Bài tập 5. Đọc lại văn bản Hai loại khác biệt (từ Điều tôi học được từ bài tập này đến không nể...

Câu hỏi:

Bài tập 5. Đọc lại văn bản Hai loại khác biệt (từ Điều tôi học được từ bài tập này đến không nể phục cậu) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 60) và trả lời các câu hỏi:

1. Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của đối tượng nào? Đối tượng đó đã thể hiện sự khác biệt ra sao? Điều ấy trái ngược với sự lựa chọn của ai?

2. Nhân vật “tôi” đã rút ra được kết luận gì từ hành vi của số đông các bạn trong lớp (trong đó có bản thân mình) và hành vi của J? Dựa vào đâu em biết được điều đó?

3. Số đông các bạn trong lớp đều chọn “sự khác biệt vô nghĩa” trong khi chỉ một bạn duy nhất chọn “sự khác biệt có ý nghĩa” Hiện tượng đó gợi cho em suy nghĩ gì?

4. Nhân vật “tôi” tỏ thái độ như thế nào đối với từng sự khác biệt được nói đến trong đoạn trích?

5. Vấn đề được bàn trong đoạn trích có ý nghĩa đối với em và các bạn của em hiện nay không? Vì sao?

6. Ở câu: “Trong 24 tiếng đồng hồ đó, cái nhìn của tôi về J đã hoàn toàn thay đổi; tất cả chúng tôi đều nhận thấy điều đó.”, những từ ngữ in đậm trong câu là thành phần gì? Nếu bỏ thành phần ấy, nghĩa của câu sẽ thay đối như thế nào?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Giang
Cách làm:

1. Đọc kỹ đoạn trích "Hai loại khác biệt" từ sách giáo khoa.
2. Xác định chủ yếu của đoạn trích là về cách thể hiện sự khác biệt của "tôi" và số đông các bạn trong lớp, và sự lựa chọn của J.
3. Tóm tắt ý chính của đoạn trích.
4. Trả lời từng câu hỏi một theo dẫn chứng trong đoạn trích.
5. Dùng ngôn ngữ của mình để trình bày câu trả lời.

Câu trả lời:

1. Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của "tôi" và số đông các bạn trong lớp. Họ mặc bộ đồ quái dị đến trường, không quan tâm tìm hiểu những điều có ý nghĩa. Sự khác biệt này trái ngược hoàn toàn với sự lựa chọn của J, người chọn sự khác biệt có ý nghĩa.

2. Từ hành vi của số đông bạn trong lớp và hành vi của J, nhân vật "tôi" rút ra kết luận về sự khác biệt: vô nghĩa và có ý nghĩa. Kết luận này nằm ở hai câu đầu của đoạn trích.

3. Sự khác biệt vô nghĩa và có ý nghĩa thể hiện sự chăm sóc và sự tôn trọng. Vấn đề này gợi ý về sự suy nghĩ và cách ứng xử đúng đắn.

4. Nhân vật "tôi" tỏ thái độ coi thường sự khác biệt vô nghĩa và thể hiện sự nể phục đối với sự khác biệt có ý nghĩa của J.

5. Vấn đề được bàn trong đoạn trích cũng có ý nghĩa đối với học sinh hiện nay. Nó cảnh báo về việc chọn lựa sự khác biệt đúng đắn và không nên theo đuổi sự khác biệt vô nghĩa.

6. Trong 24 tiếng đồng hồ là trạng ngữ của câu. Nếu bỏ thành phần này, nghĩa của câu sẽ không cụ thể về thời gian sự việc diễn ra.
Bình luận (4)

Tiến Lê

Nhân vật 'tôi' tỏ thái độ khác nhau đối với từng sự khác biệt được nói đến trong đoạn trích. Đối với sự khác biệt mà số đông chọn, 'tôi' cảm thấy thất vọng và không hiểu được hành vi của mọi người. Tuy nhiên, khi nhận ra sự khác biệt của J, 'tôi' đã thay đổi quan điểm và trở nên tôn trọng hơn.

Trả lời.

suu Ta

Hiện tượng chỉ một bạn duy nhất chọn 'sự khác biệt có ý nghĩa' trong khi số đông các bạn chọn 'sự khác biệt vô nghĩa' gợi cho em suy nghĩ về sự đa dạng trong quan điểm và suy nghĩ của con người. Đôi khi không phải lúc nào ý kiến của đa số cũng đúng và có ý nghĩa.

Trả lời.

Khánh Nam

Nhân vật 'tôi' đã rút ra kết luận rằng hành vi của số đông các bạn trong lớp (bao gồm cả bản thân) là theo đám đông mà không suy nghĩ cá nhân. Trái lại, hành vi của J là độc lập và tư duy riêng, điều này nhân vật 'tôi' nhận biết được từ sự khác biệt trong cách suy nghĩ và hành động của J.

Trả lời.

hien le

Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của nhóm học sinh trong lớp. Đối tượng này đã thể hiện sự khác biệt bằng cách chọn 'sự khác biệt có ý nghĩa' trong khi những người khác chọn 'sự khác biệt vô nghĩa'. Điều này trái ngược với sự lựa chọn của số đông các bạn trong lớp.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.09856 sec| 2216.648 kb