Bài tập 5. Đọc lại văn bản Hai loại khác biệt (từ Điều tôi học được từ bài tập này đến không nể...
Bài tập 5. Đọc lại văn bản Hai loại khác biệt (từ Điều tôi học được từ bài tập này đến không nể phục cậu) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 60) và trả lời các câu hỏi:
1. Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của đối tượng nào? Đối tượng đó đã thể hiện sự khác biệt ra sao? Điều ấy trái ngược với sự lựa chọn của ai?
2. Nhân vật “tôi” đã rút ra được kết luận gì từ hành vi của số đông các bạn trong lớp (trong đó có bản thân mình) và hành vi của J? Dựa vào đâu em biết được điều đó?
3. Số đông các bạn trong lớp đều chọn “sự khác biệt vô nghĩa” trong khi chỉ một bạn duy nhất chọn “sự khác biệt có ý nghĩa” Hiện tượng đó gợi cho em suy nghĩ gì?
4. Nhân vật “tôi” tỏ thái độ như thế nào đối với từng sự khác biệt được nói đến trong đoạn trích?
5. Vấn đề được bàn trong đoạn trích có ý nghĩa đối với em và các bạn của em hiện nay không? Vì sao?
6. Ở câu: “Trong 24 tiếng đồng hồ đó, cái nhìn của tôi về J đã hoàn toàn thay đổi; tất cả chúng tôi đều nhận thấy điều đó.”, những từ ngữ in đậm trong câu là thành phần gì? Nếu bỏ thành phần ấy, nghĩa của câu sẽ thay đối như thế nào?
- Bài tập 1:1. Mẹ muốn con phải giống những người như thế nào? Điều đó có cần thiết không? Vì...
- Bài tập 2. Đọc lại văn bản Hai loại khác biệt trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 58 - 60) và chọn...
- Bài tập 3. Đọc đoạn trích sau và chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi:Mẹ tôi không phải...
- Bài tập 4. Đọc lại văn bản Xem người ta kia! (từ Từ khi biết nhìn nhận đến trong mỗi con người)...
- Bài tập 6. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Bạn đã bao giờ cười chê một người có khiếm...
- Bài tập 7. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Trong cuộc sống, giữa người này với người kia...
- Bài tập 8. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Khi bắt đầu đi học, bao nhiêu điều mới mẻ,...
- Bài tập 9. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Dù muốn hay không, hình ảnh của ta cũng luôn...
Nhân vật 'tôi' tỏ thái độ khác nhau đối với từng sự khác biệt được nói đến trong đoạn trích. Đối với sự khác biệt mà số đông chọn, 'tôi' cảm thấy thất vọng và không hiểu được hành vi của mọi người. Tuy nhiên, khi nhận ra sự khác biệt của J, 'tôi' đã thay đổi quan điểm và trở nên tôn trọng hơn.
Hiện tượng chỉ một bạn duy nhất chọn 'sự khác biệt có ý nghĩa' trong khi số đông các bạn chọn 'sự khác biệt vô nghĩa' gợi cho em suy nghĩ về sự đa dạng trong quan điểm và suy nghĩ của con người. Đôi khi không phải lúc nào ý kiến của đa số cũng đúng và có ý nghĩa.
Nhân vật 'tôi' đã rút ra kết luận rằng hành vi của số đông các bạn trong lớp (bao gồm cả bản thân) là theo đám đông mà không suy nghĩ cá nhân. Trái lại, hành vi của J là độc lập và tư duy riêng, điều này nhân vật 'tôi' nhận biết được từ sự khác biệt trong cách suy nghĩ và hành động của J.
Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của nhóm học sinh trong lớp. Đối tượng này đã thể hiện sự khác biệt bằng cách chọn 'sự khác biệt có ý nghĩa' trong khi những người khác chọn 'sự khác biệt vô nghĩa'. Điều này trái ngược với sự lựa chọn của số đông các bạn trong lớp.