Bài tập 6.Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:Khi tôi ở Mông-gô-me-ri (Montgomery),...

Câu hỏi:

Bài tập 6. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Khi tôi ở Mông-gô-me-ri (Montgomery), A-la-ba-ma (Alabama), tôi đã đến một hiệu bán giày, tên là hiệu giày Gô-rơ-đôn (Gordon). Trong hiệu này có một người giúp việc thường hay đánh giày cho tôi, và phải nói rằng xem anh đánh giày cho tôi thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Anh ta dùng miếng giẻ đánh giày và bạn biết không, anh có thể làm cho miếng giẻ này bật ra âm thanh. Và tôi đã tự nhủ: “Đây thực sự là một tiến sĩ trong việc đánh giày". Bạn thân mến, điều tôi muốn nói với các bạn trong buổi sáng hôm nay, là nếu bạn là một người quét đường, hãy quét đường như thế Mi-ken-lăng-giơ (Michelangelo) đang vẽ tranh, hãy quét đường như thể Han-đeo (Handel) và Bét-tô-ven (Beethoven) đang soạn nhạc; hãy quét đường như thể Sếch-xpia (Shakespeare) đang làm thơ; hãy quét đường hăng say tới nỗi tất cả các thánh thần ở trên thiên đường và con người trên Trái Đất phải dừng lại và thốt lên rằng:Nơi đây có một người quét đường tuyệt diệu, người đã làm thật tốt công việc của mình. 

Nếu bạn không thể làm cây thông trên đỉnh đổi

Hãy làm một bụi cây trong thung lũng 

Là bụi cây tốt nhất trên sườn đồi

Nếu không thể thành một cái cây cao, thì hãy là một bụi cây

Nếu không thể làm thành đại lộ, thì hãy là một lối mòn

Nếu không thể làm mặt trời, hãy là một ngôi sao

Thắng bại của bạn không phụ thuộc vào tầm vóc

Hãy trở thành người tốt nhất bất kể bạn có là ai.

Và khi làm điều này, khi làm được trọn vẹn điều này, bạn đã làm chủ được chiều dài của cuộc đời. 

(Mác-tin Lu-dơ Kinh - Martin Luther King, Ba chiều của một đời sống trọn vẹn, Ngọc Minh dịch, Diễn văn tại nhà thờ Báp-tít - Baptist Tân Ước, Chi-ca-gô - Chicago, Mỹ, 1967)

1. Xác định luận điểm chính của tác giả.

2. Phân tích tác dụng của yếu tố tự sự được tác giả sử dụng trong văn bản.

3. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai. Phân tích giá trị của biện pháp tu từ đó.

4. Giọng điệu của người trần thuật trong văn bản có gì đặc biệt? Những yếu tố nào tạo nên giọng điệu đó? 

5. Theo bạn, “chiều dài của cuộc đời” ở đây nghĩa là gì?

6. Những nhận định của tác giả trong văn bản gợi cho bạn suy nghĩ gì về cuộc sống?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Việt
1. Đầu tiên, để xác định luận điểm chính của tác giả, bạn cần đọc kỹ đoạn văn và nhận biết ý chính mà tác giả muốn truyền đạt. Trong trường hợp này, tác giả Martin Luther King muốn nhấn mạnh rằng mỗi người dù đang làm công việc bình thường nhất cũng cần làm việc đó tốt nhất có thể, để có thể tạo ra giá trị và sống trọn vẹn cuộc đời.

2. Sau đó, bạn cần phân tích yếu tố tự sự được tác giả sử dụng trong văn bản và tác dụng của nó. Trong trích dẫn này, tác giả sử dụng câu chuyện cá nhân về việc đánh giày tại hiệu Gô-rơ-đôn để minh họa ý chính của mình về việc làm công việc đúng cách và cống hiến hết mình trong mọi hoàn cảnh.

3. Tiếp theo, bạn cần xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai và phân tích giá trị của nó. Trong trích dẫn này, tác giả sử dụng so sánh để ví von công việc quét đường với việc vẽ tranh, soạn nhạc hay làm thơ để thể hiện ý nghĩa của việc làm công việc bình thường một cách chuyên nghiệp và say mê.

4. Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích giọng điệu của người trần thuật trong văn bản và xác định những yếu tố tạo nên giọng điệu đó. Trong trường hợp này, phong cách truyền đạt của Martin Luther King rất thân mật và lôi cuốn, giúp người đọc hiểu rõ ý chính một cách dễ dàng và sâu sắc.

5. Để trả lời cho câu hỏi về "chiều dài của cuộc đời," bạn cần suy nghĩ và phân tích sâu hơn về ý nghĩa của cụm từ này trong ngữ cảnh của bài viết. Chiều dài của cuộc đời ở đây có thể đề cập đến sức mạnh bên trong, khả năng cống hiến và tạo ra giá trị trong mọi hoàn cảnh.

6. Cuối cùng, khi trả lời câu hỏi về nhận định của tác giả gợi cho bạn suy nghĩ gì về cuộc sống, bạn cần tự suy ngẫm và chia sẻ ý kiến cá nhân về bài văn, điều mà bạn học được từ điều tác giả chia sẻ và cách áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày. Điều này có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về ý nghĩa của bài văn và áp dụng nó vào thực tế.

Hy vọng các gợi ý trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm bài và trả lời câu hỏi ngữ văn lớp 10 trên. Chúc bạn thành công!
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.08065 sec| 2183.148 kb