng chị không biết sẽ nói như thể náo với người yêu. Hiểu được tâm ý của chị, anh D động viên chị hãy thực hiện ước mơ của mình. anh sẽ đợi chị trở về.Em nhận xét như thế nào về tình cảm cũng nhự cách ứng xử của hai người?
  • Thấy chị H xinh xắn, dễ thương. nhiều người theo đuổi nhưng đều thất bại, K tuyên bố với các bạn rằng mình sẽ chỉnh phục băng được H. K tìm mọi cách bày tỏ tình cảm, săn đón, chăm sóc H nhưng đều bị H từ chối K vẫn kiên trí không bỏ cuộc, cuối cùng H cũng nhận lới yêu K. Em nghĩ như thế nảo về tỉnh cảm giữa H và K? Theo em, đó có phải là tình yêu chân chính không? Vì sao?

Câu hỏi 3. Em hãy giúp bạn trong những trường hợp sau:

  • G và N cùng học một trường trung học phổ thông, hai ban chơi thân với nhau từ nhỏ, gần đầy G đã thổ lộ tình yêu với N. Bạn N muốn tập trung vào việc học tập nhưng cũng không muốn mất đi người bạn thân là G. Nếu em là N, em sẽ ứng xử như thế nào với G?
  • Bạn Y đang bọc lớp 11, người yêu của Y là sinh viên một trường đại học. Mới lần, người yêu Y đòi quan hệ tình dục với lí do trước sau thì hai người cũng là của nhau, nêu Y "không chiều” tức là không yêu thật lòng. Y rất băn khoăn khó xử. Bạn Y có thể có những cách ứng xứ nào trong tình huống này? Em hãy: phân tích mặt tích cực và tiêu cực của từng cách ứng xử. Theo em, cách ứng xử nào là phù hợp? Vì sao?

Câu hỏi 4. Em hãy cùng bạn thực hiện:

  • Lập kế hoạch tổ chức một buổi tọa đàm vẻ chủ để “Tình yêu” theo gợi ý sau: mục đích toạ đàm, thời gian/ thời lượng, địa điểm tổ chức, thành phần tham gia, chương trình, nội dụng toạ đảm, trang trí, dẫn chương trình, mời đại biểu...
  • Tổ chức thực hiện toạ đàm theo ké hoạch đã lập
  • Viết báo cáo thu hoạch sau toạ đàm  
Trả lời: Câu hỏi 1:A. Em đồng ý vì người biết tôn trọng, hi sinh vì người yêu sẽ là người biết yêu thương,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04425 sec| 2163.141 kb