cô bé nhà bên (có ai ngờ)
cũng vào du kích
hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
mắt đen tròn (thương thương quá đy thôi)
giữa cuộc hành quân không nói được 1 lời
đơn vi đi qua tôi ngoái đầu nhìn lại
mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi
câu 1 chỉ ra phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên
câu 2 hãy nêu ít nhất 2 hình ảnh miêu tả về cô bé nhà bên trong đoạn thơ
câu 3 tìm thành phần phụ chú trong bài thơ và nêu tác dụng của nó
câu 4 câu thơ mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi giúp e hiểu gì về tình cảm của anh bộ đội khi bất ngờ gặp lại cô bé nhà bên trong cuộc hành quân (3-5 dòng)
help me mai có tiết
Các pro ơi, mình đang cần sự trợ giúp! Ai có thể hướng dẫn mình cách trả lời câu hỏi này được không ạ?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9
Bạn muốn hỏi điều gì?
Để giải câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ đoạn thơ để hiểu nội dung và phong cách sáng tác của tác giả.2. Phân tích cấu trúc của đoạn thơ, tìm ra cách biểu đạt của tác giả thông qua từ ngữ, hình ảnh và cấu trúc câu.3. Xác định hình ảnh miêu tả về cô bé nhà bên trong đoạn thơ, lưu ý những từ ngữ mô tả và cách sử dụng chúng để tạo nên bức tranh sống động.4. Tìm thấy thành phần phụ chú trong bài thơ, nhận diện tác dụng của nó trong việc tạo nên cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ.5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ "mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm ái" và liên kết với tình cảm của nhân vật trong đoạn thơ.Câu trả lời:1. Phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên chủ yếu là sử dụng hình ảnh mô tả và cảm xúc của nhân vật, cùng với cấu trúc câu dài và lôi cuốn.2. Hình ảnh miêu tả về cô bé nhà bên trong đoạn thơ bao gồm mắt đen tròn, sự im lặng giữa cuộc hành quân và ánh nhìn đầy cảm xúc của nhân vật chính.3. Thành phần phụ chú trong bài thơ có thể là câu "đơn vị đi qua tôi ngoái đầu nhìn lại", nó giúp tạo ra bầu không khí mở cửa cho cảm xúc và suy tưởng của nhân vật.4. Câu thơ "mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mại" cho thấy tình cảm ấm áp, bất ngờ và đậm chất lý tưởng của nhân vật bộ đội khi gặp lại cô bé nhà bên, bất chợt nhớ về quá khứ và cảm thấy đậm nét tình thương và nhớ nhung.
Thành phần phụ chú trong bài thơ là 'thương thương quá đy thôi' nói về tình cảm của người lính khi gặp lại cô bé nhà bên. Cụm từ này nêu lên sự yêu thương và chăm sóc của người lính dành cho cô bé, tạo nên tâm trạng ấm áp và xúc động trong đoạn thơ.
Trong đoạn thơ, hai hình ảnh miêu tả về cô bé nhà bên là 'mắt đen tròn' và 'cuộc hành quân không nói được 1 lời'. Hình ảnh 'mắt đen tròn' thể hiện vẻ đẹp và tình cảm trong trẻo của cô bé, còn 'cuộc hành quân không nói được 1 lời' thể hiện sự im lặng và mặn mà khi cô bé phải rời xa người quen.
Phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên là sử dụng hình ảnh miêu tả để tạo nên hình ảnh sống động, cảm xúc và tâm trạng của nhân vật.
Để giải câu hỏi trên, ta cần phân tích hai dòng thơ cuối của bài thơ. Trong đó, dòng thơ "Tôi không đi qua tôi để lại gì?" thể hiện sự tu từ, biến hoá từ "tôi không đi qua" thành hành động "tôi để lại gì?". Điều này cho thấy sự chăm chút, cẩn trọng của tác giả trong việc diễn đạt ý nghĩa.Thông điệp của bài thơ gửi đến người đọc có thể là ý niệm về trách nhiệm, ý chí của con người trong quá trình sống và làm việc. Tác giả muốn nhấn mạnh tới việc mỗi con người cần phải chấp nhận trách nhiệm và tác động tích cực đến xã hội, không chỉ làm mình mà còn để lại dấu ấn đẹp trong cuộc sống.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:a. Trong hai dòng thơ cuối, tác giả sử dụng biện pháp tu từ để tạo hiệu ứng câu hỏi, đẩy mạnh ý nghĩa của sự trách nhiệm và tác động tích cực đến xã hội.b. Thông điệp của bài thơ gửi đến người đọc là ý niệm về trách nhiệm và ý chí của con người trong cuộc sống, khuyến khích mỗi người chấp nhận trách nhiệm và để lại dấu ấn tích cực trong xã hội.