Bài 72: Thể tích của một hình
Giải bài bài 72: Thể tích của một hình
Bài học này đến từ cuốn sách "Hướng dẫn học toán lớp 5 tập 2" trang 40, là một phần của chương trình mới VNEN. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính thể tích của một hình. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn, bài học sẽ được hướng dẫn một cách cụ thể và dễ hiểu.
Chúng ta sẽ cùng nhau đi qua các câu hỏi trong bài học, từ đó nhận thức được tầm quan trọng của việc tính thể tích và áp dụng nó vào các bài toán thực tế. Hi vọng rằng sau khi học xong bài này, các em học sinh sẽ có kiến thức vững chắc và tự tin khi giải các bài tập liên quan đến thể tích của các hình học. Hãy cùng nhau học tập và cùng nhau tiến bộ!
Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1 trang 42 sách VNEN toán lớp 5
Trong hai hình sau:
- Hình A gồm mấy hình lập phương nhỏ?
- Hình B gồm mấy hình lập phương nhỏ?
- Hình nào có thể tích lớn hơn?
Câu 2 trang 42 sách VNEN toán lớp 5
- Hình C gồm mấy hình lập phương nhỏ?
- Hình D gồm mấy hình lập phương nhỏ?
- So sánh thể tích của hình C và hình D?
Câu 3 trang 43 sách VNEN toán lớp 5
Có 8 hình lập phương nhỏ cạnh 1cm:
Hãy xếp 6 hình lập phương thành một hình hộp chữ nhật. Có bao nhiêu cách xếp khác nhau
C. Hoạt động ứng dụng
Câu 1 trang 43 sách VNEN toán lớp 5
Dựa vào tranh vẽ, hãy kể lại câu chuyện về chú quạ thông minh
Theo em, khi quạ thả những viên sỏi vào bình nước, mực nước của bình có thay đổi không?
Câu 2 trang 44 sách VNEN toán lớp 5
Duy xếp các hình lập phương đồ chơi vào một chiếc hộp dạng hình hộp chữ nhật. Mỗi lớp Duy xếp được số hình lập phương đồ chơi như hình vẽ. Tính xem Duy có thể xếp được bao nhiêu hình lập phương như thế, biết rằng xếp 6 lớp thì đầy hộp?