Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 8: Tiếng Việt

Phân tích sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 8: Tiếng Việt

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 8: Tiếng Việt là một bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Sách này giúp học sinh tiếp cận và nắm vững kiến thức ngữ văn một cách cụ thể và chi tiết hơn. Hi vọng, với cách hướng dẫn dễ hiểu và giải thích chi tiết, học sinh sẽ dễ dàng tiếp cận và nắm bắt bài học trong chương trình học mới này.

Sách bài tập này đặc biệt tập trung vào việc soạn văn chi tiết, cụ thể, giúp học sinh phát triển khả năng sáng tạo và biểu cảm trong việc viết văn. Đồng thời, sách cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn thông qua các bài tập và bài học cụ thể được trình bày trong sách.

Với nội dung phong phú và sắc thái, SBT ngữ văn lớp 8 tập 2 sách chân trời sáng tạo bài 8: Tiếng Việt là một tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức ngữ văn và phát triển khả năng viết văn của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Xác định thành phần biệt lập trong các trường hợp sau và cho biết chức năng của chúng:

a. “Con chim xanh biếc bay về”, cuốn truyện dài mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh, cũng là một tác phẩm như vậy.

(Lê Hồng Lâm, “Con chim xanh biếc bay về” – cổ tích cho người lớn)

b. Quả nhiên, con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng giềng.

(Truyện dân gian Việt Nam, Em bé thông minh)

c. Gió mùa thu hào phóng đem chia hương mùa thu – bấy giờ là hương ổi chín – tới khắp nơi trong vũ trụ. Tại một vùng quê nhỏ, trong một giây phút nào đó, người viết chợt bắt gặp hương thu và bỗng sững sờ.

(Vũ Nho, Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu)

d. Chao ôi, đã bao nhiêu lần anh em tôi đứng trên bờ đầm ngắm nhìn không mỏi mắt bộ cánh rất đẹp của nó

(Đỗ Chu, Bồng chanh đỏ)

đ. Thiếu phụ bước ra thềm và bảo bác vẻ phiền muộn:

- Thưa ông Phi-líp, ông đến lúc đêm hôm thế này quả thực không phải lắm.

(Guy đơ Mô-pát-xăng, Bố của Xi-mông) 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn và xác định từ hoặc cụm từ nào là thành phần biệt lập.2. Xác định chức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm thành phần tình thái trong các câu sau và chỉ ra ý nghĩa của thành phần ấy trong từng trường hợp:

a. Đêm tối, tôi không nhận ra được màu lông của nó, chỉ thấy nó nằm im thin thít trong lòng bàn tay tôi. Dường như nó quá hoảng sợ vì biết mình đã bị bắt cóc.

(Đỗ Chu, Bồng chanh đỏ)

b. – Xa-vu-skin ạ, cảm ơn em đã đưa cô đi dạo chơi. Tất nhiên là em vẫn có thể cứ đi con đường này.

- Em cảm ơn cô, cô An-na Va-xi-li-ép-na!....

(Iu-ri Na-ghi-bin, Cây sồi mùa đông)

c. Dế Choắt là tên tôi đặt cho nó một cách chế giễu và trịch trượng thế. Choắt nó có lẽ cũng trạc tuổi tôi.

(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)

d. Không khí quả là quý giá với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở. Người da trắng cũng cùng chia sẻ, hít thở bầu không khí đó. Nhưng hình như, người da trắng chẳng để ý gì đến nó.

(Xi-át-tô, Bức thư của thủ lĩnh da đỏ)

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên: a. Thành phần tình thái: Dường như. Ý nghĩa: Biểu thị ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Xác định thành phần cảm thán và chỉ ra ý nghĩa của thành phần ấy trong từng trường hợp dưới đây:

a. Chao ôi, có biết đâu rằng: hung hăng, hống hách láo chỉ tổ đêm thân mà trả nợ những cử chỉ ngu dại của mình thôi. Tôi đã phải trải cảnh như thế. Thoát nạn rồi, mà còn ân hận quá, ân hận mãi.

(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)

b. – Nhà bác? Chiếc bình này ạ? – Khách giật mình. – Ôi, tôi sợ các thứ bình, lọ thùng, hộp ấy lắm.

Hai sợi râu khác run run. Đã mấy lần bị bọn trẻ bắt cóc làm đồ chơi, ông bị ám ảnh bởi những cái nhà tăm tối, chật hẹp, khó thở kiểu đó.

(Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm)

c. Lòng rộn ràng vui thích, An-na Va-xi-ép-na mải mê quan sát đời sống bí mật của rừng, trước nay cô chưa từng biết đến cuộc sống như thế, bỗng nhiên cô chợt nghe thấy tiếng kêu lo lắng của Xa-vu-skin:

- Chết thôi, cô sẽ không gặp được mẹ em nữa rồi!

An –na Va-xi-li-ép-na vội đưa đồng hồ lên sát tận mắt. Ba giờ mười lăm.

(Iu-ri Na-ghi-bin, Cây sồi mùa đông)

d. Ông Giuốc-đanh: (nhìn áo của bác phó may) – Ô kìa, bác phó! Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà. Tôi nhận ra đúng nó rồi.

Phó may: - Chẳng là thứ hàng đẹp quá nên tôi đã gạn lại một cái để mặc.

(Mô-li-e, Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ đoạn văn đưa ra.2. Xác định các thành phần cảm thán trong từng trường hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04200 sec| 2136.078 kb