[KNTT] Giải bài tập sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 6 bài 2: Gõ cửa trái tim (Đọc hiểu và thực hành tiếng việt)

Giải bài tập sách Ngữ văn lớp 6 bài 2: Gõ cửa trái tim

Trên trang sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của tác giả Sytu, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải các câu hỏi và bài tập của sách bài tập Ngữ văn lớp 6 tập 1 bài 2: Gõ cửa trái tim (Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt) một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Mục tiêu của Sytu là giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu bài học một cách tốt hơn thông qua việc giải đề và bài tập.

Trong quá trình giải sách bài tập, chúng ta sẽ gặp phải nhiều sắc thái và biểu cảm khác nhau như hành vi của những nhân vật trong truyện. Hy vọng rằng thông qua việc làm này, học sinh sẽ có cái nhìn rõ ràng và chi tiết hơn về nội dung sách, từ đó học tập hiệu quả hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bởi tập 1. Đọc lại bài thơ Chuyện cổ tích về loài người (từ Mắt trẻ con sáng lắm đến Đường có từ ngày đó) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 40 - 41) và trả lời các câu hỏi:

1. Theo lời kế của nhà thơ, vì trẻ con, những sự vật, hiện tượng nào được sinh ra?

2. Nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tụ từ nào để miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên? Những biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?

3. Qua đoạn trích, nhà thơ muốn nhắn gửi tới trẻ con điều gi?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc lại bài thơ "Chuyện cổ tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Đọc lợi bài thơ Những cánh buồm trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 57 - 58) và trả lời các câu hỏi:

1. Tìm những dòng thơ miêu tả hình ảnh cha và con. Hình ảnh cha và con trong bài thơ khơi gợi trong em những suy nghĩ, cảm xúc gì?

2.Qua miêu tả của nhà thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con hiện lên như thế nào?

3. Chỉ ra yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ. Nhà thơ kết hợp sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả nhằm mục đích gì?

4. Hình ảnh những cánh buồm trên biển buổi sớm mai sau trận mưa đêm có ý nghĩa gì?

5. Em hiếu như thế nào về dòng thơ Cha gộp lại mình trong tiếng ước mơ con?

6. Qua hai bài thơ Chuyện có tích về loài người và Những cánh buồm, hãy nêu nhận xét của em về tình cảm của cha dành cho con,

7. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong những đòng thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy:

Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ

Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa

Sẽ có cây có cửa có nhà,

Vẫn là đất nước của ta,

Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến.

8. Từ nghe trong dòng thơ Nghe con bước lòng vui phơi phới có thể thay thế bằng từ khác được không? Hãy chỉ ra sự tinh tế của nhà thơ trong việc sử dụng từ nghe.

9. Tìm các từ láy trong đoạn thơ từ Hai cha con bước đi trên cát đến Nghe con bước lòng vui phơi phới và nêu tác dụng của những từ láy đó.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn:1. Những dòng thơ miêu tả hình ảnh cha và con trong bài thơ Những cánh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Đọc lại văn bản Bức tranh của em gái tôi trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 48 - 51) và thực hiện các yêu cầu:

1. Em hãy kẻ bảng vào vở (theo mẫu dưới đây) và liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả sử dụng để miêu tả nhân vật Kiều Phương:

2. Bức tranh Anh trai tôi của Kiều Phương đã khiến nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào?

3. Hãy tìm và nêu tác dụng của những từ phức miêu tả diễ biến tâm trạng người anh khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ.

Trả lời: Để thực hiện câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Liệt kê những chi tiết miêu tả nhân vật Kiều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập  4. Đọc bài thơ Trường hoa của Ta- go và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

Khi mây đông ù ù và mưa hè rào rào đổ xuống.

Gió đông thổi tới lững thững trên dải đất hoang thổi kèn trong rộng tre.

Khi ấy, từng bầy hoa không ai biết từ đâu chợt nảy sinh, đến nhảy múa say vui trên thảm cỏ.

Mẹ ạ, thực bụng con nghĩ rằng hoa đi học trong lòng đất.

Lớp của chúng kín cửa, và bông nào muốn ra sân chơi sớm thì thầy giáo bắt đứng một xó.

Mùa mưa tới là kì nghỉ hè của chúng.

Cành chen nhau trong rừng, lá xào xạc trong gió dại, sấm vỗ tay reo mừng, và những hoa con ùa ra với áo hồng, vàng hay trắng toát.

Mẹ có biết không, nhà chúng ở trên trời cùng với muôn sao.

Mẹ có thấy không, chúng hăm hở về trời biết bao? Mẹ có biết tại sao chúng vội và thế không?

Hẳn là con cũng đoán ngay được chúng giơ tay đón ai; chúng cũng có mẹ như con có vậy.

(Ta-go, Trăng non, Phạm Hồng Dung - Phạm Bích Thuỷ dịch trong Tuyển tập tác phẩm R. Ta-go, NXB Lao động, Hà Nội, 2004, tr. 639 - 640)

1. Nhan đề Trường hoa gợi cho em liên tưởng tới điều gì?

2. Đọc bài thơ, ta như đang được nghe những lời trò chuyện. Theo em, trong bài thơ, ai nói với ai và nói về chuyện gì?

3. Theo lí giải của em bé, vì sao hoa lại hăm hở về trời?

4. Theo em, có phải em bé chỉ định kể với mẹ câu chuyện của hoa không? Vì sao em nhận xét như vậy?

5.. Hãy tìm những dòng thơ kể về hoa trong bài thơ. Trong những dòng thơ đó, nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của những biện pháp tu từ đó.

6. Qua hai bài thơ Mây và sóng và Trường hoa, em cảm nhận tình cảm nhà thơ Ta-go dành cho trẻ em như thế nào? Vì sao?

Trả lời: 1. Cách làm:- Đọc bài thơ Trường hoa của Ta- go để hiểu nội dung chính.- Đọc từng câu hỏi và tìm câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Đọc bài thơ Mái ấm ngôi nhà và trả lời các câu hỏi:

Nếu ngọn gió nào dẫn con đến phương trời xa thẳm

Con đừng quên lối về nhà

Nơi thung sâu khơi nguồn ngọn gió...

Nếu cánh chim nào chở cơn lên thăm mặt trời cháy đỏ

Con đừng quên lối về nhà

Nơi sớm chiều vẫn nhen ngọn lửa

Nếu vạt mây nào đưa con lên chơi với ngôi sao xanh biếc

Con đừng quên lối về nhà

Suối trong con tắm mình thuở bé...?

(Trương Hữu Lợi, Bởi hát con kiến, NXB Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, 1998, tr. 60 - 61)

1. Bài thơ là lời nhắn nhủ của ai với ai?

2. Hãy tìm những dòng thơ nói về “nhà” trong bài thơ. Những dòng thơ này giúp em cảm nhận như thế nào về “nhà”?

3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ? Việc sử dụng biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?

4.Những hình ảnh “phương trời xa thẳm” “mặt trời cháy đỏ” “ngôi sao xanh biếc” gợi cho em liên tưởng tới điều gì?

5. Lời nhắn nhủ trong bài thơ khơi gợi trong em những cảm xúc, suy nghĩ gì?

Trả lời: 1. Cách làm:- Đọc kỹ bài thơ và tìm hiểu nội dung chung của bài thơ.- Xác định đây là một bài thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06229 sec| 2152.445 kb