Giải bài tập KHTN 8 cánh diều bài 3 Định luật bảo toàn khối lượng. Phương trình hoá học

Giải bài tập KHTN 8 cánh diều - Bài 3: Định luật bảo toàn khối lượng

Trong sách khoa học tự nhiên lớp 8 cánh diều, bài tập 3 với chủ đề Định luật bảo toàn khối lượng là một phần quan trọng trong chương trình học. Phương trình hoá học được giải chi tiết và cụ thể, cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải cho từng bài tập. Đây là cơ hội để học sinh nắm vững kiến thức bài học và hiểu rõ hơn về định luật bảo toàn khối lượng.

Hi vọng rằng, qua việc giải bài tập này, các em học sinh sẽ có được sự thấu hiểu và ứng dụng linh hoạt kiến thức vào thực tế. Đồng thời, tự tin hơn trong việc học và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Quan sát hình 3.1

Đặt hai cây nến trên đĩa cân cân ở vị trí thăng bằng. Nếu đốt cháy một cây nến, sau một thời gian, cân có cân bằng không? Giải thích.

Trả lời: Cách làm:1. Đặt đĩa cân và đặt hai cây nến lên đĩa cân sao cho cân bằng.2. Đốt cháy một cây nến và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

I. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG

Luyện tập 1: Tính khối lượng của FeS tạo thành trong phản ứng của Fe và S, biết khối lượng của Fe và S đã tham gia phản ứng lần lượt là 7 gam và 4 gam.

Trả lời: Cách làm:1. Viết PTHH của phản ứng Fe + S => FeS2. Xác định khối lượng các chất tham gia: mFe = 7g,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 1: Trở lại thí nghiệm ở hoạt động mở đầu cân còn giữ được vị trí thăng bằng hay không? Giải thích

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị cân sát với ê-cô và chất liệu cân bằng.2. Đặt cân lên bàn phẳng, chắc chắn và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. ÁP DỤNG ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG

Vận dụng 2: Giải quyết tình huống:

a) Khi đốt cháy hoàn toàn một mẩu gỗ ta thu được cho và khối lượng nhẹ hơn mẩu gỗ ban đầu. Theo em, sự thay đổi khối lượng này có mâu thuẫn với định luật bảo toàn khối lượng không?

b) Đề xuất các bước tiến hành thí nghiệm để kiểm chứng định luật bảo toàn khối lượng trong tế bào chết trong tình huống trên.

Trả lời: Để giải quyết tình huống và trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Cách làm 1:a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC 

Câu hỏi 1. Dựa vào kiến thức đã học, cho biết tổng số nguyên tử của mỗi nguyên tố tham gia và tạo thành sản phẩm trong ví dụ bên cần phải tuân theo nguyên tắc nào?

Câu hỏi 2. Trong cho biết số nguyên tử của mỗi nguyên tố trong các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm trong các ô trống bên hình 3.3

Trả lời: Để giải câu hỏi 1, ta cần áp dụng nguyên tắc bảo toàn nguyên tử nguyên tố, tức là số nguyên tử mỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Các bước lập phương trình hoá học

Luyện tập 2: Lập phương trình hoá học của phản ứng magnesium (Mg) tác dụng với oxygen (O2) tạo thành magnesium oxitde (MgO)

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên là:Bước 1: Viết sơ đồ phản ứng Mg + O2 --->... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 3: Lập phương trình hoá học của phản ứng khi cho dung dịch sodium carbonate (Na2CO3) tác dụng với dung dịch calcium hydroxide (Ca(OH)2) tạo thành calcium carbonate (CaCO3) không tan (kết tủa) và sodium hydroxide (NaOH).

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:Bước 1: Viết sơ đồ phản ứngCa(OH)2 + Na2CO3 ---> CaCO3 ↓ +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 4: Xét phương trình hoá học của phản ứng sau: 

4Al + 3O2 → Al2O3

a) Cho biết số nguyên tử, số phân tử các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm.

b) Cho biết tỉ lệ hệ số của các chất trong phương trình hoá học.

Trả lời: Cách làm:a) Để tìm số nguyên tử và số phân tử của các chất tham gia phản ứng và các chất sản phẩm,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 3: Trong dạ dày người có một lượng hydrochioric acid (HCl) tương đối ổn định, có tác dụng trong tiêu hoá thức ăn. Nếu lượng acid này tăng lên quá mức cần thiết có thể gây ra đau dạ dày. Thuốc muối có thành phần chính là sodium hydrogencarbonate (NaHCO3) giúp giảm bớt lượng acid dư thừa trong dạ dày theo phương trình hoá học:

NaHCO3 + HCl → NaCl + CO2↑ + H2O

Tìm hiểu và cho biết các thực phẩm có thể gây tăng lượng acid có trong dạ dày.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về nguyên nhân tăng lượng acid trong dạ dày2. Xác định các loại thực phẩm có... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04103 sec| 2183.633 kb