Giải bài tập So sánh hai số thập phân trang 41

So sánh hai số thập phân

Trước khi biết cách so sánh hai số thập phân, chúng ta cần hiểu rằng để xác định số nào lớn hơn số nào, chúng ta cần phải so sánh từng phần của hai số đó.

A. Lý thuyết:

a) Trong hai số thập phân có phần nguyên khác nhau, số thập phân có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn.

Ví dụ: So sánh 8,1 và 7,9

Ta có thể viết: 8,1 = 81 và 7,9 = 79

So sánh: 81 > 79 (vì ở hàng chục có 8 > 7)

Vậy: 8,1 > 7,9 (phần nguyên có 8 > 7)

b) Trong hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau, số thập phân nào có hàng phần mười lớn hơn thì số đó lớn hơn.

Ví dụ: So sánh 35,7 và 35,698

So sánh phần thập phân: 700 > 698

Vậy: 35,7 > 35,698 (phần nguyên bằng nhau, hàng phần mười có 7 > 6)

c) Để so sánh hai số thập phân, ta có thể:

  • So sánh các phần nguyên của hai số như so sánh hai số tự nhiên.
  • Nếu phần nguyên bằng nhau, ta so sánh phần thập phân từ hàng phần mười, hàng phần trăm, hàng phần nghìn... đến cùng một hàng.
  • Nếu cả phần nguyên và phần thập phân của hai số bằng nhau, thì hai số đó bằng nhau.

Để xác định số nào lớn hơn, nhớ những nguyên tắc trên và áp dụng vào việc so sánh các số thập phân.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 42 - sách giáo khoa (SGK) toán lớp 5

So sánh hai số thập phân:

a) 48,97 và 51,02;

b) 96,4 và 96,38;

c) 0,7 và 0,65

Trả lời: Để so sánh hai số thập phân theo cách truyền thống, ta có thể làm như sau:a) 48,97 và 51,02:- So... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 42 - sách giáo khoa (SGK) toán lớp 5

Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn:

6,375;   9,01;    8,72;      6,735;     7,19

Trả lời: Cách làm:- So sánh phần nguyên của các số trước: 6, 6, 7, 8, 9. Từ đó, sắp xếp được thứ tự của các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 42 - sách giáo khoa (SGK) toán lớp 5

Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé:

0,32;   0,197; 0,4;  0,321;    0,187

Trả lời: Cách làm:- Để sắp xếp các số thập phân từ lớn đến bé, ta cần so sánh phần nguyên của các số trước,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.36399 sec| 2195.68 kb