Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 3 Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ

Giải bài tập chủ đề 3: Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ

Sách "Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 8 chân trời sáng tạo" chủ đề 3 giúp bạn hiểu rõ cách xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp bạn nắm vững kiến thức trong chương trình học của sách giáo khoa.

Hy vọng rằng qua việc giải bài tập này, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

HOẠT ĐỘNG 1

Xây dựng và giữ gìn tình bạn

1. Chia sẻ về những điều mà tình bạn đã mang lại cho em.

Trả lời: Cách làm:1. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tổ chức một buổi trò chuyện với bạn bè của mình về ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chia sẻ những khó khăn trong việc xây dựng và giữ gìn tình bạn

Trả lời: Cách làm:1. Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần phải xác định các khó khăn cụ thể trong việc xây dựng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Trao đổi về những việc làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi "Trao đổi về những việc làm để xây dựng và giữ gìn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Sắm vai thể hiện những việc làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Bạn trách em vì không chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra

Trả lời: Cách làm:1. Em có thể trò chuyện với bạn để giải thích lý do tại sao em không chia sẻ bài cho bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 2: Bạn thường xuyên nhắc đến những khuyết điểm của em để bàn luận và đùa giỡn trước mọi người

Trả lời: Cách làm:1. Bạn có thể nghiêm túc trò chuyện với người bạn đó một cách riêng tư, nêu rõ rằng việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 3: Bạn muốn em hủy tham gia một hoạt động mà em yêu thích để cùng đi chơi với bạn ấy.

Trả lời: Cách 1:Em nên nhận ra rằng việc hủy bỏ tham gia hoạt động mà mình yêu thích chỉ để đi chơi với bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 2

Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

1. Chia sẻ các tình huống bắt nạt học đường em đã gặp hoặc chứng kiến

Trả lời: Cách làm:1. Để làm câu hỏi trên, bạn cần trình bày tình huống bắt nạt một cách chi tiết, mô tả cụ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trao đổi về các biểu hiện của bắt nạt học đường

Trả lời: Cách làm: 1. Liệt kê các biểu hiện của bắt nạt học đường từ nguồn thông tin đáng tin cậy như sách vở... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Trao đổi về cách phòng tránh, bắt nạt học đường.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của bắt nạt học đường.2. Điều chỉnh cảm xúc và có phản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Sắm vai thực hành xử lí các tình huống sau để rèn luyện kĩ năng phòng, tránhbắt nạt học đường.

Tình huống 1: Trong giờ ra chơi, một nhóm các bạn tranh luận về trận bóng đá diễn ra hôm trước. G cũng đưa ra ý kiến của mình nhưng các bạn không quan tâm và nói: "Cậu không được ý kiến trong nhóm này!"

Nếu là G, em sẽ xử lí như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. G có thể bình tĩnh và tự tin đứng lên nói chuyện với nhóm bạn, nhấn mạnh rằng mỗi người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 2: M là học sinh giỏi, hiền lành và ít nói, một nhóm bạn trong lớp yêu cầu M chỉ bài trong giờ kiếm tra, nếu không sẽ bị cô lập. Nếu là M, em sẽ xử lí như thế nào?

Trả lời: Cách 1:Nếu là M, em sẽ nói với nhóm bạn rằng không thể làm điều họ yêu cầu vì điều đó không đúng.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 3

Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống

1. Chia sẻ những biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Liệt kê những biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Kể về những tình huống mà em đã thế hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ

trong đời sống.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định những tình huống mà em đã thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Thực hiện những cách phù hợp thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống ở những tình huống sau:

Tình huống 1: N có vẻ ngoài lầm lì, ít nói và thường không chủ động kết bạn với người khác. Tuy vậy, S thích chơi với N vì N là một người bạn biết lắng nghe và thường cho S nhiều lời khuyên hữu ích về việc học tập. Một số bạn khác trong lớp không thích N nên kéo S lại và nói: “Bọn tớ nghĩ cậu đừng chơi với N nữa"

Trả lời: Cách làm:1. Nói chuyện với S để biết ý kiến của S về tình huống này và xác định cách giúp đỡ S.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 2: P có một nhóm bạn thân và thường tham gia nhiều hoạt động cùng nhau. Dạo này, P thấy các bạn trong nhóm thường rủ nhau chơi trò chơi điện tử và không tập trung học tập. P phân vân không biết nên làm thế nào.

Trả lời: Cách 1: Khuyến khích P nói chuyện trực tiếp với các bạn trong nhóm về vấn đề này, thảo luận về lợi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 4

Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội

1.Xác định những vấn đề có thể nảy sinh trong các mối quan hệ trên mạng xã hội.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định những vấn đề có thể nảy sinh trong các mối quan hệ trên mạng xã hội:- Bình luận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Xác định những việc em đã làm để thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu và hiểu rõ về người muốn kết bạn trước khi quyết định chấp nhận hay từ chối lời... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Thảo luận cách thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội.

Trả lời: Cách làm:1. Nêu các biện pháp để thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội.2. Liệt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự tự chủ của em trên mạng xã hội.

Tình huống 1: N nhận được tín nhần từ một bạn trong lớp với để nghị N tiếp tục

chia sẻ tin nhắn này cho nhiều tài khoản khác.

Trả lời: Cách 1: Nếu là N, em sẽ không chuyển tiếp tin nhắn đó cho bất kỳ tài khoản nào khác vì có thể tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự tự chủ của em trên mạng xã hội.

Tình huống 1: N nhận được tín nhần từ một bạn trong lớp với để nghị N tiếp tục

chia sẻ tin nhắn này cho nhiều tài khoản khác.

Trả lời: Cách làm:1. Không chuyển tiếp tin nhắn đó cho bất kỳ ai khác.2. Báo cáo tin nhắn đó cho giáo viên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 2: Dòng trạng thái trên trang cá nhân của H nhận được rất nhiều bình luận khiêu khích

Trả lời: Cách làm:1. Xác định xem tình huống cụ thể như thế nào.2. Xác định cách giải quyết phù hợp với tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 3: Hai nhóm bạn trong lớp tranh luận gay gắt trên mạng xã hội và lôi kéo em tham gia để ủng hộ cho quan điểm của nhóm mình.

Trả lời: Cách làm 1: Bước 1: Thấu hiểu tình huống - Nhóm bạn trong lớp đang tranh luận gay gắt trên mạng xã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 5

Rèn luyện kĩ năng từ chối trong một số tình huống

1. Xác định những tình huống cần từ chối

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tình huống cần từ chối: - Khi các bạn trong lớp yêu cầu em thực hiện những việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Thảo luận những cách từ chối khéo.

Trả lời: Cách 1: Nếu bạn thấy mình không thể hoặc không muốn làm một việc nào đó, bạn có thể từ chối một cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đóng vai để thực hành từ chối trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Anh trai bỏ dở việc nhà mà bố mẹ giao để đi chơi. Đến chiều tối, bố mẹ sắp về mà công việc được giao vẫn chưa hoàn thành. Anh trai nhờ em làm giúp để không bị bố mẹ mắng.

Trả lời: Cách làm: - Tôn trọng anh trai và lịch sự khi từ chối- Nói rõ lí do vì sao không thể giúp được anh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 2: Một số bạn rủ em giấu đồ để trêu ghẹo một bạn trong lớp. Các bạn nói rằng: "Chỉ đùa thôi mà, không sao đâu.

Trả lời: Cách làm:- Tìm cách nhẹ nhàng và khéo léo để từ chối yêu cầu của bạn bè.- Thuyết phục họ rằng việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 3: Do ham chơi, em gái không kịp chuẩn bị bài thuyết trình của nhóm và có ý nhờ em làm giúp vì ngày mai hết hạn. Tuy nhiên, ngày mai em cũng có một bài kiếm tra nên cần thời gian để ôn bài.

Trả lời: Cách làm 1: Em có thể nói thẳng với em gái rằng em không thể giúp được vì em cần thời gian để ôn bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Tình huống 4: Một nhóm bạn rủ em cùng tham gia vào nhóm kín trên mạng xã hội. Sau khi tìm hiếu, em đã đọc được một số bài viết về những vấn đề tiêu cực liên quan đến những thành viên của nhóm đó.

Trả lời: Cách làm 1: Bước 1: Thấu hiểu tình huống và cân nhắc đến đúng sai của việc tham gia vào nhóm kín... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 6

Thực hiện các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường

1. Nêu các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các hoạt động góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.2. Mô tả chi tiết từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Thiết kế hoạt động phù hợp để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

Trả lời: Có một số cách làm để thiết kế hoạt động phù hợp để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường như... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06062 sec| 2219.609 kb