Lớp 8
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Phạm Đăng Vương

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi:                                                   Từng nghe:                  “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân                         Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.                         (...)                            Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,                         Song hào kiệt đời nào cũng có”                                          (Ngữ văn 8- tập 2) Câu 1: Chép đúng và đủ những câu còn lại để hoàn thiện đoạn thơ. Câu 2: Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm bất hủ nào? Của ai? Trình bày hoàn cảnh sáng tác. Câu 3: Tác phẩm được viết theo lối văn, thể văn gì? Câu 4: Qua hai câu “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân - Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”, có thể hiểu cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của tác giả là gì? Người dân mà tác giả nói tới là ai? Kẻ bạo ngược mà tác giả nói tới là kẻ nào? Câu 5: Để khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc, tác giả đã dựa vào những yếu tố nào? Giúp mk với ạ, mk cảm ơn 
Tôi biết rằng đây có thể không phải là thời điểm thích hợp, nhưng tôi thực sự cần sự giúp đỡ từ các Bạn. Ai có thể phân tích vấn đề này cho tôi với?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm:

1. Đọc và hiểu câu hỏi: Đọc kỹ câu hỏi, xác định yêu cầu và nội dung cần trả lời từ câu hỏi.

2. Đọc đoạn thơ: Đọc đoạn thơ đã cho một số lần để nắm vững nội dung và ý nghĩa của nó.

3. Phân tích đoạn thơ: Xác định các yếu tố văn bản như tác giả, tác phẩm, lối văn, thể văn, cốt lõi tư tưởng, những yếu tố được sử dụng để khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc.

4. Trả lời câu hỏi:

Câu 1: Chép đúng và đủ những câu còn lại để hoàn thiện đoạn thơ.
- "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, Quân điếu phạt trước lo trừ bạo. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, Song hào kiệt đời nào cũng cờ." (Hoàn chỉnh đoạn thơ)

Câu 2: Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm bất hủ nào? Của ai? Trình bày hoàn cảnh sáng tác.
- Đoạn thơ trích từ bài "Hán giang thư" trong văn bản "Truyền khúc Nhật Bản". Bài thơ "Hán giang thư" thuộc tác phẩm "Giao hữu ca" của chủ tịch Hồ Chí Minh. Hoàn cảnh sáng tác là khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đang ở Nhật Bản, trước khi trở về Việt Nam lãnh đạo cuộc khởi nghĩa thành công năm 1945.

Câu 3: Tác phẩm được viết theo lối văn, thể văn gì?
- Tác phẩm được viết theo lối văn xuôi và thể bài viết tường thuật.

Câu 4: Qua hai câu "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân - Quân điếu phạt trước lo trừ bạo", có thể hiểu cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của tác giả là gì? Người dân mà tác giả nói tới là ai? Kẻ bạo ngược mà tác giả nói tới là kẻ nào?
- Cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của tác giả là việc bảo vệ nhân quyền, công bằng và xã hội yên bình.
- Người dân mà tác giả nói tới là những người phải chịu đựng những bất công và bạo ngược từ quân địch.
- Kẻ bạo ngược mà tác giả nói tới là những kẻ áp bức, ngược đãi người dân, vi phạm quyền con người.

Câu 5: Để khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc, tác giả đã dựa vào những yếu tố nào?
- Tác giả đã dựa vào tình yêu quê hương, quyền tự do tự chủ của dân tộc và ý thức nhân văn để khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 7Trả lời.

Đoạn thơ trên không theo lối văn và thể văn cụ thể nào. Nó chỉ là một đoạn thơ tự do.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Đoạn thơ trên trích từ tập 2 ngữ văn lớp 8. Văn bản này không thuộc tác phẩm bất hủ nào và không được trích từ tác phẩm của một tác giả nổi tiếng nào. Có lẽ đây chỉ là đoạn thơ để thực hành trong sách giáo trình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, quân điếu phạt trước lo trừ bạo. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, Song hào kiệt đời nào cũng cô.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Để tìm phương trình đường thẳng d’ đã cho, ta chia kế của bạn thành hai bước sau:

Bước 1: Tìm tọa độ điểm mới của d’ khi biến đường thẳng d.

Đường thẳng d đi qua điểm O(0;0) và có phương trình 2x + 3y - 4 = 0.
Để tìm tọa độ điểm mới của d’, ta thay x = -x' và y = -y' vào phương trình d, trong đó (x', y') là tọa độ điểm mới.

Thay x = -x' và y = -y' vào phương trình d:
2(-x') + 3(-y') - 4 = 0
-2x' - 3y' - 4 = 0
2x' + 3y' + 4 = 0

Vậy, tọa độ điểm mới của d’ là (-x', -y') và phương trình của d’ là 2x + 3y + 4 = 0.

Bước 2: Tính giá trị của k' cho đường thẳng d’.

Ta biết rằng đường thẳng d’ có tỉ số k' = -5.
Giá trị của k' là tỷ số giữa hệ số của x và y trong phương trình đường thẳng d’.

So sánh hệ số của x và y trong phương trình d’:
Hệ số của x trong d’ là 2.
Hệ số của y trong d’ là 3.

Ta có: k' = hệ số x của d’ / hệ số y của d’ = 2/3.

So sánh giá trị k' và k:
k' = -5 (theo đề bài).
k = -5 (theo đề bài).

Vậy, phương trình d’ là 2x + 3y + 4 = 0.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 6Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.49478 sec| 2266.742 kb