Bài tập 7: Darwin là nhà khoa học lỗi lạc đã đưa ra học thuyết tiến hóa Chọn lọc tự nhiên và tự...
Bài tập 7: Darwin là nhà khoa học lỗi lạc đã đưa ra học thuyết tiến hóa Chọn lọc tự nhiên và tự mình làm rất nhiều thí nghiệm kiểm chứng học thuyết của mình. Khi quan sát thấy các cây nắp ấm bắt và ăn thịt các loài côn trùng, ông đã đưa ra giả thuyết cho rằng cây sống ở vùng đất thiếu nitrogen nên chúng phải bắt côn trùng và phân giải protein để lấy nitrogen. Theo em, ông đã làm thí nghiệm như thế nào đề tìm bằng chứng ủng hộ giả thuyết của mình?
Giai đoạn 1: Cây nắp ấm thu hút côn trùng:
Tiết ra mật hoa ngọt để thu hút con mồi. Con mồi xâm nhập vào cây nắp ấm sẽ không bao giờ có thể thoát ra ngoài vì cấu trúc bên trong quá trơn để có thể trèo và vươn ra ngoài. Một khi con mồi bị mắc kẹt trong đó, cuối cùng nó sẽ bị chết đuối trong chất lỏng bên trong bình đựng.
Giai đoạn 2: Cây nắp ấm bẫy côn trùng:
- Hốc của cây nắp ấm bắt côn trùng được tạo thành bởi chiếc lá khum thu hút côn trùng kiếm ăn. Lý do chính khiến côn trùng rơi vào bẫy của cây nắp ấm là vành của cây nắp ấm trở nên trơn trượt khi được làm ẩm bằng hơi nước hoặc mật hoa.
- Nepenthes và Cephalotus bẫy con mồi nhờ sự trợ giúp của chất sáp bên trong khiến côn trùng trượt xuống trong bẫy khi nó.
- Darlingtonia californica sử dụng những chiếc lá trong suốt để bẫy côn trùng bên trong bẫy của nó. Con côn trùng sẽ bối rối khi vào bẫy và cuối cùng rơi sâu hơn vào lá bẫy. Bên cạnh đặc điểm này, Darlingtonia còn có lông hướng xuống để bẫy côn trùng ngày càng sâu hơn trong bẫy.
- Sarracenia và Heliamphora đều có lông hướng xuống bên trong bẫy để bẫy con mồi. Do những sợi lông này, con mồi buộc phải chui vào phần dưới của bình đựng thức ăn, đi vào dịch tiêu hóa.
- Một khi con mồi rơi hoặc chui vào bẫy của bình, con mồi cuối cùng sẽ rơi vào dịch tiêu hóa bên trong bẫy. Tiếp theo là giai đoạn, giai đoạn tiêu hóa.
Giai đoạn 3: Cách cây nắp ấm tiêu hóa con mồi của chúng
- Nước tiêu hóa có trong cây nắp ấm bắt côn trùng không phải là nước thường. Nó thực sự chứa một số loại hóa chất đặc biệt cũng được tìm thấy trong dạ dày của chúng ta có thể dễ dàng nhai và tiêu hóa da của côn trùng một cách từ từ cho đến khi nó hòa tan hoàn toàn và cuối cùng trông giống như nước trái cây.
- Các chất lỏng có bên trong cây nắp ấm có nhiệm vụ làm chết côn trùng mà cơ thể chúng đang dần bị phân giải. Hành động phân giải cũng có thể là kết quả của hoạt động của vi khuẩn hoặc cũng có thể là do các enzym do chính cây tiết ra. Một số loài cây nắp ấm có chứa ấu trùng côn trùng tương hỗ, chúng thường ăn những con mồi bị mắc kẹt, sau đó chúng sẽ được cây hấp thụ chất thải của chúng.
- Sau khi toàn bộ quá trình được thực hiện, con mồi được chuyển hóa thành dung dịch axit amin, peptit, photphat, amoni và thực vật sẽ nhận được toàn bộ dinh dưỡng từ đây.
- Bài tập 1: Vật sống khác với vật không sống vì nó có đặc điểm đặc trưng nào dưới đây?A. Có khả năng...
- Bài tập 2: Đặc điểm chỉ có được do sự sắp xếp và tương tác của các bộ phận cấu thành nên hệ thống...
- Bài tập 3:Trình tự các sự kiện nào dưới đây phản ánh đúng trinh tự các bước trong quy trình...
- Bài tập 4: Phương án nào dưới đây phản ánh đúng trình tự các cấp độ tổ chức của thế giới sống?A....
- Bài tập 5: Các đặc điểm chung của thế giới sống gồm:A. tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc, hệ mở, tự...
- Bài tập 6: Công việc nào dưới đây là công việc chính của một nhà sinh học hoạt động trong lĩnh vực...
- Bài tập 8:Để kiểm tra một giả thuyết người ta thường kiểm tra dự đoán của giả thuyết. Dự đoán...
- Bài tập 9: Một bạn học sinh quan sát các lá cây rừng nhiệt đới và nhận thấy nhiều lá cây thường có...
- Bài tập 10: Hãy mô tả một vài cơ chế tự điều chỉnh của cơ thể người. Nêu cơ chế tự điều chỉnh này...
- Bài tập 11: Nếu các phân tử DNA luôn tái bản một cách tuyệt đối chính xác thì thế giới sống có liên...
- Bài tập 12:Tin sinh học nghiên cứu những gì? Nêu một số ứng dụng của tin sinh học.
- Bài tập 13: Lĩnh vực sinh học nào có thể tạo ra đủ nguồn lương thực và thực phẩm nuôi sống toàn bộ...
- Bài tập 14:Hãy mô tả thành tựu sinh học mới mà em cho là ấn tượng nhất.
- Bài tập 15: Phát triển bền vững là gì? Hãy nêu một việc làm cụ thể mà em có thể thực hiện để góp...