[Cánh Diều] Giải bài tập 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Giải bài tập 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Trong sách giáo khoa (SGK) gdcd lớp 6 "Cánh Diều", bài tập tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ trên trang 4 được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu được giá trị quan trọng của truyền thống gia đình, dòng họ và biết cách tự hào và gìn giữ những giá trị ấy.

Việc hướng dẫn giải bài này cần phải cụ thể và chi tiết để giúp học sinh nắm rõ bài học. Khi học sinh hiểu rõ về truyền thống gia đình của mình, họ sẽ có ý thức tự hào và biết trân trọng giữ gìn những giá trị truyền thống đó. Sách giáo khoa "Cánh Diều" hy vọng mang đến cho học sinh kiến thức vững chắc và ý thức tốt về việc tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Cả lớp cùng nghe bài hát "Ba ngọn nến lung linh", nhạc và lời Ngọc Lễ

Trả lời câu hỏi:

  • Nội dung của bài hát nói lên điều gì?
  • Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó.
Trả lời: Cách 1:- Bước 1: Nghe bài hát "Ba ngọn nến lung linh" với cả lớp.- Bước 2: Đưa ra ý kiến sau khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá

1. Truyền thống của gia đình, dòng họ

a. Truyền thống của gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thế nào qua thông tin trên?

b. Em còn biết những truyền thống nào khác của các gia đình, dòng họ?

c. Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể sử dụng cách làm sau:1. Thu thập thông tin về gia đình giáo sư... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ

a. Vì sao chị Nga đã thành công trong nghề làm cốm?

b. Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? 

Trả lời: Cách làm: 1. Hiểu rõ ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họa.2. Tìm hiểu về thành công của chị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ

Tình huống 1: Tiến đã biết giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ như thế nào?

Tình huống 2: Yến đã làm gì để giữ gìn truyền thống của gia đình?

Trả lời: Cách làm:1. Để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ, bạn cần tìm hiểu về nó thông qua... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu 1: Em hãy bày tỏ quan điểm của mình với các ý kiến dưới đây:

A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng phải giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

B. Chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp cần phát huy

D. Chỉ những gia đình, dòng họ nổi tiếng mới có truyền thống tốt đẹp.

Câu 2: Bình rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Bình kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đổi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ!

a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao ?

b. Em có thể học tập được điều gì ở Bình?

Câu 3. Em đã làm gi để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động?

Trả lời: Câu 1:Cách làm 1:- Đọc và hiểu các ý kiến đưa ra.- Xác định quan điểm của mình với mỗi ý kiến.- Lựa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu 1: Em hãy lập và thực hiện kế hoạch cá nhân về giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ mình theo các bước sau:

  • Tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ mình.
  • Lập kế hoạch chỉ tiết về giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp.

       (Yêu cầu: dự kiến thời gian, các bước thực hiện, biện pháp thực hiện, người có thẻ hồ trợ)

  • Thực hiện kế hoạch đề ra.

Câu 2. Thử làm “Phóng viên nhí”

Em hãy phỏng vấn 3 người lớn tuổi trong dòng họ của em hoặc các dòng họ xung quanh về truyền thống của dòng họ mình. Sản phẩm của các em sẽ được trưng bày

trong lớp vào tuân học tiếp theo.

Gợi ý:

  • Lấy tin (phỏng vấn về đòng họ đó);
  • Lấy ảnh, tư liệu;
  • Viết bài báo.
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ- Nghiên cứu lịch sử dòng họ thông qua... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06565 sec| 2103.563 kb