Câu 2: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2Em tự đặt một bài toán thuộc dạng toán về quan hệ tỉ lệ rồi...
Câu hỏi:
Câu 2: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2
Em tự đặt một bài toán thuộc dạng toán về quan hệ tỉ lệ rồi giải bài toán đó
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Dung
Cách 1: Bài toán: Bạn và tôi cùng chơi trò chơi. Bạn cần 6 viên bi để chơi xong trong khi tôi chỉ cần 4 viên bi. Hỏi nếu chúng ta có tổng cộng 40 viên bi, thì số viên bi của bạn là bao nhiêu?Bài giải: - Một lượt chơi cần tổng cộng 6 + 4 = 10 viên bi.- Để chia đều số bi, ta thực hiện phép chia: 40 : 10 = 4 (lượt chơi).- Số bi của bạn là: 4 x 6 = 24 viên bi.Đáp số: Số viên bi của bạn là 24 viên bi.Cách 2: Bài toán: Có 2 hộp bút màu và 3 hộp bút chì. Hỏi nếu có tổng cộng 35 cây bút trong 2 loại, biết rằng mỗi hộp bút màu có 5 cây bút và mỗi hộp bút chì có 8 cây bút, thì số hộp bút màu là bao nhiêu?Bài giải: - Tổng số cây bút của 2 loại là: 35 - 2 x 8 = 19 cây bút.- Số hộp bút màu là: 19 : 5 = 3 hộp.Đáp số: Số hộp bút màu là 3 hộp.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động thực hànhCâu 1: Trang 130 toán VNEN lớp 5 tập 2Đọc bài toán và nói cho bạn biết bài...
- Câu 2: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2Lớp 5A có 28 học sinh. Số học sinh nam...
- Câu 3: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2Một ô tô cứ đi được 100km thì tiêu thụ 12 lít xăng. Ô tô đó...
- Câu 4: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2Một trường có 1138 học sinh, trong đó số học sinh nữ ít hơn...
- Câu 5: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 210 người làm xong một công việc phải mất 9 ngày. Nay muốn làm...
- Câu 6: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2Có ba đội trồng rừng, đội một trồng được 1356 cây, đội 2...
- B. Hoạt động ứng dụngCâu 1: Trang 131 toán VNEN lớp 5 tập 2Một xã hiện nay có 5000 dân. Tỉ lệ tăng...
Khi giải bài toán, em cần chú ý đến việc kiểm tra kết quả và đưa ra đáp án cuối cùng theo yêu cầu của câu hỏi, đồng thời đảm bảo rằng quá trình giải bài toán được trình bày rõ ràng, logic.
Sau khi tự đặt bài toán, em cần xác định các thông tin cần thiết như các giá trị đã biết và cần tìm, sau đó thực hiện phép tính để giải bài toán theo quy luật của quan hệ tỉ lệ.
Để tự đặt một bài toán thuộc dạng toán về quan hệ tỉ lệ, em có thể tạo một tình huống thực tế và xác định mối quan hệ tỉ lệ giữa các yếu tố trong bài toán đó.