Giải bài tập sách bài tập (SBT) công dân lớp 8 chân trời sáng tạo bài 2 Tôn trọng sự đa dạng của dân tộc
Giải chi tiết sách bài tập công dân lớp 8 Chân trời sáng tạo bài 2 Tôn trọng sự đa dạng của dân tộc
Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tôn trọng sự đa dạng của dân tộc và tại sao điều này quan trọng. Chúng ta sẽ hướng dẫn cách giải tất cả câu hỏi và bài tập một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Mục tiêu của chúng ta là giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu rõ bài học hơn.
Hãy cùng Sytu phân tích từng chi tiết, sắc thái, và biểu cảm trong bài tập để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về tôn trọng sự đa dạng của dân tộc và ý nghĩa của nó trong xã hội hiện nay.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1. Em hãy nêu những biểu hiện về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới
Bài tập 2. Dựa vào các gợi ý dưới đây, em hãy đoán tên sự vật và tên quốc gia tương ứng bằng cách hoàn thiện bảng sau:
STT | Gợi ý | Tên sự vật | Tên quốc gia |
1 | Đây là một công trình kiến trúc bằng thép, nằm cạnh sông Seine, có chiều cao là 300m, được khánh thành vào năm 1889 trở thành biểu tượng của “ kinh đô ánh sáng” |
|
|
2 | Đây là “bức tường dài vạn dặm” được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỉ V trước Công nguyên đến thế kỉ XVI |
|
|
3 | Đây là một công trình kiến trúc có tên ban đầu là Liên Hoa Đài, với lối kiến trúc độc đáo- một gian thờ đặt trên một cột trụ duy nhất |
|
|
4 | Đây là quần thể có các công trình cổ đại có hình chóp, bằng đá, hầu hết đóng vai trò là lăng mộ cho các vị vua Pharaon và hoàng hậu | ||
5 | Đây là một quần thể đền đài và di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, rộng 162,6 ha, nằm ở một đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á, có biên giới giáp Việt Nam. | ||
6 | Đây là một nhà hát có kiến trúc độc đáo, giống với hình con sò hay những cánh buồm no gió ra khơi | ||
7 | Đây là một tòa tháp chuông, có độ nghiêng 3,97 độ |
Bài tập 3. Em hãy giới thiệu thêm về những nét đặc sắc trong văn hóa của các dân tộc trên thế giới(kiến trúc lễ hội. trang phục, ẩm thực…)
Bài tập 4. Theo em, việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và từng dân tộc?
Bài tập 6. Từ những cụm từ đã tìm được ở bài tập 5, em hãy sử dụng chúng để viết một đoạn văn về chủ đề “ Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc”
Bài tập 7: Em đồng ý hay không đồng ý với các suy nghĩ, việc làm dưới đây?
Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng và giải thích tại sao.
y đánh dấu X vào ô tương ứng và giải thích tại sao.
STT | Suy nghĩ, việc làm | Đồng ý | Không đồng ý | Giải thích |
1 | Tham dự các buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật của các quốc gia nếu có điều kiện |
|
|
|
2 | Tìm hiểu trước những điều nên làm và không nên làm trước khi chuẩn bị đến một quốc gia khác |
|
|
|
3 | Người da đen là chúng người thấp kém nhất trong xã hội |
|
|
|
4 | Những điều tốt đẹp chỉ có ở các nước có nền kinh tế phát triển | |||
5 | Những nước kém phát triển cần nhanh chóng xóa bỏ đi các bản sắc văn hóa dân tộc mình, tiếp thu toàn bộ văn hóa của các nước phát triển | |||
6 | Bất kỳ quốc gia nào cũng có những điều tốt đẹp mà ta có thể học hỏi | |||
7 | Chỉ dân tộc Việt Nam mới có những truyền thống tốt đẹp | |||
8 | Muốn giữ gìn được bản sắc văn hóa của dân tộc mình, nhất định không nên giao lưu văn hóa với bất cứ quốc gia nào | |||
9 | Người Việt chỉ cần học giỏi tiếng Việt là đủ |
Bài tập 8. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Tình huống 1. Bạn H cho rằng, để đưa đất nước phát triển, Việt Nam chỉ nên làm bạn với các nước phát triển, bởi vì những nước phát triển thì mới có nhiều điều hay để mình học hỏi. Bạn M không đồng ý với ý kiến của bạn H nhưng chưa biết giải thích với bạn ấy như thế nào.
Câu hỏi:
Nếu là bạn M, em sẽ nói gì với bạn H?
Tình huống 2. Bạn S chỉ thích xem phim Trung Quốc, bạn B thích xem phim Hàn Quốc, bạn N lại thích xem phim của các nước châu Mỹ. Thế nhưng bạn D lại….với nhau.
Câu hỏi:
Nếu là bạn của bốn bạn ấy và chứng kiến cuộc tranh luận này, em sẽ nói gì với các bạn?
Bài tập 9. Em hãy tìm hiểu và thiết kế sản phẩm giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc của một quốc gia mà em yêu thích