II. Sự thay đổi tốc độ của phản ứng theo nồng độ oxygen1. Phản ứng cháyCâu hỏi 5:Giải thích...

Câu hỏi:

II. Sự thay đổi tốc độ của phản ứng theo nồng độ oxygen

1. Phản ứng cháy

Câu hỏi 5: Giải thích vì sao ở những nơi có điều kiện, người ta bơm khí nitrogen vào lốp xe ô tô thay cho không khí.

Vận dụng 4 

Giải thích các yếu tố nguy hiểm trong ba trường hợp sau:

a) Ngủ trong phòng nhỏ và kín.

b) Hít thở trong khu vực kín có đám cháy.

c) Đốt than trong phòng kín. Cho biết khi thiếu không khí, than cháy sinh ra nhiều khí CO.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Vương
Phương pháp giải:

1. Đối với câu hỏi về việc bơm khí nitrogen vào lốp xe ô tô thay cho không khí:
- Ít bị rò rỉ: Không khí thoát ra khỏi lốp thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn. Nguyên tử nitrogen to hơn so với oxygen, do đó ít bị rò rỉ, duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi.
- Giảm hao mòn: Không khí thông thường sẽ chứa hơi nước làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, khi bơm nitơ sẽ giảm thiểu được điều này.

2. Đối với việc giải thích yếu tố nguy hiểm trong ba trường hợp sau:
- Ngủ trong phòng hẹp và kín: Thiếu oxygen có thể gây suy giảm chức năng cơ thể và hô hấp.
- Hít thở trong khu vực kín có đám cháy: Nồng độ oxygen giảm, có thể gây chóng mặt, ngất xỉu và thậm chí tử vong.
- Đốt than trong phòng kín: Ngộ độc CO từ việc đốt than trong không khí thiếu oxygen có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và thậm chí tử vong.

Câu trả lời cho câu hỏi 5:
"Người ta bơm khí nitrogen vào lốp xe ô tô thay cho không khí ở những nơi có điều kiện vì nitrogen ít bị rò rỉ và giảm hao mòn hơn không khí thông thường. Việc đó giúp duy trì áp suất lốp ổn định và giảm nguy cơ rò rỉ. Trong trường hợp ngủ trong phòng hẹp và kín, có nguy cơ thiếu oxygen gây suy giảm chức năng cơ thể. Hít thở trong khu vực kín có đám cháy có thể gây nguy hiểm vì nồng độ oxygen giảm đột ngột. Đốt than trong phòng kín thiếu oxygen sinh ra khí CO độc hại có thể gây ngộ độc và tử vong."
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03739 sec| 2161.305 kb