Lớp 8
Lớp 1điểm
7 tháng trước
Đỗ Huỳnh Đức

1.Đoạn trích là phần mở đầu bài Bình ngô đại cáo. Đoạn này có ý nghĩa nêu tiền đề cho toàn bài, tất cả nội dung được phát triển về sau đều xoay quanh tiền đề đó. Theo em, khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí nào? 2. Qua hai câu “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân- Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”, có thể hiểu cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là gì? Người dân mà tác giả nói tới là ai? Kẻ bạo ngược mà tác giả nói tới là kẻ nào? 3.Để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc, tác giả đã dựa vào những yếu tố nào? Nhiều ý kiến cho rằng, ý thức dân tộc ở đoạn trích Nước Đại Việt ta là sự tiếp nối và phát triển ý thức dân tộc ở bài thơ Sông núi nước Nam (đã học ở lớp 7), vì sao? Để trả lời câu hỏi này, hãy tìm hiểu xem những yếu tố nào đã được nói tới trong Sông núi nước Nam và những yếu tố nào mới được bổ sung trong Nước Đại Việt ta. 4. Hãy chỉ ra những nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích và phân tích tác dụng của chúng. (Gợi ý: cách dùng từ, cách sử dụng câu văn biền ngẫu, biện pháp liệt kê, so sánh, đối lập,… có hiệu quả) 5*. Sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi là ở chỗ kết hợp giữa lí lẽ và thực tiễn. Qua đoạn trích trên, hãy chứng minh. 6*. Thử khái quát trình tự lập luận của đoạn trích “Nước Đại Việt ta” bằng một sơ đồ.
Mọi người thân mến, mình đang trong tình thế khó khăn và rất cần sự giúp đỡ của Mọi người. Mọi người có thể dành chút thời gian giải đáp câu hỏi này của mình không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để trả lời câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:

1. Đọc kỹ đoạn trích "Nước Đại Việt ta" để hiểu ý nghĩa và chân lí mà tác giả muốn khẳng định khi nêu tiền đề.
2. Xác định cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi qua câu "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân- Quân điếu phạt trước lo trừ bạo" và xác định người dân và kẻ bạo ngược được đề cập.
3. Tìm hiểu những yếu tố tác giả đã sử dụng để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc, cũng như so sánh với ý thức dân tộc trong bài thơ Sông núi nước Nam.
4. Phân tích nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích và tác dụng của chúng, chú ý đến cách dùng từ, cách sử dụng câu văn biến ngẫu, biện pháp liệt kê, so sánh, đối lập, v.v.
5. Chứng minh sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi là ở sự kết hợp giữa lí lẽ và thực tiễn qua đoạn trích trên.
6. Tạo sơ đồ trình tự lập luận của đoạn trích "Nước Đại Việt ta" để khái quát hóa cách tác giả xây*** luận điểm.

Câu trả lời có thể bắt đầu bằng việc trình bày ý kiến của mình về các câu hỏi trên, sau đó đi vào phân tích chi tiết từng câu hỏi và cung cấp lập luận logic để chứng minh những điểm đã đề cập. Đảm bảo câu trả lời của bạn rõ ràng, có cấu trúc logic và sử dụng ngôn ngữ chính xác để trình bày ý kiến của mình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 8Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.56062 sec| 2261.523 kb