Lớp 10
Lớp 1điểm
10 tháng trước
Đỗ Thị Hạnh

Đọc đoạn trích sau:      “Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó”.                                          (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn… - Phạm Lữ Ân) Thực hiện yêu cầu bên dưới: Câu 1.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2. Xác định biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng ? Câu 3.Trong đoạn trích tác giả đề cập đến những điểm gì tích cực đã làm được? Những điều đó gọi chung là gì ? Câu 4.Hãy rút ra thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm qua nội dung của đoạn trích ?
Có ai có thể hỗ trợ mình với câu hỏi này được không? Mình thực sự đang cần tìm câu trả lời gấp lắm!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để trả lời các câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đọc đoạn trích và hiểu nội dung chính của nó.
Bước 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích (trình bày tu từ, cấu trúc câu, ngôn ngữ sử dụng).
Bước 3: Xác định biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng của chúng.
Bước 4: Phân tích những điểm tích cực tác giả đã đề cập trong đoạn trích và liên kết chúng với nhau.
Bước 5: Rút ra thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm qua nội dung của đoạn trích.

Ví dụ câu trả lời:
- Bước 1: Đoạn trích nói về việc nhận ra và trân trọng giá trị bản thân.
- Bước 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả và so sánh.
- Bước 3: Biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn trích là so sánh tượng trưng (ví dụ: "bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt").
- Bước 4: Tác giả đề cập đến việc tìm kiếm và đánh giá giá trị bên trong bản thân, gợi nhắc độc đáo và đa chiều của mỗi người.
- Bước 5: Thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích là việc biết trân trọng và tự tin vào giá trị bản thân, không so sánh bản thân với người khác mà hãy nhìn nhận và phát triển những điểm mạnh của mình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 7Trả lời.

Câu 4: Thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm qua nội dung của đoạn trích là mỗi người đều có những giá trị và khả năng đặc biệt, không nên tự ti hay so sánh với người khác. Quan trọng nhất là bạn phải biết và trân trọng những phẩm chất tích cực mà mình sở hữu.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 3: Trong đoạn trích, tác giả đề cập đến những điểm tích cực như lòng chăm chỉ, không bao giờ trễ hẹn, nụ cười ấm áp và khả năng giỏi thắt cà vạt, nấu ăn ngon. Điều đó gọi chung là những giá trị tích cực và bản lĩnh của con người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích là so sánh với những ý tưởng tích cực, tạo ra sự tương phản và tôn vinh những giá trị đích thực của con người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là mô tả nhân vật thông qua những đặc điểm tích cực và khả năng của họ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 10
Câu hỏi Lớp 10

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.96593 sec| 2305.133 kb