Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 7: Tiếng Việt

Soạn văn chi tiết sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 7: Tiếng Việt

Trên thị trường hiện nay, đã xuất hiện bộ sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 tập 2 sách chân trời sáng tạo bài 7: Tiếng Việt, được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Bộ sách này hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, giúp học sinh nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới.

Hi vọng rằng với việc sử dụng bộ sách này, học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu nhiều hơn về văn học Tiếng Việt. Hướng dẫn chi tiết và cụ thể trong bộ sách sẽ giúp học sinh hiểu rõ từng khía cạnh của bài học, cũng như phát triển kỹ năng viết văn, phân tích văn bản một cách logic và chuyên sâu.

Mục tiêu của bộ sách là tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh phát triển toàn diện về mặt ngôn ngữ và văn hóa. Qua việc nắm vững kiến thức và kỹ năng trong sách, học sinh sẽ có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của mình và trở thành những người tài năng, ứng dụng thành công vào cuộc sống thực tế.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Biệt ngữ xã hội được tạo ra với mục đích gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định mục đích của biệt ngữ xã hội là để giữ bí mật trong phạm vi nhóm của mình.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trong các trường hợp sau, trường hợp nào có thể dùng, trường hợp nào nên dùng biệt ngữ xã hội của giới trẻ? Vì sao?

a. Trò chuyện với các bạn về một vài chuyện mới xảy ra ở trường, lớp

b. Viết thư tự giới thiệu về bản thân để xin cấp học bổng đi du học.

c. Viết bản tin cho trang báo online của trường nhân sự kiện ngày hội học sinh.

d. Viết đơn xin phép nghỉ học gửi giáo viên chủ nhiệm lớp.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu cầu của đề bài.2. Phân tích từng trường hợp trong câu hỏi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:

Lúc này, người đi chợ đã khá đông, nắng hoe vàng vươn những cảnh tay của mình xua tan màn sương bàng bạc. Sương ẩm cả nền đất, sương đọng cả nhành cây ngọn lá. Con Vện lơ ngơ ngó, giật mình khi chạm nhẹ sương ướt, khẽ rên nhẹ. Nó trở nên nhanh nhẹn hẳn khi có vị khách đầu tiên đến hàng, bốn chân nó luýnh quýnh chạy quanh như mừng rỡ lắm. Nội tôi nhanh tay làm một hình Tôn Ngộ Không theo yêu cầu của thằng nhóc da đen nhẻm, tóc phẩt phơ râu ngô đúng kiểu trẻ trâu trông rất buồn cười.

Nhận những tờ tiền lẻ nhàu nhĩ từ thằng bé, nội vuốt lại thật phẳng trước khi xếp cất. Thằng bé cười khoe hàm răng vừa sún vừa sâu rồi ngậm cái còi gắn trên đầu Tôn Ngộ Không thổi te te. Trước khi quay đầu chạy rời đi, nó còn hí hửng khoe với tôi kì thi vừa rồi may mà trúng tủ, không bị ăn ghi đông, ghế đẩu nên được mẹ cho tiền quà rất xôm.

(Vô Thu Hương, Khi tò he biết khóc)

a. Tìm biệt ngữ xã hội của giới trẻ trong đoạn trích trên.

b. Việc sử dụng biệt ngữ của giới trẻ trong đoạn trích có tác dụng gì?

Trả lời: Để làm câu hỏi trên, bạn cần đọc kỹ đoạn trích và nhận diện các biệt ngữ xã hội của giới trẻ được sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Tìm ít nhất ba biệt ngữ xã hội và điền thông tin vào bảng dưới đây (làm vào vở):

STT

Biệt ngữ xã hội

Nhóm người sử dụng

Ý nghĩa

1

 

 

 

2

 

 

 

3

 

 

 

Trả lời: **Cách làm:**- Bước 1: Xác định các biệt ngữ xã hội trong văn bản.- Bước 2: Nhận biết nhóm người sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Xác định thành ngữ trong bài thơ sau và nêu tác dụng của thành ngữ ấy:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

(Hồ Xuân Hương, Bánh trôi nước)

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên:Trong bài thơ, tác giả Hồ Xuân Hương sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04171 sec| 2136.023 kb