[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập văn lớp 6 bài: Thực hành tiếng việt trang 47

Chân trời sáng tạo - Giải bài tập văn lớp 6 bài: Thực hành tiếng việt trang 47

Trang 47 của sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" trong bộ sách ngữ văn lớp 6 tập 2 hướng dẫn học sinh giải bài tập văn. Sách giáo khoa này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh nắm bài học một cách tốt nhất.

Bài học trên trang 47 được biên soạn rất cụ thể và chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ từng bước thực hiện. Việc hướng dẫn mạch lạc và rõ ràng sẽ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và áp dụng vào thực hành.

Hi vọng rằng việc hướng dẫn học bài thực hành tiếng việt trang 47 sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2 sẽ giúp học sinh cải thiện kỹ năng văn của mình một cách có hiệu quả, từ đó phát triển năng khiếu văn chương và tư duy sáng tạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Trong các từ sau, đâu là từ mượn tiếng Hán, đâu là từ mượn các ngôn ngữ khác?

     Nhân loại, thế giới, video, nhận thức, cộng đồng, xích lô, cô đơn, nghịch lí, mê cung, a-xit, ba-zơ.

2. Theo em, vì sao chúng ta mượn những từ như email, video, Internet?

Trả lời: Cách làm:1. Để xác định từ mượn tiếng Hán và từ mượn từ các ngôn ngữ khác, ta cần tìm hiểu nguồn gốc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Em hãy đọc đoạn văn sau vả trả lời câu hỏi:

         Một cán bộ hưu trí ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bực bội kế lại: "Do có công việc tại Thành phố Hồ Chí Minh một tuần nên tôi đã gọi điện tới một khách sạn trong đó để đặt phòng. Trong khi tôi đang hỏi về giá cả, dịch vụ thì cô lễ tân nghe điện thoại tuôn ra một tràng: “Anh book (đặt) phòng ạ? Anh chọn single hay double room (phòng đơn hay phòng đôi). “Anh sure (chắc chắn) rồi chứ?.Anh có thể fix (cố định) lịch chính xác ngày đến được không? Trong trường hợp máy bay delay (hoãn chuyến) hoặc thay đổi kế hoạch anh phải confirm (xác nhận) lại cho em. Tôi nghe mà không thể liệu cô ta đang nói gì. ”

(Bảo Linh, Sanh điệu hay tự đánh mốt mình? Báo An ninh thủ đó, số ra ngày 28-4-2012)

      Trơng câu chuyện trên, vì sao người cán bộ hưu trí không hiểu được những điều nhân viên lễ tân nói? Từ đó, em rút ra bài học gì về việc sử đụng từ mượn trong giao tiếp?

4. Giải thích nghĩa của từ in đậm trong các câu sau:

a. Thấy con mình có tài năng thiên bẩm vệ hội hoạ, người cha đã cho cậu theo học thầy Ve-rốc-chi-ô, một họa sĩ nổi tiếng.

b. Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có về mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện.

c. Lực lượng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tô quốc của dân tộc bình thường tiềm ẩn trong nhân dân, tương tự như chú bé làng Gióng nằm im không nói, không cười.

d. Quá trình phát triển của nhân vật Thánh Gióng dồi dào ý nghĩa nhân sinh và nên thơ, nên hoa biết bao!

Trả lời: 3. Cách làm: - Bước 1: Đọc đoạn văn để hiểu nội dung. - Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết là vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Tìm những từ ghép có yếu tố Hán Việt trong bảng sau và giải thích nghĩa của những từ đó.

 Thực hành tiếng việt

6. Đặt ba câu sử dụng một số từ Hán Việt tìm được ở trên.

7. Phân biệt nghĩa của những yếu tố  Hán Việt đồng âm sau đây:

a) Thiên trong thiên vị, thiên trong thiên văn, thiên trong thiên niên kỉ.

b) Họa trong tai họa với họa trong hội họa, họa trong xướng họa.

c) Đạo trong lãnh đạo, đạo trong đạo tặc, đạo trong địa đạo.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ bảng từ ghép có yếu tố Hán Việt trong câu hỏi.- Tìm hiểu ý nghĩa của từng từ ghép... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04160 sec| 2135.914 kb