Bài tập 2.Đọc lại hai bản dịch bài thơ Con đường không chọn trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ...

Câu hỏi:

Bài tập 2. Đọc lại hai bản dịch bài thơ Con đường không chọn trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập hai (tr. 104 – 105) và trả lời các câu hỏi:

1. Hình ảnh trung tâm của bài thơ là gì? Nó đã được nhân vật trữ tình nói đến như thế nào?

2. Vì sao nhân vật trữ tình (“tôi” – kẻ lữ hành) lại phân vân trước hai lối rẽ của con đường trong rừng thu?

3. Phải chăng sau nhiều lưỡng lự, suy tính, nhân vật trữ tình đã hoàn toàn yên tâm với việc lựa chọn lối rẽ của mình? Những dấu hiệu, chi tiết nào trong bài thơ có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi này?

4. Tự hứa hẹn với mình rồi lại thấy sự hứa hẹn đó không lấy gì làm chắc chắn – điều gì đã khiến cho “tôi” rơi vào tình trạng ít tin tưởng ấy? Bạn nhận xét thế nào về đặc điểm con người của “tôi” được bộc lộ qua khổ thơ thứ ba?

5. Đang trong thời điểm hiện tại, “tôi” đã vội nghĩ về một ngày xa xôi ở phía trước. Có phải tâm trạng của “tôi” trong ngày ấy chỉ tràn ngập sự tiếc nuối hay không? Hãy cho biết cảm nhận và lí giải của bạn về vấn đề này.

6. Bạn hiểu như thế nào về ý thơ toát lên từ hai dòng cuối của tác phẩm? Hãy tưởng tượng và miêu tả cảm giác của nhân vật trữ tình khi thốt lên từ “khác biệt” trong bản dịch 2 (tr. 105).

7. Nêu nhận xét khái quát về mối quan hệ giữa hình ảnh con đường và hình ảnh nhân vật trữ tình trong bài thơ.

8. Bạn đã liên hệ tới bản thân như thế nào khi trải nghiệm cùng bài thơ? Nếu điều bạn tâm đắc nhất với tác phẩm Con đường không chọn của Rô-bớt Phờ-rút.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Việt
Cách làm:

1. Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn trong SGK Ngữ văn lớp 10.
2. Trích dẫn các đoạn trong bài thơ có liên quan đến các câu hỏi đã được đề ra.
3. Phân tích hình ảnh trung tâm của bài thơ, tâm trạng của nhân vật trữ tình, sự phân vân và suy tư của nhân vật trước sự lựa chọn.
4. Lập luận và trả lời từng câu hỏi một theo cấu trúc logic, sắp xếp hợp lý.
5. Kết luận và đưa ra nhận xét cá nhân về bài thơ, tác giả, và cảm nhận của bản thân khi đọc bài thơ.

Câu trả lời (một phần):

1. Hình ảnh trung tâm của bài thơ là "con đường không chọn". Hình ảnh này được nhân vật trữ tình nhắc đến nhiều lần trong bài thơ, gợi lên sự phân vân và lựa chọn khó khăn của nhân vật.
2. Nhân vật trữ tình phân vân trước hai lối rẽ của con đường trong rừng thu vì chúng đều mơ hồ và không có hướng dẫn rõ ràng. Anh không tìm ra lối đi đúng đắn và dễ chịu, và cảm thấy dấn chân đi vào một thế giới không biết gì trước mặt.
3. Sau nhiều lưỡng lự, nhân vật trữ tình không hoàn toàn yên tâm với quyết định lựa chọn của mình. Sự tiếc nuối và lo ngại vẫn còn tồn tại, thể hiện qua sự nhắc lại về quyết định ban đầu và cảm giác đâu đó mơ hồ về tương lai.
4. Nhân vật trữ tình rơi vào tình trạng ít tin tưởng vì sự nhận biết về sự phức tạp của cuộc sống và các hệ luỵ của sự lựa chọn. Quyết định không chỉ ảnh hưởng đến hiện tại mà còn tác động lớn đến tương lai mà anh không thể kiểm soát.
5. Trong ngày xa xôi, tâm trạng của "tôi" không chỉ tiếc nuối mà còn chứa đựng sự trăn trở, lo âu về sự lựa chọn của mình. Anh không chắc chắn về hướng đi tiếp theo và có cảm giác ngập ngừng.
6. Ý thơ toát lên từ hai dòng cuối của tác phẩm là sự thấp thỏm, lo sợ và những cảm xúc khó định hình trong tâm hồn nhân vật trữ tình. "Khác biệt" không chỉ đơn thuần là một từ ngữ mà còn là biểu hiện của sự lựa chọn và hệ luỵ của nó.
7. Mối quan hệ giữa hình ảnh con đường và nhân vật trữ tình thể hiện sự tương quan giữa quyết định và cuộc đời. Con đường là biểu tượng cho sự lựa chọn, và nhân vật trữ tình là người phải đối mặt với hậu quả của quyết định.
8. Trải nghiệm bài thơ giúp tôi nhận thức về sự phức tạp của cuộc sống và quyết định. Tôi cảm nhận được sự khó khăn và trăn trở của nhân vật trữ tình, và suy ngẫm về những lựa chọn trong cuộc sống của bản thân.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.38814 sec| 2172.703 kb