các bạn ơi giúp mình với :
"Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng" nghĩa đen là gì?
Nghĩa bóng là gì?
Mình có một câu hỏi muốn nhờ mọi người giúp đỡ trả lời. Ai có kinh nghiệm, xin đừng ngần ngại chia sẻ với mình!
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
- con đã đang và sẽ làm gì để đền đáp công lao của cha mẹ viết thành một đoạn văn 8-9 dòng
- qua 2 khổ thơ 3,4 trong bài thơ mẹ ''đỗ trung lai'' giúp em hiểu gì về...
- Lập dàn ý cho đề bài: Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về ngày Tết cổ truyền của dân tộc ...
- viết bài văn phản bác ý kiến " sách chỉ để trưng bày cho đẹp "
- Trong bài hát: "Tâm hồn của đá " của Nhạc sĩ Trần lập đã viết:...
- Viết một đoạn văn nói về vai trò của người mẹ có sử dụng số từ
- ĐỀ 1 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời… (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết) A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết) A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 3: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ? A. Vần chân B. Vần lưng C. Vần liên tiếp D. Vần cách Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh Câu 5: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau A. Mưa, rơi B. Hạt, rơi C. Trước, sau D. Hạt, mưa. Câu 6: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 7: Ý nghĩa của từ chồi biếc trong câu thơ Mưa gọi chồi biếc? A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 8: Dấu chấm lửng ( ) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ? A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 9. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết) A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá Câu 10. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết) A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 11. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu) A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình Câu 12. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu) A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến Câu 13. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Câu 14. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.(Vận dụng) 15. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ "Mưa rửa sạch bụi/như em lau nhà" 16. Qua bài thơ, tác giả gửi đến cho người đọc thông điệp gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích. Các bạn giúp mình với mình sắp thi rồi...
- Bác Hồ có câu nói:"Vì lợi ích trăm năm trồng người, vì lợi ích mười năm trồng cây". Em hiểu câu nói này như thế...
Câu hỏi Lớp 7
- Một hợp chất có 27,27 phần trăm là nguyên tố C và còn lại là nguyên tố...
- phân biệt sinh sản vô tinh́ và hưũ tińh ở sinh vật
- III. Complete the following sentences with the correct form of the verb in the bracket. (1pt) 1. David( ever /...
- Vẽ lọ hoa và quả(vẽ chì) ai giúp mình với.
- đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi In this review of the movie tom and jerry, the writer talks about how...
- Cho ΔABC cân tại A, tia phân giác của góc cắt đường trung tuyến BD ở K. Gọi I...
- Vẽ hồ ly 9 đuôi ai vẽ đẹp mình sẽ tick
- 1. On Friday, I (have)____________ English. 2. At the moment, I (eat)_______an orange and my sisters (play) ________...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Thị Hưng
Để xác định nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng", bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Tra cứu từ điển để xác định nghĩa đen của từng từ trong câu tục ngữ.2. Phân tích cấu trúc câu tục ngữ để hiểu ý nghĩa của cả câu.Sau khi xác định được nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ "Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng", bạn có thể viết câu trả lời như sau:- Nghĩa đen: Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng có nghĩa là rắn bị tay ai đó dầu (bôi chất nhờn) và nát (bị làm vỡ, tổn thương, phá hủy) bởi người kẻ nặng (người nặng).- Nghĩa bóng: Câu tục ngữ này thường được sử dụng để mô tả tình huống khi một người bị cảnh báo hay nhắc nhở về nguy hiểm mà họ đang phải đối diện, nhưng họ không chịu lắng nghe và cuối cùng gặp họa hoặc tổn thương.
Đỗ Hồng Hưng
Trong văn hoá ngôn ngữ, câu này cũng có thể được hiểu là việc nói xấu, vu khống người khác mà không hề sợ hãi hay tôn trọng đạo đức.
Đỗ Huỳnh Hạnh
Nghĩa bóng của câu trên có thể hiểu là việc mặc kẻ nặng cồng kềnh, khó chịu và không tôn trọng người khác, thể hiện sự thái độ xấu xa và hành vi ác ý của kẻ đó.
Đỗ Bảo Dung
Nghĩa đen của câu 'Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng' là rắn đã bị nát miệng nhưng vẫn mặc dầu lên tay người khác.
Đỗ Thị Giang
Cách làm:1. Đọc câu hỏi kỹ và hiểu rõ yêu cầu.2. Nghĩ về đề tài "thầy cô" và tìm ra một ý tưởng cho câu truyện ngắn.3. Viết một câu truyện ngắn với những tình tiết hấp dẫn và tính cách của thầy cô.4. Kiểm tra lại câu truyện để đảm bảo nó phản ánh đúng ý mình muốn truyền đạt.5. Gửi câu truyện cho người hỏi.Câu trả lời:Một buổi sáng đẹp trời, trên con đường đến trường, thầy Ân và cô Lan đã gặp nhau. Thầy Ân vừa đi vừa nói: "Hôm nay chắc sẽ có bài kiểm tra lớn, các em học sinh phải chăm chỉ ôn tập nhé". Cô Lan gật đầu và nói: "Vâng, chúng ta hãy giúp đỡ học sinh để họ đạt kết quả tốt nhất". Thầy Ân cười và đáp: "Chính vì vậy mà công việc của chúng ta luôn quan trọng và ý nghĩa đấy". Cô Lan nhấn mạnh: "Đúng vậy, chúng ta là người định hình tương lai của học trò, không chỉ là giáo viên mà còn là người bạn đồng hành trên con đường học vấn".Đừng quên rằng việc trả lời câu hỏi là quan trọng nhất, và hãy cung cấp thông tin cần thiết để giúp người hỏi hiểu rõ vấn đề được đề cập.