Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 1 Rèn luyện một số nét tính cách cá nhân
Rèn luyện tính cách cá nhân thông qua sách Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo
Sách Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 1, với phần chủ đề "Rèn luyện một số nét tính cách cá nhân" cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Đây là cơ hội để học sinh nắm vững kiến thức và hiểu sâu hơn về bản chất của bài học.
Sách này giúp học sinh phát triển nhiều sắc thái và biểu cảm trong việc rèn luyện và phát triển tính cách cá nhân. Hy vọng rằng qua việc làm bài tập từ sách, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện và phát huy tố chất cá nhân của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 1
Tìm hiểu một số nét tính cách và mô tả các nét tính cách đó.
1. Gọi tên một số nét tính cách và mô tả các nét tính cách đó.
2. Chỉ ra một số nét tính cách của người mà em yêu thích.
3. Chỉ ra một số nét tính cách tích cực và chưa tích cực của bản thân
4. Chia sẻ ảnh hưởng của những nét tính cách đến học tập và các mối quan hệ khác.
5. Trao đổi cách khắc phục nét tính cách chưa tích cực của bản thân
HOẠT ĐỘNG 2
Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
1. Chỉ ra những thay đổi trong cảm xúc của nhân vật trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Q đang cáu giận với bạn thân và muốn quát thật to nhưng ngay lúc ấy, Q tự nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh và hít một hơi thật sâu. Q nghĩ đến những việc tích cực mà bạn đã làm cho mình và cảm xúc cáu giận dần nguôi ngoai.
Tình huống 2: T vừa đi, vừa nói chuyện vui vẻ với bạn thì nhìn thấy một cậu bé lấm lem, ngồi bên đường, đang ăn bát cơm nguội, T bồng khựng lại, vẻ mặt trở nên ưu tư và nói: "Thương cậu bé kia quái Mình có thể làm gì đây?
HOẠT ĐỘNG 3
Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
1. Chia sẻ cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
2. Xây dựng kịch bản và đóng vai để điều chỉnh cảm xúc trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Dạo này H buồn vì bố mẹ không hiểu mình, thường hay la, mắng mình
Tình huống 2: K và T là bạn thân với nhau từ nhỏ. K rất bức xúc khi nghe thông tin T đã nói không đúng về mình và nhóm bạn trong lớp
Tình huống 3: M luôn cố gắng học tập nhưng kết quả chưa được cài thiện. M cảm thấy thất vọng với bản thân và nghĩ rằng: "Mình là đứa trẻ kém thông minh nên không thể có kết quả học tập tốt được”.
HOẠT ĐỘNG 4
Tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
1. Chia sẻ những khó khăn trong giải quyết những vấn đề mà em gặp phải và cách em đã xử lí
2. Trao đổi về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp những khó khăn mà em không tự giải quyết được
3. Đóng vai nhân vật ở các tình huống dưới đây để tìm kiếm người hỗ trợ phù hợp khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề
Tình huống 1: P gặp khó khăn trong công việc giao lưu, kết bạn nên P cảm thấy cô đơn.
Tình huống 2: Y cảm thấy bố mẹ không hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của mình nên ít nói chuyện, tâm sự với bố mẹ. Y biết bố mẹ buồn vì chuyện này nhưng cũng không biết làm thế nào.
Tình huống 3: B muốn nâng cao kết quả học tập môn Toán nhưng cố gắng mãi mà chưa được. B không biết phải làm thế nào để đạt được mục tiêu.