Giải bài tập 2 Bảo tồn di sản văn hóa

Bảo tồn di sản văn hóa - Sách giáo dục công dân lớp 7 cánh diều

Sách "Bảo tồn di sản văn hóa" là tài liệu học tập dành cho học sinh lớp 7 cánh diều, giúp các em hiểu rõ về việc bảo tồn di sản văn hóa. Đặc biệt, phần giải bài tập 2 trong sách cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.

Mục tiêu của sách là giúp học sinh hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời hướng dẫn cách thức bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa đó. Với cách trình bày dễ hiểu, sách giáo dục công dân này mang lại nhiều sắc thái và biểu cảm, giúp học sinh học tập một cách hiệu quả và thú vị.

Hy vọng rằng thông qua việc sử dụng sách "Bảo tồn di sản văn hóa", các em học sinh sẽ trở nên am hiểu hơn về văn hóa dân tộc và nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Di sản văn hóa là gì?

Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

 Bảo tồn di sản văn hóa

a) Em hãy cho biết tên của di sản gắn với từng hình ảnh trên và những đặc điểm chung của các hình ảnh đó.

b) Theo em, di sản văn hoá là gì?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a) Đầu tiên, em xác định tên của từng di sản gắn với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Phân loại di sản văn hóa

Em hãy đọc các sự kiện dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy chỉ ra sự khác biệt giữa các di sản văn hoá trong các sự kiện trên.

b) Theo em, di sản văn hoá có thể được chia thành những loại nào? Em hãy chia sẻ hiểu biết của em về các loại di sản văn hoá đó.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc các sự kiện được cung cấp và xác định sự khác biệt giữa chúng.2. Tìm hiểu về các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Dựa vào thông tin trên, em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết di sản văn hoá nào là: Di tích lịch sử; Danh lam thắng cảnh; Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; Di sản văn hoá phi vật thể. Giải thích vì sao.

 Bảo tồn di sản văn hóa

Trả lời: Cách làm:1. Xác định thông tin về mỗi hình ảnh trong danh sách.2. Xác định loại di sản văn hóa mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội

Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi: 

a) Theo em, thông tin trên đã cho thấy di sản văn hoá có ý nghĩa như thế nào đổi với con người và xã hội?

b) Em hãy chia sẻ thêm những hiểu biết của mình về ý nghĩa của di sản văn hoá.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định ý chính cần trả lời.2. Đọc thông tin cung cấp để hiểu rõ vấn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa

Em hãy đọc thông tin, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

a) Căn cứ vào những quy định của pháp luật trong thông tin, em hãy nhận xét việc làm, hành động của các tổ chức, cá nhân trong các hình ảnh trên.

b) Trước những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá, em cần thể hiện thái độ và hành động như thế nào?

Trả lời: a) Việc làm, hành động của các tổ chức, cá nhân trong các hình ảnh:1. Hành động chăm sóc, dọn dẹp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu 1. Theo em, những giá trị văn hoá nào dưới đây đã được công nhận là di sản văn hoá?

A. Nhã nhạc cung đình Huế (Thừa Thiên Huế).

B. Hội Gióng đền Phù Đổng và đền Sóc (Hà Nội).

C. Công trình thuỷ điện Yaly (Gia Lai).

D. Khu di tích văn hoá Óc Eo (An Giang).

E. Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng).

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu cầu của câu hỏi.2. Xác định những giá trị văn hoá đã được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Cho các di sản: Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình), Nhã nhạc cung đình Huế, Bàu Trắng (Bình Thuận), Lễ hội đua thuyền đình Bình Thuỷ (An Giang), Địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), Động Phong Nha (Quảng Bình), Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), Truyện Kiều (Nguyễn Du); Nghề gốm Thanh Hà (Quảng Nam); Lễ cấp sắc của người Dao Tiền (Phú Thọ); Lễ hội Ada Koonh (Mừng lúa mới) của người Pa Kô.

Em hãy phân loại các di sản theo bảng gợi ý dưới đây:

Di tích lịch sử, văn hóaDanh lam thắng cảnhDi vật, cổ vật, bảo vật quốc giaDi sản văn hóa phi vật thể
????
Trả lời: Có thể phân loại các di sản theo bảng gợi ý như sau:1. Di tích lịch sử, văn hóa2. Danh lam thắng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trên nhiều công trình bị du khách viết, vẽ,... gây mất mĩ quan.

Trên một số cây cột hàng trăm năm tuổi ở đình Tân Trào, một số người đã khắc tên, địa chỉ hoặc các hình trái tim, hoa lá,... Thậm chí có người để lại cả địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội,... Không chỉ ở trên những công trình, vật dụng tại khu di tích, ngay cả các thân cây, tảng đá và một số bia trong khu di tích cũng bị viết, vẽ gây mất mĩ quan.

a) Em đồng ý hay không đồng ý với những việc làm trên? Vì sao?

b) Nếu gặp những người đang viết, vẽ như vậy, em có thể nói gì với họ?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích vấn đề: Đầu tiên, bạn cần phân tích tại sao việc viết, vẽ, khắc trên các công... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Giả sử trong quá trình đào móng xây nhà, bố em phát hiện có cổ vật không rõ nguồn gốc từ đâu. Em sẽ khuyên bố làm gì? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về cổ vật để biết rõ vật phẩm đó có giá trị như thế nào.2. Liên hệ với cơ quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Em hãy kể tên một số di sản văn hoá ở địa phương. Em đã làm gì để góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những di sản văn hoá đó?

Trả lời: Để góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa ở địa phương, bạn có thể thực hiện các... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03561 sec| 2134.813 kb