Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 2 Thể hiện trách nhiệm của bản thân
Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 2 Thể hiện trách nhiệm của bản thân
Sách Hoạt động trải nghiệm 8 chân trời sáng tạo bản 2 cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của sách là giúp cho các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học, đồng thời phát triển kỹ năng thể hiện trách nhiệm của bản thân.
Việc tập giải bài tập trong sách này không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn giúp họ phát triển ý thức trách nhiệm và tự chủ. Qua việc đọc và giải các bài tập, học sinh sẽ học được cách thể hiện trách nhiệm đúng đắn trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
Với sách Giải bài tập HĐTN 8 chân trời sáng tạo chủ đề 2 Thể hiện trách nhiệm của bản thân, các em học sinh sẽ trở nên tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề, đồng thời phát triển kỹ năng tư duy logic và sự chịu trách nhiệm trong hành động của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 1
Xác định trách nhiệm của bản thân
1. Chỉ ra những trách nhiệm của bản thân mà em cần phải thực hiện
2. Trao đổi về những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân
3. Chia sẻ cảm xúc của em và mọi người khi em thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân
HOẠT ĐỘNG 2
Thể hiện trách nhiệm với bản thân
1. Xác định những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân.
2. Xác định các biện pháp rèn luyện để thể hiện trách nhiệm với bản thân
3. Thể hiện trách nhiệm với bản thân nếu em là nhân vật trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Những lúc cảm thấy buồn, T thường ở một mình trong phòng, không đi ra ngoài, không nói chuyện với ai và cũng chẳng muốn ăn uống gì.
Tình huống 2: Vì bị chấn thương khi đá bóng nên H phải phẩu thuật đầu gối. Bác sĩ yêu cầu H thường xuyên luyện tập đầu gối nhưng H rất lười tập vì không chịu được đau.
Tình huống 3: Do chưa nỗ lực nên kết quả học tập của Q chưa tốt. Dù vậy, Q không thế hiện sự buồn chán hay lo lắng vì kết quả này.
HOẠT ĐỘNG 3
Thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh
1. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Trong số những người bạn của M, P là người hay tỏ thái độ khó chịu và coi thường người nghèo khổ, sống lang thang. Mỗi lần nhìn thấy họ, P lại có những hành động chỉ trỏ, cười cợt.
Tình huống 2: Vào đầu năm học, H biết N gặp hoàn cảnh khó khăn, H rất muốn giúp đỡ bạn nhưng chưa biết phải làm như thế nào.
HOẠT ĐỘNG 4
Thực hiện những việc làm, lời nói để người thân hài lòng
1. Trao đổi về những việc làm, lời nói để người thân hài lòng.
2. Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện trách nhiệm với gia đình trong các tình huống:
Tình huống 1: Em thấy người thân đang làm việc quá sức, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Em nên làm gì để thể hiện sự quan tâm đến người thân?
Tình huống 2: Mẹ đi công tác một tuần và dặn P ở nhà thay mẹ chăm sóc gia đình, P nên làm gì để mẹ yên tâm công tác?
HOẠT ĐỘNG 5
Sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình.
1. Lập thời gian biểu thực hiện các công việc trong gia đình.
HOẠT ĐỘNG 6
Thể hiện trách nhiệm trong các hoạt động và thực hiện cam kết đề ra
1. Chia sẻ những việc làm thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động
2. Chia sẻ những cam kết và cách em thực hiện cam kết
3. Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm trong hoạt động ở các tình huống sau:
Tình huống 1: H được giao nhiệm vụ tiếp nhận sách, truyện do các bạn trong lớp quyên góp đề chuẩn bị cho hoạt động từ thiện của lớp.
Tình huống 2: A được giao nhiệm vụ xây dựng tiết mục văn nghệ của lớp đế chào mừng ngày thành lập trường.
4. Đề xuất những việc làm để thực hiện cam kết trong các tình huống sau:
Tình huống 1: H hứa với mẹ sẽ tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khoẻ.
Tình huống 2: Trong buổi sơ kết học kì I của lớp, N được nhận danh hiệu học sinh giỏi nhưng được góp ý là còn ít tham gia hoạt động tập thể và công việc chung, N hứa với lớp sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ tập thể.
Tình huống 2: Trong buổi sơ kết học kì I của lớp, N được nhận danh hiệu học sinh giỏi nhưng được góp ý là còn ít tham gia hoạt động tập thể và công việc chung, N hứa với lớp sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ tập thể.
HOẠT ĐỘNG 7
Nhận diện khả năng tranh biện
1. Thảo luận về cách tranh biện
HOẠT ĐỘNG 8
Nhận diện khả năng thương thuyết
1. Thảo luận về cách thương thuyết.
2. Thực hành thương thuyết trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Anh trai N đi học bằng chiếc xe đạp thể thao do một người họ hàng tặng. N rất thích chiếc xe đạp ấy. Năm nay, N muốn tự mình đi học nên đã đề xuất với bố mẹ mua một chiếc xe đạp như thế nhưng bố mẹ chỉ có thế mua chiếc xe đạp thông thường và báo N tự thương thuyết với anh trai.
Tình huống 2: Lớp trao đổi về kế hoạch tham gia hội chợ ấm thực của nhà trường. Trong lớp có hai nhóm ý kiến. Một nhóm đề xuất giới thiệu những món ăn truyền thống đặc sắc của địa phương. Nhóm kia đề xuất lựa chọn những món ăn nhanh cho để thực hiện, Giáo viên chủ nhiệm để nghị hai nhóm tự thương thuyết, lựa chọn các món ăn phù hợp đế tham gia ở hội chợ.
Tình huống 3: Đầu năm học lớp 8, cô giáo chủ nhiệm yêu cấu các tố đề xuất ý tưởng trang trí lớp học. Mỗi tổ đều đưa ra nhiều ý tưởng rất hay và đều muốn ý tưởng của tổ mình được thực hiện.