Giải bài tập 5 Giữ chữ tín

Phân tích bài 5 trong sách Giải bài tập 5 Giữ chữ tín

Bài 5 trong sách Giải bài tập 5 Giữ chữ tín là một phần trong sách giáo dục công dân dành cho học sinh lớp 7, với chủ đề xoay quanh việc giữ chữ tín. Bài tập này cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu rõ về ý nghĩa của việc giữ gìn chữ tín, đồng thời giúp họ nắm vững kiến thức cần thiết.

Nội dung của bài tập này giúp người đọc hiểu rõ về tầm quan trọng của việc giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày. Việc giữ gìn chữ tín không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ tin cậy mà còn là nền tảng của sự phát triển trong công việc và cuộc sống. Bằng cách làm đúng bài tập và áp dụng các nguyên tắc trong sách, học sinh sẽ học được cách thức thực hiện và giữ chữ tín một cách đúng đắn và có ý thức.

Chúng ta hy vọng rằng qua việc học bài 5 Giải bài tập 5 Giữ chữ tín, các em học sinh sẽ nhận thức được ý nghĩa của việc giữ chữ tín và áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày, từ đó phát triển bản thân và xây dựng một cộng đồng đáng tin cậy hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Mở đầu

Em hãy tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về chữ tín và chia sẻ cảm nghĩ của em về một trong những câu ca dao, tục ngữ đó.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về chữ tín.2. Chọn một trong những câu đó và chia sẻ cảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Thế nào là chữ tín?

Em hãy đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy cho biết vì sao cô bán vé trong câu chuyện đã cho ông của cậu bé vay tiền?

b) Vì sao người ông trong câu chuyện không để hôm sau mới quay lại trả tiền?

c) Từ câu chuyện trên, em hiểu chữ tín là gì?

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, đọc câu chuyện một cách cẩn thận để hiểu rõ nội dung.- Tìm câu trả lời cho từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín

Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện giữ chữ tín hoặc không giữ chữ tín? Vì sao?

b) Theo em, hành vi giữ chữ tín khác với hành vi không giữ chữ tín ở những điểm nào?

Trả lời: Cách làm:- Quan sát hình ảnh để nhận diện hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.- Liệt kê điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Ý nghĩa của việc giữ chữ tín

Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:

a) Theo em, tại sao mưa như vậy Nam không để lùi lại hôm sau mới đi trả sách?

b) Từ câu chuyện ở trên, em hãy cho biết người giữ chữ tín là người như thế nào?

c) Việc giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào với mỗi người?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu chuyện để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của việc giữ chữ tín trong câu chuyện.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu 1. Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao?

A. Giữ lời hứa trong mọi hoàn cảnh.

B. Luôn làm tốt những việc mà mình đã nhận.

C. Chỉ hứa mà không làm.

D. Chỉ giữ đúng lời hứa với thầy cô giáo, còn bạn bè thì không cần.

E. Hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ học tập được giao.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu ý nghĩa của mỗi điều kiện.2. Lập danh sách các lời hứa mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Bà M mở cửa hàng bán trái cây nhập khẩu. Lúc đầu, bà M bán hàng có xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, sau nhiều lần có người nói với bà nhập thêm trái cây không rõ xuất xứ cho rẻ, mã đẹp mà thu lợi nhuận cao, nên bà đã nghe theo.

a) Việc bán trái cây không rõ xuất xứ như lúc đầu của bà M có liên quan như thế nào đến giữ chữ tín? Vì sao?

b) Hành vi của bà M có thể ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng và việc kinh doanh?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định vấn đề: Bà M bán trái cây không rõ xuất xứ để thu lợi nhuận cao, mặc dù ban đầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Chỉ vì tối qua ham xem bộ phim hay mà Q không ôn bài. Hôm nay trong giờ kiểm tra, Q loay hoay mãi mà mới chỉ làm được 1 câu. Nghĩ đến việc bị điểm dưới trung bình thì sẽ rất xấu hổ nên Q bối rối, lo lắng và tính đến chuyện quay cóp. Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn định mở sách, nhưng một ý nghĩ chợt loé lên trong Q: “Mình làm thế này mà cô giáo phát hiện ra, liệu cô còn tin tưởng mình nữa không?". Nghĩ đến đó, Q từ bỏ ý định quay cóp và tập trung suy nghĩ để làm nốt bài. Q thấy lòng nhẹ nhõm hơn.

a) Em hãy nhận xét về suy nghĩ và hành động của Q.

b) Từ tình huống trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể làm như sau:a) Suy nghĩ và hành động của Q cho thấy Q là người có ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu 1. Em hãy viết một bài kể về một trường hợp giữ chữ tín trong cuộc sống và rút ra bài học đối với bản thân.

Trả lời: Cách làm:1. Dẫn dắt câu chuyện: Bắt đầu câu chuyện bằng cách nói về tình bạn giữa em và bạn C, sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy lập kế hoạch cho bản thân để rèn luyện lối sống có trách nhiệm và tạo dựng lòng tin ở cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè theo một số gợi ý sau:

  • Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp.
  • Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng.
Trả lời: Cách làm:1. Xác định những việc cần làm: - Dành 3 tiếng mỗi ngày để hoàn thiện bài tập, ôn lại bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03510 sec| 2134.813 kb