Giải bài tập 3 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Giải bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Sách "Giải bài tập 3 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ" là một cuốn sách giáo dục công dân dành cho học sinh lớp 7, với nhiều bài tập và câu hỏi nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.
Nội dung của cuốn sách giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc quan tâm đến người khác, cảm thông với họ và chia sẻ với mọi người xung quanh. Đồng thời, sách cũng khuyến khích học sinh thực hành những hành vi tích cực như giúp đỡ người khác, lắng nghe và chia sẻ thông tin, cùng nhau xây dựng một cộng đồng tốt đẹp.
Hi vọng rằng qua việc học tập từ cuốn sách này, học sinh sẽ phát triển những phẩm chất tốt đẹp và trở thành những công dân có ý thức, trách nhiệm trong xã hội. Cuốn sách không chỉ giúp học sinh học tốt mà còn giúp họ trở thành những người có ý thức cộng đồng, biết quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
a) Bác Hồ đã có những việc làm nào đối với anh chị em công nhân quét đường và ý nghĩa của việc làm đó?
b) Việc làm của Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng ta điều gì?
c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh trên.
b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh.
2. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Em hãy đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của em về việc làm của anh Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh có ý nghĩa gì?
Luyện tập
Câu 1. Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ và thảo luận về ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ đó.
Câu 2. Trong những việc làm sau, theo em việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Không chơi với những bạn học kém.
B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông.
C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm.
D. Thăm hỏi và động viên người già neo đơn.
Câu 4. A và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp bài học trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng không? Tại sao?
Câu 5. Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H có phải là quan tâm, giúp đỡ bạn không? Vì sao?
Vận dụng
Câu 1. Em hãy làm một sản phẩm mang thông điệp cảm thông, chia sẻ
Câu 2. Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong lớp theo bảng sau.