Bài tập 9. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Dù muốn hay không, hình ảnh của ta cũng luôn...

Câu hỏi:

Bài tập 9. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Dù muốn hay không, hình ảnh của ta cũng luôn luôn hiện ra trong mắt “người khác” “Người khác” có thể là cha mẹ, ông bà, anh chị em ta; là bạn thân của ta hoặc thậm chí một người còn xa lạ. Bất kể đó là ai, thì cái nhìn của họ vào ta bao giờ cũng hàm chứa một thái độ. Từ ánh mắt buồn của mẹ, cần nhạy cảm mà hiểu rằng, ta đã làm điều gì đó không phải, đã khiến mẹ phiền lòng. Từ ánh mắt nghiêm khắc của thầy cô, hãy nghĩ đến những khuyết điểm mà ta chưa nghiêm túc sửa chữa. Phải thật tinh tế, mới có thể nhận thấy rất nhiều điều từ ánh mắt người khác. Có thể là niềm tin yêu. Có thể là sự đồng cảm, sẻ chia. Có thể là sự khích lệ, cổ vũ. Có thể là nỗi hoài nghi hay trách móc... Có nhận ra thái độ của người khác, ta mới biết lời mình nói, việc mình làm hay đở đúng sai thế nào để điều chỉnh. Thông thường, tự đánh giá mình dễ rơi vào tình trạng chủ quan, sai lệch. Vì vậy, muốn hiểu mình hơn, cần chú ý thêm cái nhìn của người khác đối với mình.

1. “Người khác” mà đoạn trích nói đến gồm những ai?

2. Tác giả cho rằng: cái nhìn của người khác hàm chứa một thái độ. Những bằng chứng nào được sử dụng để chứng minh điều đó?

3. Ánh mắt của người khác thường hàm chứa những thái độ gì? Vấn đề này liên quan đến văn bản nào em đã được đọc ở bài 8 Khác biệt và gần gũi?

4. Từ ta mà người viết sử dụng trong đoạn trích giúp em hiểu được điều gì?

5. Vì sao muốn hiểu mình hơn thì cần chú ý thêm cái nhìn của người khác đối với mình?

6. Có nhận ra thái độ của người khác, ta mới biết lời mình nói, việc mình làm hay dở đúng sai thế nào để điều chỉnh. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?

7. Có thể hoán đổi vị trí của hai từ nghiêm khắc và nghiêm túc ở câu sau được không? Vì sao? Từ ánh mắt nghiêm khắc của thầy cô, hãy nghĩ đến những khuyết điểm mà ta chưa nghiêm túc sửa chữa.

8. Gọi tên thành phần được in đậm trong câu sau và nêu chức năng của nó: Dù muốn hay không, hình ảnh của ta cũng luôn luôn hiện ra trong mắt “người khác”

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Đức
Câu trả lời chi tiết và đầy đủ:

1. "Người khác" mà đoạn trích nói đến bao gồm cha mẹ, ông bà, anh chị em, bạn thân, thậm chí người xa lạ.
2. Tác giả cho rằng cái nhìn của người khác hàm chứa một thái độ và để chứng minh điều đó, tác giả dùng các bằng chứng như ánh mắt buồn của mẹ khi con đã làm điều gì đó sai, và ánh mắt nghiêm khắc của thầy cô khi học sinh chưa nghiêm túc sửa chữa khuyết điểm.
3. Ánh mắt của người khác thường hàm chứa những thái độ như niềm tin yêu, sự đồng cảm, sự khích lệ, hoài nghi hay trách móc. Vấn đề này liên quan đến văn bản "Tiếng cười không muốn nghe" đã được đọc ở bài 8 "Khác biệt và gần gũi".
4. Từ "ta" được sử dụng trong đoạn trích giúp hiểu rằng bất kể ai cũng chịu sự nhìn nhận của người khác, không phải chỉ riêng một cá nhân nào.
5. Muốn hiểu mình hơn cần chú ý đến cái nhìn của người khác đối với mình vì con người thường chủ quan và sai lệch khi tự đánh giá bản thân.
6. Có nhận ra thái độ của người khác giúp ta biết điều chỉnh lời nói và hành vi của mình để đúng đắn hơn. Ý kiến này đúng vì mỗi người thường chỉ nhìn thấy mặt tích cực hoặc tiêu cực của mình, cần nhận ánh mắt khác giọng nói của người khác để tự điều chỉnh hành vi.
7. Không thể hoán đổi vị trí của hai từ "nghiêm khắc" và "nghiêm túc" được vì hai từ này có nghĩa khác nhau.
8. Trong câu "Dù muốn hay không, hình ảnh của ta cũng luôn luôn hiện ra trong mắt người khác.", thành phần được in đậm là trạng ngữ chỉ điều kiện. Trạng ngữ này nhấn mạnh rằng dù ta muốn hay không, hình ảnh của bản thân luôn tồn tại trong mắt người khác.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.07132 sec| 2217.867 kb