Đọc đoạn văn:
Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.
(Trích Lá rụng – Khái Hưng)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 4. Qua hình ảnh chiếc lá, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Có ai ở đây rảnh dỗi không, mình đang có câu hỏi này khoai quá? Mình đang cần sự giúp đỡ để trả lời câu hỏi này ạ.
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8
Bạn muốn hỏi điều gì?
Phạm Đăng Hạnh
Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên. Để xác định phương thức biểu đạt chính, bạn cần phân tích cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, tu từ, câu từ, phong cách văn chương trong đoạn văn để xác định phương thức biểu đạt chính của tác giả.Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên. Tóm tắt và phân tích ý chính, thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt thông qua đoạn văn, nhấn mạnh vào ý chính của bài văn.Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn. Phân tích và giải thích tác dụng của các biện pháp tu từ (như so sánh, so sánh kép, phép ẩn dụ, dùng từ ngữ tượng trưng...) được sử dụng trong đoạn văn để tạo ra hiệu ứng, tác động đến người đọc.Câu 4: Qua hình ảnh chiếc lá, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Phân tích ý nghĩa, ý chính mà tác giả muốn truyền đạt thông qua hình ảnh chiếc lá, từ đó đưa ra nhận định hoặc phân tích ý nghĩa, thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt đến người đọc.Sau đó, bạn có thể trả lời câu hỏi theo các phần đã phân tích và trình bày ý kiến của mình với lập luận logic, rõ ràng làm cho câu trả lời của bạn thuyết phục và dễ hiểu.
Đỗ Minh Vương
Đoạn văn này thể hiện sự tinh tế trong sử dụng ngôn ngữ, biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh đẹp và thú vị, đồng thời truyền đạt được tâm trạng và suy tư sâu lắng.
Đỗ Huỳnh Ngọc
Hình ảnh của chiếc lá được sử dụng như một phương tiện để tác giả gợi lên các cảm xúc, tư duy và thông điệp sâu sắc về sự đẹp và tàn nhẫn của cuộc sống.
Đỗ Huỳnh Phương
Tác giả gửi đến chúng ta thông điệp về sự thời cơ, cái đẹp của hiện tại qua hình ảnh của chiếc lá, khuyến khích chúng ta tận hưởng và trân trọng những khoảnh khắc hiện tại.
Đỗ Văn Hưng
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn như chi tiết miêu tả đa dạng về hình ảnh của lá, sử dụng so sánh, ẩn dụ và thần kinh để tạo ra cảm giác mạnh mẽ, sống động cho đọc giả.