Bài tập 3.Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10,...

Câu hỏi:

Bài tập 3. Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập hai (tr. 109) đoạn từ ”Vào mỗi khúc quanh của cuộc đời mình, đến "thấy được thứ mình đi tìm” và trả lời các câu hỏi:

1. Nêu nội dung chính của mỗi đoạn văn.

2. Phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong các

3. Theo bạn, khi viết văn bản này, tác giả đang ngầm đối thoại với ai?

4. Giọng điệu của tác giả trong các đoạn văn này là gì? Những yếu tố nào tạo nên giọng điệu đó?

5. “Đi đường nào rồi cũng có thể thành công, chọn lối nào rồi cũng có khả năng đạt hạnh phúc, vì hạnh phúc và thành công không tuỳ thuộc vào con đường chúng ta đi, mà vào tâm trạng tự tại của chúng ta, cũng như vào những giá trị mà chúng ta gieo ngay trên những nẻo đường đã đi qua”. Bạn có đồng ý với nhận định này của tác giả không? Vì sao?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Huy
Cách làm:

1. Đọc lại đoạn văn bản từ "Vào mỗi khúc quanh của cuộc đời mình, đến "trên những nẻo đường đã đi qua" và nêu nội dung chính của mỗi đoạn văn.
2. Phân tích các biện pháp tu từ được sử dụng trong các đoạn văn.
3. Xác định tác giả đang ngầm đối thoại với ai khi viết văn bản này.
4. Xác định giọng điệu của tác giả trong các đoạn văn và nhận biết yếu tố nào tạo nên giọng điệu đó.
5. Trả lời câu hỏi cuối cùng dựa trên suy nghĩ cá nhân và lập luận logic.

Câu trả lời:

1. Nội dung chính của mỗi đoạn văn:
- Đoạn "Vào mỗi khúc quanh của cuộc đời mình, đến trên những nẻo đường đã đi qua": Cuộc đời là một hành trình không ai biết trước, nhưng đi đến đâu cũng có thể thành công và hạnh phúc nếu ta biết chọn lựa đúng.
- Đoạn "Cả cuộc đời tìm đường" đến "tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có": Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào đóng góp của mỗi cá nhân cho xã hội.
- Đoạn kết: Sống tử tế với người khác giúp ta khám phá giá trị bản thân.

2. Biện pháp tu từ:
- So sánh: "Tôi đã mầy mò giống như người khiếm thị" để miêu tả cuộc đời như một hành trình mịt mờ.
- Điệp ngữ: "Tôi đã tìm thấy" để nhấn mạnh giá trị của việc sống tử tế.

3. Tác giả đang ngầm đối thoại với độc giả, khuyến khích họ sống tích cực và tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.
4. Giọng điệu của tác giả là tâm tình, sâu lắng, thông qua những suy tư và chia sẻ cá nhân. Sử dụng cấu trúc câu phức và từ ngữ tư duy.
5. Tôi đồng ý với nhận định của tác giả vì hạnh phúc không phụ thuộc vào con đường mà vào tâm trạng tự tại và giá trị mình tạo ra. Quan trọng là kiên trì, nỗ lực và sống đúng giá trị.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.43663 sec| 2167.703 kb