Soạn bài 10 Thực hành tiếng việt trang 104
Soạn bài 10: Thực hành tiếng Việt trang 104
Trong bài học này, chúng ta sẽ tập trung vào việc đọc hiểu và xác định nghĩa của các từ trong ngữ cảnh. Chúng ta sẽ học cách nhận biết nghĩa của từ từ ngữ cảnh để có thể hiểu rõ bài thơ, đoạn văn.
Câu hỏi 1
Đoạn thơ của Vũ Quần Phương mô tả một cảnh tượng buồn, một cảnh tượng mà em bé ngồi nhìn ra ngoài và không thấy trăng tròn trên bầu trời. Từ "non" ở đây có nghĩa là không được hoàn chỉnh, không đủ tròn. Qua từng đoạn thơ, chúng ta sẽ biết được ý nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh.
Câu hỏi 2
Trong đoạn thơ của Anh Ngọc, từ "mềm" được xác định nghĩa là tự do, thoải mái, không cứng nhắc. Câu ví dụ "An đã mềm mỏng trong cuộc nói chuyện với Linh" giúp chúng ta hiểu rõ nghĩa của từ trong ngữ cảnh.
Câu hỏi 3
Trong đoạn trích của Pao-lo Cau-ê-lô, từ "câm nín" được hiểu là không đập, không tỏ ra. Chúng ta cần nhìn vào ngữ cảnh để xác định nghĩa của từ đó.
Câu hỏi 4
Chúng ta đã tìm hiểu nghĩa của các từ in đậm trong câu và giải thích cách xác định nghĩa của từ đó. Việc này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ ngữ trong ngữ cảnh khác nhau.
Bài tập và hướng dẫn giải
PHẦN MỞ RỘNG NGHĨA CỦA TỪ
Câu hỏi 1. Xác định nghĩa của từ “trông” trong bài ca dao sau đây :
Người ta đi cấy lấy công
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời, trông đất, trông mây
Trông mưa, trông gió, trông ngày trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời yên bể lặng mới yên tấm lòng.
Câu hỏi 2. Em hiểu các thành ngữ dưới đây như thế nào?
– Đứng núi này trông núi nọ.
– Chân cứng đá mềm.
– Một nắng hai sương.