Lớp 7
Lớp 1điểm
10 tháng trước
Đỗ Hồng Phương

                                                                    ĐỀ 1                                                    KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút                I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)  Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời…                                                              (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết) A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết) A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 3: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ?   A. Vần chân             B. Vần lưng       C. Vần liên tiếp         D. Vần cách Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ?   A. Tự sự      B. Miêu tả           C.  Biểu cảm       D. Thuyết minh Câu 5: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau:              Mưa rơi tí tách            Hạt trước hạt sau A. Mưa, rơi           B. Hạt, rơi               C. Trước, sau            D. Hạt, mưa.   Câu 6: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống       B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối           D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 7: Ý nghĩa của từ chồi biếc trong câu thơ Mưa gọi chồi biếc?   A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 8: Dấu chấm lửng ( ) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ? A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 9. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết) A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá Câu 10. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết) A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 11. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu) A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình Câu 12. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu) A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến Câu 13. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Câu 14. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.(Vận dụng) 15. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ "Mưa rửa sạch bụi/như em lau nhà" 16. Qua bài thơ, tác giả gửi đến cho người đọc thông điệp gì?     II. VIẾT (4.0 điểm) Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích.    Các bạn giúp mình với mình sắp thi rồi
Tôi thật sự đấu tranh với câu hỏi này hơi lâu rồi và cần một ít ánh sáng từ mọi người. Có ai có thể giúp tôi hiểu rõ hơn không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để làm bài Ngữ văn Lớp 7 trên, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn bản và hiểu nội dung của bài thơ "Mưa".

Bước 2: Trả lời từng câu hỏi theo yêu cầu của đề bài, dựa trên kiến thức đã học và nắm được từ bước 1.

Bước 3: Viết câu trả lời cho từng câu hỏi theo cách hiểu của bạn và vận dụng kiến thức đã học.

Bước 4: Viết bài phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà bạn yêu thích, dựa trên kiến thức và sự hiểu biết của bạn về nhân vật đó.

Trả lời câu hỏi:
1. Bài thơ "Mưa" thuộc thể thơ lục bát.
2. Khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp theo nhịp 2/1/1.
3. Cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu là vần chân.
4. Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt miêu tả.
5. Hai phó từ trong các dòng thơ là: mưa, rơi.
6. Thông điệp tác giả muốn gửi đến bạn đọc là yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
7. Ý nghĩa của từ "chồi biếc" trong cụ thể là sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống.
8. Dấu chấm lửng ( ) ở cuối bài thơ có tác dụng là dùng để kết thúc câu trần thuật.
9. Đối tượng được nhắc nhiều nhất trong bài thơ là hạt mưa.
10. Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất.
11. Chủ đề của bài thơ "Mưa" là tình yêu thiên nhiên.
12. Tác giả thể hiện tình cảm yêu quý, trân trọng đối với mưa.

Đây là các câu trả lời mẫu, bạn hãy viết theo cách của riêng bạn và kiểm tra lại câu trả lời để đảm bảo đúng đắn. Chúc bạn thành công trong việc ôn tập và thi cử!

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 7Trả lời.

Câu 5: Hai phó từ có trong các dòng thơ 'Mưa rơi tít tách' là 'Mưa' và 'rơi'.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính là miêu tả.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu 3: Cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu là vần chân.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 2: Khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp theo nhịp 2/1/1.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
Câu hỏi Lớp 7

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.67657 sec| 2344.5 kb