1. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành bảng...
Câu hỏi:
1. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành bảng sau.
2, Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì từ cách ứng xử của nhân vật đó.
3. Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
4. Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác?
5. Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tự tinh thần" cho người khác.
6. Sau khi hộc xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Ánh
Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên:1. - Gió lạnh đầu mùa: Đề cập đến cuộc sống của những đứa trẻ trong khu phố nghèo khi gió mùa đầu tiên về. Chủ đề chính là tình thương người, sự sẻ chia và cảm thông đối với những người khó khăn. Chi tiết tiêu biểu là hành động của chị em Sơn lấy áo của em Duyên để cho Hiên mặc. - Tuổi thơ tôi: Nói về giai đoạn tuổi thơ, hình thành tình bạn qua sự cảm thông và thấu hiểu lẫn nhau. Chi tiết tiêu biểu là việc tổ chức đám tang cho chú dế lửa của Lợi. - Chiếc lá cuối cùng: Nói về sự sống và cái chết, thể hiện hi vọng sống qua những điều giản dị từ những người xung quanh. Chi tiết tiêu biểu là cụ Bơ-mơn vẽ chiếc lá thường xuân cuối cùng trước khi chiếc lá thật rụng xuống trong đêm mưa rét.2. Nhân vật Lợi trong Tuổi thơ tôi và nhân vật cụ Bơ-mơn trong Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất. Em học được từ hai nhân vật này ý nghĩa của sự sẻ chia, thấu hiểu và tình thương đối với người khác. Điều này giúp em trở nên tốt hơn, biết quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh.3. - Giống nhau: Cả thầy Phu và cụ Bơ-mơn đều là những người chỉn chu, trầm lặng và hành động vì lợi ích của người khác mà không cần sự đền đáp. - Khác nhau: Thầy Phu thể hiện sự trang trọng và nghiêm túc khi tham gia đám tang của chú dế, trong khi đó cụ Bơ-mơn im lặng làm và cuối cùng ra đi mà không cần sự chú ý hay ca ngợi của người khác.4. Viết biên bản cần ngắn gọn, cô đọng ý chính của buổi học để nhấn mạnh vào nội dung chính. Tóm tắt nội dung trình bày của người khác cũng phải đầy đủ và súc tích, không lan man hay dài dòng.5. Em đã cố gắng học tập chăm chỉ và đạt thành tích tốt để trở thành điểm tựa tinh thần cho bố mẹ và người thân. Đồng thời, em cũng luôn chia sẻ, quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh để tạo ra một môi trường tích cực và hòa đồng.6. Điểm tựa tinh thần là những giá trị tinh thần mà ta mang lại cho người khác, giúp họ cảm thấy động viên, tự tin và có động lực hơn trong cuộc sống. Đối với mỗi người, điểm tựa tinh thần có ý nghĩa lớn, giúp họ vượt qua khó khăn, tâm lý hơn và mang lại niềm tin vào bản thân và cuộc sống của mình.
Câu hỏi liên quan:
Hana Hiyu
Để trở thành 'điểm tựa tinh thần' cho người khác, em đã thể hiện sự lắng nghe, đồng cảm và hỗ trợ đồng hành trong khó khăn. Đồng thời, em cũng có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tạo ra môi trường tích cực để người khác cảm thấy sẽ hơn trong cuộc sống.
kien ngyen
Em học được về cách viết biên bản và tóm tắt nội dung trình bày từ việc lắng nghe, tập trung vào vấn đề chính và sử dụng ngôn từ súc tích, rõ ràng. Việc này giúp em tổ chức thông tin một cách logic và hiệu quả.
nhật linh đỗ
Điểm giống giữa nhân vật Thầy Phu và cụ Bơ-mơn là cả hai đều mang đến cho người khác sự ấm áp, lòng nhân hậu và mong muốn giúp đỡ. Tuy nhiên, điểm khác nhau là Thầy Phu là một người thầy dạy học thì cụ Bơ-mơn là một người bạn lớn tuổi với hiểu biết sâu rộng về cuộc sống.
Nguyễn Ngọc Trà Mỹ
Trong ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng, nhân vật Thầy Phu (Trong Tuổi thơ tôi) khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất. Em học được từ Thầy Phu sự kiên nhẫn, tận tụy trong công việc giáo dục và lòng nhân hậu với học trò.