Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 3 Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ
Giải bài tập chủ đề 3: Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ
Sách "Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 8 chân trời sáng tạo" chủ đề 3 giúp bạn hiểu rõ cách xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp bạn nắm vững kiến thức trong chương trình học của sách giáo khoa.
Hy vọng rằng qua việc giải bài tập này, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 1
Xây dựng và giữ gìn tình bạn
1. Chia sẻ về những điều mà tình bạn đã mang lại cho em.
2. Chia sẻ những khó khăn trong việc xây dựng và giữ gìn tình bạn
3. Trao đổi về những việc làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn.
4. Sắm vai thể hiện những việc làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Bạn trách em vì không chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra
Tình huống 2: Bạn thường xuyên nhắc đến những khuyết điểm của em để bàn luận và đùa giỡn trước mọi người
Tình huống 3: Bạn muốn em hủy tham gia một hoạt động mà em yêu thích để cùng đi chơi với bạn ấy.
HOẠT ĐỘNG 2
Rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
1. Chia sẻ các tình huống bắt nạt học đường em đã gặp hoặc chứng kiến
2. Trao đổi về các biểu hiện của bắt nạt học đường
3. Trao đổi về cách phòng tránh, bắt nạt học đường.
4. Sắm vai thực hành xử lí các tình huống sau để rèn luyện kĩ năng phòng, tránhbắt nạt học đường.
Tình huống 1: Trong giờ ra chơi, một nhóm các bạn tranh luận về trận bóng đá diễn ra hôm trước. G cũng đưa ra ý kiến của mình nhưng các bạn không quan tâm và nói: "Cậu không được ý kiến trong nhóm này!"
Nếu là G, em sẽ xử lí như thế nào?
Tình huống 2: M là học sinh giỏi, hiền lành và ít nói, một nhóm bạn trong lớp yêu cầu M chỉ bài trong giờ kiếm tra, nếu không sẽ bị cô lập. Nếu là M, em sẽ xử lí như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 3
Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống
1. Chia sẻ những biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống
2. Kể về những tình huống mà em đã thế hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
trong đời sống.
3. Thực hiện những cách phù hợp thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống ở những tình huống sau:
Tình huống 1: N có vẻ ngoài lầm lì, ít nói và thường không chủ động kết bạn với người khác. Tuy vậy, S thích chơi với N vì N là một người bạn biết lắng nghe và thường cho S nhiều lời khuyên hữu ích về việc học tập. Một số bạn khác trong lớp không thích N nên kéo S lại và nói: “Bọn tớ nghĩ cậu đừng chơi với N nữa"
Tình huống 2: P có một nhóm bạn thân và thường tham gia nhiều hoạt động cùng nhau. Dạo này, P thấy các bạn trong nhóm thường rủ nhau chơi trò chơi điện tử và không tập trung học tập. P phân vân không biết nên làm thế nào.
HOẠT ĐỘNG 4
Thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội
1.Xác định những vấn đề có thể nảy sinh trong các mối quan hệ trên mạng xã hội.
2. Xác định những việc em đã làm để thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ
3. Thảo luận cách thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội.
4. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự tự chủ của em trên mạng xã hội.
Tình huống 1: N nhận được tín nhần từ một bạn trong lớp với để nghị N tiếp tục
chia sẻ tin nhắn này cho nhiều tài khoản khác.
4. Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thể hiện sự tự chủ của em trên mạng xã hội.
Tình huống 1: N nhận được tín nhần từ một bạn trong lớp với để nghị N tiếp tục
chia sẻ tin nhắn này cho nhiều tài khoản khác.
Tình huống 2: Dòng trạng thái trên trang cá nhân của H nhận được rất nhiều bình luận khiêu khích
Tình huống 3: Hai nhóm bạn trong lớp tranh luận gay gắt trên mạng xã hội và lôi kéo em tham gia để ủng hộ cho quan điểm của nhóm mình.
HOẠT ĐỘNG 5
Rèn luyện kĩ năng từ chối trong một số tình huống
1. Xác định những tình huống cần từ chối
2. Thảo luận những cách từ chối khéo.
3. Đóng vai để thực hành từ chối trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Anh trai bỏ dở việc nhà mà bố mẹ giao để đi chơi. Đến chiều tối, bố mẹ sắp về mà công việc được giao vẫn chưa hoàn thành. Anh trai nhờ em làm giúp để không bị bố mẹ mắng.
Tình huống 2: Một số bạn rủ em giấu đồ để trêu ghẹo một bạn trong lớp. Các bạn nói rằng: "Chỉ đùa thôi mà, không sao đâu.
Tình huống 3: Do ham chơi, em gái không kịp chuẩn bị bài thuyết trình của nhóm và có ý nhờ em làm giúp vì ngày mai hết hạn. Tuy nhiên, ngày mai em cũng có một bài kiếm tra nên cần thời gian để ôn bài.
Tình huống 4: Một nhóm bạn rủ em cùng tham gia vào nhóm kín trên mạng xã hội. Sau khi tìm hiếu, em đã đọc được một số bài viết về những vấn đề tiêu cực liên quan đến những thành viên của nhóm đó.
HOẠT ĐỘNG 6
Thực hiện các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
1. Nêu các việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
2. Thiết kế hoạt động phù hợp để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.