[Cánh Diều] Giải bài tập 12: Quyền trẻ em

Hướng dẫn giải bài 12: Quyền trẻ em trong sách Cánh Diều

Trong sách giáo khoa "Cánh Diều" cho lớp 6, bài tập 12 về quyền trẻ em trên trang 58 là một phần quan trọng để học sinh hiểu về quyền của trẻ em và cách bảo vệ chúng. Bài học này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, mang lại kiến thức bổ ích và giá trị cho các em học sinh.

Chúng ta hi vọng rằng với hướng dẫn cụ thể và giải thích chi tiết, học sinh sẽ có cơ hội nắm vững bài học hơn, từ đó phát triển ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền của mình cũng như quyền của người khác. Bài học này giúp trẻ em nhận biết và hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động 

Em mong muốn được như các bạn trong hinh không? Em còn mong muốn điều gì khác nữa?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Nhìn vào hình và xác định những gì bạn muốn làm giống như các bạn trong hình.Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá 

a. Cùng nghe bài hát và trả lời câu hỏi:

QUYỀN TRỂ EM

Nhạc và lời: Thịnh Vĩnh Thành

Là tuổi nhỏ hôm nay, là thể giới ngày mai.

Chúng em muốn tương lai, hành tỉnh luôn hoà bình.

Chúng em có quyền được vui chơi.

Chúng em có quyên được đến trường.

Chúng em có quyền được tham gia.

Phát triển sáng rực đường tương lai.

Những gì tốt đẹp nhất xin đành cho tuổi thơ.

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em.

Những gì tốt đẹp nhất xin đành cho tuổi thơ.

Những gì tốt đẹp nhất xin đành cho chúng em.

Những gì tốt đẹp nhất xin đành cho tuổi thơ.

Những gì tốt đẹp nhất xin đành cho chúng em...

a) Cảm nghĩ của em sau khi nghe bài hát?

b) Liệt kê tất cả những quyền mà trẻ em mong muốn được thê hiện trong bài hát trần.

b. Hãy đặt tên cho môi hình ảnh tương ứng với mỗi quyền của trẻ em dưới đây:

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Đầu tiên, nghe bài hát và cảm nhận sâu sắc về nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ý nghĩa của quyên trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em

a. Ý nghĩa của quyền trẻ em

Lan không những học giỏi mà còn thích múa hát, nên bố mẹ, thấy cô giáo của Lan luôn khuyến khích, động viên bạn tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, trường và của địa phương. Theo em, vi sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ của trường lớp và địa phương?

b. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em

Gia đình Tuấn có hai anh em, luôn được bồ mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con. Dù bận nhiều việc, nhưng bó mẹ Tuần vấn luôn chăm lo đến việc học tập của hai anh em. Được sống trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình, Tuấn và em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý?

Trả lời: Cách làm:1. Dựa vào câu hỏi, liệt kê ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em.2. Suy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bồn phận của trẻ em trong việc thực hiện quyền trẻ em

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Thông tin 1:

Là một xã ở Đông bằng sông Cửu Long, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn có khó khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động nguồn lục trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiêu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em. Vì vậy 100% trẻ em trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiêu cháu là học sinh giỏi của lớp, của trường và đạt danh hiệu trong các kì thí học sinh giới cắp huyện và cấp tỉnh.

a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình như thể nào?

b)  Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền trẻ em trong xã như thế nào?

Thông tin 2:

Vốn thông mình, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 5, Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiểm sóng. Nhưng khi được cô giáo và bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đ học vừa làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học. mà côn trở thành học sinh giỏi của lớp 6A.

a) Hoà đã thực hiện tốt quyên và bỗn phận nào của trê em?

b) Em có thể học tập được điều gi của bạn Hoà?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Đọc và hiểu thông tin cung cấp về việc thực hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 

1. Em hãy kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em.

2. Trong các hành vi sau, hành vi nào đã thực hiện quyên trẻ em, hành vonào xâm phạm đến quyền trẻ em?

3. Trên một bài báo có đoạn tin vắn sau: “Bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị trấn. Quán của bà rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn và khách đ đường qua lại, quản của bà luôn là đa điểm tập trung ăn chơi của nhớm trẻ em từ 12 - 15 tuổi trong vùng. Nhớm trẻ hay tập trung tại quán bà Hải vào mỗi buởi chiều để ăn uống và đánh bài. Một lần, nhóm trẻ đang ăn nóng, đánh bài thì công an ập vào giải tán và tiến hành lập biên bản xử phạt bà Hải”

a) Hãy nhận xét hành vì của bà Hải và nhóm trẻ trong tình huống trên?

b) Em sẽ làm gì nêu chứng kiên tình huống đó?

c) Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng hay sai. Vì sao?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Đầu tiên, em sẽ ghi lại những việc làm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Vẽ tranh với chủ đề “Quyền trẻ em” và cùng các bạn trưng bày tại lớp học của mình.

2. Tìm hiểu và nêu những việc làm thẻ hiện sự quan tâm. chăm sóc của cha mẹ đối với mình hoặc của chính quyền địa phương đói với trẻ em nơi em sinh sống.

3. Em cùng các bạn trong nhớm xây dựng kế hoạch thực hiện quyên trẻ em của bản thân:

— _ Những công việc cần làm: trong học tập, trong quan hệ với mọi người xung quanh

ở nhà, ở trường và ở ngoài xã hội.

¬ Biện pháp thực hiện.

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ tranh với chủ đề “Quyền trẻ em” và cùng các bạn trưng bày tại lớp học của mình:- Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04210 sec| 2110.563 kb