Soạn văn Lớp 6 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 7

208 lượt xem

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 7 phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc các câu sau: - Sau trận mưa đêm rả rích Cát càng mịn, biển càng trong. - Trong lớp này, Lan là học sinh giỏi nhất. a) Giải thích nghĩa của các từ "trong” ở hai ví dụ trên. b) Nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên có liên quan với nhau không?

Trả lời

a)

- Từ "trong" ở câu thơ thứ nhất mang nghĩa là trong veo, trong vắt có thể nhìn thấy vật ở khác.

- Từ "trong" ở câu thơ thứ hai nghĩa là ở trong một tập thể, một cộng đồng.

b) Nghĩa của các từ "trong" ở hai câu thơ trên không liên quan đến nhau.

c) Từ "trong"ở hai câu thơ trên là từ đồng âm.

Câu 2
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc các từ ngữ “cánh buồm”, “cánh chim”, “cánh cửa", “cánh tay” và thực hiện các yêu cầu: a) Giải thích nghĩa của từ “cánh” trong các từ ngữ trên. b) Từ “cánh” trong các ví dụ trên là một từ đa nghĩa hay các từ đông âm. Dựa trên cơ sở nào đề xác định n

Trả lời

a.

- Cánh trong “cánh buồm” nghĩa là: bộ phận của con thuyền giúp nó có thể di chuyển được trên mặt nước nhờ sức gió.

- Cánh trong “cánh chim” là:bộ phận để bay của chim, dơi, côn trùng, có hình tấm, rộng bản, thành đôi đối xứng nhau ở hai bên thân mình và có thể mở ra khép vào

- Cánh trong “cánh cửa” là:bộ phận hình tấm có thể khép vào mở ra được, ở một số vật

- Cánh trong “cánh tay” là:bộ phận của cơ thể người, từ vai đến cổ tay ở hai bên thân mình; thường coi là biểu tượng của hoạt động đấu tranh của con người

b. Từ cánh" trong các ví dụ trên là từ đa nghĩa vì nó đều là một bộ phận của cái gì đó.

Câu 3
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm hai từ chỉ bộ phân cơ thể người và kể ra một số trường hợp chuyển nghĩa của chúng.Phương pháp giải:Em tìm các bộ phận trên cơ thể (tay, chân, mặt, mũi,…) và chỉ ra trường hợp sử dụng nghĩa chuyển từ những từ đó, chủ yếu dùng cho các đồ vật trong cuộc

Trả lời

Hai từ chỉ bộ phân cơ thể người:

- Chân: chân bàn, chân tường, chân trời, chân ái, chân lý.

+ Nghĩa gốc: là bộ phận nâng đỡ cơ thể con người và dùng để di chuyển.

+ Nghĩa chuyển: là bộ phận nâng đỡ vật (chân bàn); phần cuối cùng của sự vật (chân mây, chân tóc); điều đúng đắn và là lẽ phải (chân ái, chân lý).

- Tai: tai chén, tai ấm, tai tiếng.

+ Nghĩa gốc:cơ quan ở hai bên đầu người hoặc động vật, dùng để nghe

+ Nghĩa chuyển: bộ phận ở một số vật, có hình dáng chìa ra giống như cái tai (tai chén, tai ấm); điều không may bất ngờ xảy tới, gây tổn thất lớn (tai tiếng).

Câu 4
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc câu đố và thực hiện các yêu cầu sau: Trùng tục nhút con bò thui, Chín đầu, chín mắt, chín đuôi, chín mình. a) Câu đó này đố về con gì? b) Dựa vào hiểu biết về hiện tượng đa nghĩa và đông âm, chỉ ra điểm thủ vị trong câu đố trên.Phương pháp giải:Nh

Trả lời

a. Câu đố này đố về con bò.

b. Điểm thú vị trong câu trên là đã sự dụng từ đa nghĩa "chín" ý chỉ chín ở đây là đã được nấu chín.

Câu 5
Câu 5 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm một số ví dụ về việc hiện tượng đồng âm được sử dụng để tạo ra những cách nói độc đáo.Phương pháp giải:Em nhớ lại các câu nói trong cuộc sống hoặc những bài ca dao, tục ngữ có sử dụng cách chơi chữ từ hiện tượng đồng âm.

Trả lời

- Ví dụ 1:

Bà già đi chợ cầu Đông

Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng?

Thầy bói xem quẻ nói rằng,

Lợi thì có lợi, nhưng răng không còn.

- Ví dụ 2: Con ngựa đá con ngựa đá.

- Ví dụ 3: Con ruồi đậu mâm xôi đậu.

Câu 6
Câu 6 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc đoạn thơ sau:               Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:              “Cha ơi               Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời               Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”                             Cha mỉm cười xoa đầ

Trả lời

a. Biện pháp tu từ được sử dụng là liệt kê và điệp từ. (Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó…/ Sẽ có cây, có cửa, có nhà)

b. Tác dụng của biện pháp tu từ:

- Làm cho bài thơ có nhịp điệu, tăng giá trị gợi hình, gợi cảm cho lời thơ.

- Nhấn mạnh tình cảm yêu mến thiên nhiên, quê hương và tình cảm cha con của nhân vật .

Câu 7
Câu 7 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc lại bài thơ Những cánh buồm và thực hiện những yêu cầu sau: a) Chỉ ra các từ láy. b) Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó.Phương pháp giải:Nhớ lại kiến thức về từ láy

Trả lời

a. Từ láy được sử dụng trong bài thơNhững cánh buồm: lênh khênh, rả rích, phơi phới, trầm ngâm.

b. Tác dụng của từ láy:

- Làm cho câu thơ gợi hình, gợi cảm, giàu giá trị biểu đạt hơn.

- Làm cho các chi tiết, sự vật hiện lên sống động, cụ thể hơn.

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 7 ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc các câu sau: - Sau trận mưa đêm rả rích Cát càng mịn, biển càng trong. - Trong lớp này, Lan là học sinh giỏi nhất. a) Giải thích nghĩa của các từ "trong” ở hai ví dụ trên. b) Nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên có liên quan với nhau không?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc các từ ngữ “cánh buồm”, “cánh chim”, “cánh cửa", “cánh tay” và thực hiện các yêu cầu: a) Giải thích nghĩa của từ “cánh” trong các từ ngữ trên. b) Từ “cánh” trong các ví dụ trên là một từ đa nghĩa hay các từ đông âm. Dựa trên cơ sở nào đề xác định n

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm hai từ chỉ bộ phân cơ thể người và kể ra một số trường hợp chuyển nghĩa của chúng.Phương pháp giải:Em tìm các bộ phận trên cơ thể (tay, chân, mặt, mũi,…) và chỉ ra trường hợp sử dụng nghĩa chuyển từ những từ đó, chủ yếu dùng cho các đồ vật trong cuộc

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc câu đố và thực hiện các yêu cầu sau: Trùng tục nhút con bò thui, Chín đầu, chín mắt, chín đuôi, chín mình. a) Câu đó này đố về con gì? b) Dựa vào hiểu biết về hiện tượng đa nghĩa và đông âm, chỉ ra điểm thủ vị trong câu đố trên.Phương pháp giải:Nh

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm một số ví dụ về việc hiện tượng đồng âm được sử dụng để tạo ra những cách nói độc đáo.Phương pháp giải:Em nhớ lại các câu nói trong cuộc sống hoặc những bài ca dao, tục ngữ có sử dụng cách chơi chữ từ hiện tượng đồng âm.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 6
Câu 6 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc đoạn thơ sau:               Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:              “Cha ơi               Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời               Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”                             Cha mỉm cười xoa đầ

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 7
Câu 7 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc lại bài thơ Những cánh buồm và thực hiện những yêu cầu sau: a) Chỉ ra các từ láy. b) Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó.Phương pháp giải:Nhớ lại kiến thức về từ láy

Trả lời

Đang cập nhật ...!

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 7 hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc các câu sau: - Sau trận mưa đêm rả rích Cát càng mịn, biển càng trong. - Trong lớp này, Lan là học sinh giỏi nhất. a) Giải thích nghĩa của các từ "trong” ở hai ví dụ trên. b) Nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên có liên quan với nhau không?

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 2
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc các từ ngữ “cánh buồm”, “cánh chim”, “cánh cửa", “cánh tay” và thực hiện các yêu cầu: a) Giải thích nghĩa của từ “cánh” trong các từ ngữ trên. b) Từ “cánh” trong các ví dụ trên là một từ đa nghĩa hay các từ đông âm. Dựa trên cơ sở nào đề xác định n

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 3
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm hai từ chỉ bộ phân cơ thể người và kể ra một số trường hợp chuyển nghĩa của chúng.Phương pháp giải:Em tìm các bộ phận trên cơ thể (tay, chân, mặt, mũi,…) và chỉ ra trường hợp sử dụng nghĩa chuyển từ những từ đó, chủ yếu dùng cho các đồ vật trong cuộc

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 4
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc câu đố và thực hiện các yêu cầu sau: Trùng tục nhút con bò thui, Chín đầu, chín mắt, chín đuôi, chín mình. a) Câu đó này đố về con gì? b) Dựa vào hiểu biết về hiện tượng đa nghĩa và đông âm, chỉ ra điểm thủ vị trong câu đố trên.Phương pháp giải:Nh

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 5
Câu 5 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm một số ví dụ về việc hiện tượng đồng âm được sử dụng để tạo ra những cách nói độc đáo.Phương pháp giải:Em nhớ lại các câu nói trong cuộc sống hoặc những bài ca dao, tục ngữ có sử dụng cách chơi chữ từ hiện tượng đồng âm.

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 6
Câu 6 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc đoạn thơ sau:               Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:              “Cha ơi               Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời               Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”                             Cha mỉm cười xoa đầ

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Câu 7
Câu 7 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc lại bài thơ Những cánh buồm và thực hiện những yêu cầu sau: a) Chỉ ra các từ láy. b) Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó.Phương pháp giải:Nhớ lại kiến thức về từ láy

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.10189 sec| 2413.227 kb