Bài 58: Hình thang
Bài học về hình thang trong sách hướng dẫn toán lớp 5 tập 2
Bài 58 trong sách hướng dẫn toán lớp 5 tập 2 trang 3 là bài học về hình thang, một dạng hình học quen thuộc. Bài học này nằm trong chương trình mới theo tiêu chuẩn VNEN, nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Hoạt động cơ bản:
1. Trò chơi đố bạn: Học sinh được yêu cầu tìm ví dụ về các đồ vật có dạng hình thang. Ví dụ như thùng đựng rác, mặt bàn, túi xách...
2. Thực hiện các hoạt động: Học sinh sẽ phân biệt và chỉ ra các cạnh đáy, các cạnh bên, cặp cạnh đối diện song song và đường cao của hình thang cho trước.
3. Thảo luận và trả lời câu hỏi: Học sinh sẽ phân biệt hình nào trong các hình cho trước là hình thang.
Đây là một bài học quan trọng giúp học sinh hiểu rõ về hình thang và áp dụng kiến thức vào việc phân biệt các đặc điểm của hình thang. Việc thực hành và thảo luận cùng bạn bè giúp học sinh hiểu bài một cách chi tiết, dễ hiểu và hứng thú.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1 trang 4 sách VNEN toán lớp 5
Chỉ ra các hình thang trong các hình dưới đây:
Câu 2 trang 5 sách VNEN toán lớp 5
Trong ba hình dưới đây, hình nào có:
- Bốn cạnh và bốn góc
- Hai cặp cạnh đối diện song song
- Chỉ có một cặp cạnh song song
- Có bốn góc vuông
Câu 3 trang 5 sách VNEN toán lớp 5
Thực hiện các hoạt động sau:
a. Quan sát hình vẽ rồi trả lời câu hỏi:
- Hình thang ABCD có những góc nào là góc vuông?
- Cạnh bên nào vuông góc với hai đáy?
b. Đọc nội dung sau rồi chia sẻ với bạn:
- Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đáy gọi là hình thang vuông
c. Trả lời câu hỏi: Trong các hình thang sau, hình nào là hình thang vuông?
C. Hoạt động ứng dụng
Câu 1 trang 6 sách VNEN toán lớp 5
Vẽ trên giấy kẻ ô ly 1 hình thang, 1 hình thang vuông rồi cắt dán vào vở
Câu 2 trang 6 sách VNEN toán lớp 5
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và chỉ ra một hình thang mà em nhìn thấy