Phân tích đa thức thành nhân tử:
x^10+x^5+1
Cảm ơn mọi người đã quan tâm, mình còn khá mới mẻ, tấm chiếu mới và cần sự giúp đỡ. Có ai đó có thể giải đáp giúp mình về câu hỏi này không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Toán học Lớp 8
- thầy cô hay ai đó giúp em cách tính điểm GP với ạ xin lỗi vì em đã đăng...
- Mình đang chuẩn bị thi máy tính casio!! Các bạn giúp mình bài này nhé!! Vd: Tìm ước nguyên tố của 1751^3 + 1957^3 +...
- cho ΔABC nhọn, 3 đường cao AD,BM,CN cắt nhau tại H a)CM: ΔBHN đồng dạng...
- Nhận săn đệ nro sv1 , sv3 . Liên hệ zalo 0979977023
- Cho mình xin mẹo phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách tách hạng tử với ạ
- 10/ Cho tam giác MNP, các đường cao NA, PB cắt nhau tại H. Đường vuông góc với MN tại N...
- thực hiện phép tính: a)-\(\dfrac{1}{3}\) xy(3x3y2-6x2 +y20 b)(2x-3)(4x2+6x+9) giúp...
- Cho hình thang cân ABCD có AB<CD đg cao BH chia cạnh đáy CD thành 2 đoạn.DH=16cm ,HC=9cm.BD vuông góc vs...
Câu hỏi Lớp 8
- những thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí nước ta đối với sự phát triển kinh tế xã hội và phát triển tổ quốc
- Địa hình nước ta được chia thành mấy khu vực chính? Nêu đặc điểm của vùng núi...
- Em h ãy nêu một số tai nạn vũ khí và các chất độc hhạ?
- "open the door" he said to them -> he ..............
- trong khớp quay các chi tiết được quay như thế nào
- 4. Các khối đa điện (Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều) được ...
- Các bạn giúp mình với mình cần gấp ýyy 22. Yes, please. Can I have ....? I'm...
- (2 điểm) Tại sao khi pha nước đường thi ta phải cho đường vào nước trước, khuấy đều cho đường ta hết rồi mới cho...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Đăng Linh
Phương pháp giải:Để phân tích đa thức x^10 + x^5 + 1 thành nhân tử, ta có thể sử dụng một số phương pháp như phân tích nhân tử chung và sử dụng công thức tổng quát.Cách 1: Sử dụng phân tích nhân tử chungVì các hệ số của đa thức đều là 1, ta có thể thấy rằng x = 1 là một nghiệm của đa thức. Do đó, ta có thể chia đa thức cho x - 1 để tìm phần còn lại.(x^10 + x^5 + 1) / (x - 1) = x^9 + x^8 + x^7 + x^6 + x^5 + x^4 + x^3 + x^2 + x + 1Ta có thể nhận thấy rằng đa thức trên không thể phân tích thành nhân tử khác. Vì vậy, phân tích đa thức x^10 + x^5 + 1 thành nhân tử không thành công trong phương pháp này.Cách 2: Sử dụng công thức tổng quátĐể giải đa thức x^10 + x^5 + 1, ta có thể sử dụng công thức tổng quát cho một đa thức bậc 5.Công thức tổng quát cho một đa thức bậc 5 là: a^5 + b^5 = (a + b)(a^4 - a^3b + a^2b^2 - ab^3 + b^4)Áp dụng công thức cho x^10 + x^5 + 1, ta có:x^10 + x^5 + 1 = x^5(x^5 + 1) + 1 = x^5(x + 1)(x^4 - x^3 + x^2 - x + 1) + 1Do đó, ta có phân tích đa thức x^10 + x^5 + 1 thành nhân tử: (x + 1)(x^4 - x^3 + x^2 - x + 1) + 1.
Đỗ Đăng Phương
Để phân tích đa thức này thành nhân tử, ta sử dụng công thức viết lại đa thức thành dạng a^3 + b^3. Áp dụng công thức đó, ta có x^10 + x^5 + 1 = (x^10 + 2x^5 + 1) - x^5 = (x^10 + 2x^5 + 1) - (x^5 + 1) = (x^5 + 1)^2 - x^5 = (x^5 + 1 - x)(x^5 + 1 + x). Vậy đa thức ban đầu có thể phân tích thành nhân tử là (x^5 + 1 - x)(x^5 + 1 + x).
Phạm Đăng Linh
Để phân tích đa thức này thành nhân tử, ta xem x^10 + x^5 + 1 như một đa thức bậc 5 trong biến x^5. Khi đó, ta có thể viết đa thức này thành (x^5)^2 + x^5 + 1. Đây là một đa thức bậc 2 không thể phân tích thành nhân tử. Do đó, đa thức ban đầu cũng không thể phân tích thành nhân tử.
Đỗ Bảo Dung
Để phân tích đa thức này thành nhân tử, ta sử dụng công thức đặt x = t^2. Khi đó ta có đa thức mới: t^20 + t^10 + 1. Tiếp theo, ta viết t^20 + t^10 + 1 thành tương đương (t^10)^2 + t^10 + 1. Đặt t^10 = u, ta có: u^2 + u + 1. Đây là đa thức bậc hai không thể phân tích thành nhân tử. Do đó, đa thức ban đầu cũng không thể phân tích thành nhân tử.
Đỗ Huỳnh Hưng
Phương pháp làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi, tìm hiểu về văn bản "chuyện người con gái Nam Xương".2. Phân tích và xác định "xứ sở của cái đẹp" trong văn bản.3. Tìm các đoạn văn trong văn bản mô tả về xứ sở của cái đẹp.4. Phân tích và tìm hiểu ý nghĩa của những đoạn mô tả này.5. Trình bày câu trả lời bằng cách liệt kê và giải thích các đoạn mô tả về xứ sở của cái đẹp trong văn bản.Câu trả lời:Trong văn bản "chuyện người con gái Nam Xương", xứ sở của cái đẹp được mô tả qua những đoạn văn miêu tả về cảnh vật, con người và cuộc sống tại đó. Văn bản miêu tả về cảnh vật gồm các đoạn như: "Trời xanh sạch như màu nước, làn sóng mây trôi trên mặt hồ đẹp như triệu đóa hoa đang nở", "Núi non xanh rì, những thảo nguyên mênh mông, cánh đồng lúa thơm mát", "Cánh đồng hoa tam giác mạch lúa vàng óng",... Những mô tả này cho chúng ta cảm giác về vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ và tươi đẹp của xứ sở.Văn bản cũng mô tả về con người và cuộc sống ở xứ sở đó như: "Con người hiền lành, mến khách, thân thiện", "Cội nguồn văn hóa sâu sắc, tinh túy", "Cuộc sống tại đây yên bình, hạnh phúc, đậm đà tình người"... Những mô tả này cho chúng ta cảm giác về đức hạnh, lòng tử tế và cuộc sống hòa bình ở xứ sở đó.Vì vậy, xứ sở của cái đẹp trong văn bản "chuyện người con gái Nam Xương" được mô tả là một nơi có cảnh vật hoang sơ và tươi đẹp, con người hiền lành và cuộc sống yên bình. Niềm vui của nhà văn chân chính là được làm người dẫn đường đến xứ sở này, nơi mà cái đẹp tồn tại với tất cả những giá trị đích thực và thiêng liêng.