[Cánh Diều] Giải bài tập 3: Siêng Năng, kiên trì

Hướng dẫn giải bài 3: Siêng Năng, Kiên Trì

Bài tập 3 trong sách giáo khoa "Cánh Diều" trang 15 là một phần trong chuỗi sách giáo khoa giáo dục công dân lớp 6, theo chương trình mới của Bộ Giáo dục. Bài tập này nhấn mạnh đến tinh thần siêng năng và kiên trì trong học tập của học sinh.

Để giải bài tập này, học sinh cần hiểu rõ về ý nghĩa của việc siêng năng và kiên trì. Siêng năng không chỉ là làm việc nhiệt tình mà còn là khả năng tự nguyện, tự giác chủ động trong học tập. Kiên trì là khả năng không bỏ cuộc, không từ bỏ khi gặp khó khăn, thách thức.

Thông qua bài tập này, học sinh sẽ học cách phát triển tinh thần siêng năng, kiên trì bằng cách luyện tập, thực hành và rèn luyện bản thân. Họ sẽ nhận ra rằng chỉ khi siêng năng và kiên trì, họ mới có thể đạt được thành công trong học tập và cuộc sống.

Hy vọng rằng việc giải bài tập này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của siêng năng và kiên trì, từ đó áp dụng vào học tập và cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Quan sát hình dưới đây và cho biết hai bạn có biểu hiện nào trong học tập?

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét hình ảnh và nhận biết hành động của hai bạn trong học tập.2. Nhận diện biểu hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá

a) Vì sao Rô-bi vẫn tiếp tục luyện tập, dù không được mẹ đưa đến lớp?

b) Điều gi giúp Rô-bi thành công trong buổi biểu điễn âm nhạc?

c) Em hiểu thả nào là siêng năng, kiên trì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ nội dung.2. Phân tích mỗi câu hỏi để tìm ra những ý chính cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Biểu hiện của siêng năng, kiên trì

a, Các nhân vật trong ảnh trên đã làm việc như thể nào ?

b, Tỉnh siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thể nào trong học tập, lao động và trong cuộc sống?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Phân tích hành vi của các nhân vật trong ảnh: họ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Ý nghĩa của siêng năng và kiên trì

a) Qua thông tin trên, theo em siêng năng, kiên trì đã mang lại kết quả gì cho Ê-đi-xơn?

b) Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa như thể nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của từng câu hỏi.2. Xác định ý nghĩa của siêng năng và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Luyện tập

1.  Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn gốc và điều kiện để dẫn đến thành cỏng. Em đông ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?

2. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng cần phải siêng năng, kiên trì.

B. Ai cũng cân phải siêng năng, kiên trì.

C. Những người thông minh không cản phải siêng nãng, kiên trì.

3. Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu Hải giải rát nhanh, nhưng đến các bài sau Hải đọc thấy khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại bắn khoăn: “Liệu Hoàng có nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài của bạn vẫn chưa muộn, vì Liên ở ngay gân nhà mình”.

a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải thông? Vĩ sao?

b) Nếu em là bạn của Hải, em có thê khuyên Hải điểu gì?

4 Kể về một tâm gương siêng năng, kiên trì mà em biết. Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.

5 . Em biểu thể nào về câu nói “Có công mài sắt có ngày nên kim”?

Trả lời: Câu trả lời của bạn trên đã rất chi tiết và đầy đủ. Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể làm như... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Vận dụng

1. Phát động chiến địch “Kiên trì không bỏ cuộc”. Cả lớp lập một bán cam kết từ đầu năm học về việc tập thẻ dục 10 phút mỗi buổi sáng.

Bản cam kết ghỉ rõ:

Nội dung cam kết,

Thời gian,

Điều kiện;

Thành phần tham gia.

Người lập cam kết ghi rõ họ, tên và kí, người tham gia cam kết cũng nghỉ rõ họ tên và kí, bỏ mẹ kí người làm chứng.

Cuối mỗi tuần thống kê, tổng kết xem ai là người kiẻn trì thực hiện được đúng.

2. Em hãy lập kế hoạch rèn luyện tính siêng năng, kiên trì của cá nhân và tự đánh giá thực hiện của mình.

Trả lời: Cách 1:1. Để lập kế hoạch rèn luyện tính siêng năng và kiên trì của cá nhân:- Xác định mục tiêu cụ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03799 sec| 2103.328 kb