Giải bài tập công dân lớp 8 kết nối tri thức bài 4 Bảo vệ lẽ phải.
Giải bài tập công dân lớp 8 kết nối tri thức bài 4 Bảo vệ lẽ phải
Trong cuốn sách Khoa học 8 Kết nối tri thức, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số bài học về đặc sắc và giá trị truyền thống. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hy vọng rằng, thông qua cuốn sách này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về kiến thức và nắm vững bài học.
Bằng cách học tập và áp dụng những kiến thức trong cuốn sách, chúng ta có thể trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để bảo vệ lẽ phải và thấu hiểu giá trị của nó. Việc hiểu biết và áp dụng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp chúng ta trở thành những công dân trách nhiệm và đạo đức.
Để đạt được điều đó, chúng ta cần phải đọc và nghiên cứu kỹ lưỡng, áp dụng những kiến thức được truyền đạt trong sách vào thực tiễn. Hãy chắc chắn rằng chúng ta hiểu rõ từng bước giải của các bài tập, và biết cách áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày của mình.
Chúng ta hãy cùng nhau học tập và thực hiện những giá trị truyền thống mà cuốn sách Khoa học 8 Kết nối tri thức mang lại, để trở thành những công dân có ý thức, biết bảo vệ lẽ phải và đem lại giá trị cho xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Xã hội được thiết lập bởi những mối quan hệ đa dạng, phong phú giữa các cá nhân. Để duy trì trật tự chung, mỗi cộng đồng trong xã hội đều có những quy tắc, chuẩn mực giúp con người điều chỉnh.....
Em hãy đọc câu ca dao dưới đây và trả lời câu hỏi:
"Dù cho đất đổi trời thay
Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời"
(Ca dao)
Ý nghĩa của câu ca dao trên là gì?
Hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ khác về bảo vệ lẽ phải.
1. Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải
SỰ TRUNG THỰC HAY TÌNH BẠN
Một lần, chánh án Pe- rin Lao - ri chủ trì phiên tòa tại Mi-xi-xi-pi - nơi ông sinh sống thuở ấu thơ. Ông đã kết tội và tuyên án phạt tiền con trai của một góa phụ - người bạn rất thân thiết thời tiểu học của ông.
Khi phiên tòa kết thúc, ông nhận được lá thư từ người mẹ. Bà van xin ông hãy vì tình thân thời thơ ấu giữa họ mà tha thứ cho con trai bà..................
a. Chánh án Pe- rin Lao - ri đã làm gì khi nhận được lá thư của người bạn thời thơ ấu? Việc làm đó của ông có ý nghĩa gì?
b. Theo em, thế nào là bảo vệ lẽ phải?
c. Nêu lí do cho sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
2. Những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải
a. Hãy chỉ ra những lời nói, việc làm thể hiện bảo vệ lẽ phải trong nhữung bức tranh trên.
b. Theo em, học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải?
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Em đồng tình hay không đồng tình ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a. Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật.
b. Cần kiên quyết bảo vệ những gì phù hợp với lợi ích cộng đồng.
c. Người bảo vehe lẽ phải phải chịu thiệt thòi.
d. Mỗi người tự bảo vệ lợi ích của mình chính là góp phần vào biệc bảo vệ lợi ích của cộng đồng.
e. Trước việc làm sai trái, nếu không liên quan thì không cần lên tiếng.
Câu hỏi 2: Ai bảo vệ lẽ phải, ai chưa biết bảo vệ lẽ phải trong những trường hợp dưới đây? Vì sao?
a. Thấy bất kể việc gì có lợi ích cho mình, anh H cũng phải làm cho bằng được.
b. Trong các cuộc tranh luận, chị M kiên quyết bảo vệ đến cùng ý kiến của mình dù ý kiến đó là đúng hay sai.
c. Trong lớp, bạn B thường lớn tiếng phê bình khuyết điểm của bạn khác nhưng lại che giấu khuyết điểm của mình.
d. Anh S cùng các bạn thu thật chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái.
Câu hỏi 3: Hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai các nhân vật trong câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi.
NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY
Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau ra làng kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thấy năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói: "Thằng Cải........
- Em có nhận xét gì về việc làm của các nhân vật trong truyện?
- Nếu là nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Nếu là người xử kiện, em sẽ làm gì? Vì sao?
Câu hỏi 4: Em sẽ xử lí như thế nào nếu ở trong tình huống dưới đây?
a. Khi tranh luận với các bạn, em biết chắc chắn rằng ý kiến của mình là đúng nhưng đa số các bạn khác khẳng định là sai.
b. Em nghe thấy một bạn nói xấu bạn khác, trong khi em biết sự thật không phải như vậy.
c. Khi thấy người đàn ông có hành động sàm sỡ với một em gái, em định lên tiếng thì bị ông ta đe dọa.
d. Bạn thân của em mắc khuyết điểm, bạn muốn em không nói với ai.
Câu hỏi 5: Em sẽ khuyên bạn điều gì trong nhữung tình huống sau?
a. Người thân trong gia đình em làm điều trái pháp luật.
b. Bạn em viết lên mạng xã hội một điêfu không đúng sự thật
c. Bạn em mắc lỗi nhưng lại đổ lỗi cho một bạn khác trong lớp.
VẬN DỤNG
Câu hỏi 2: Hãy thiết kế một thông điệp về bảo vệ lẽ phải
Câu hỏi 1: “Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt" (Martin Luther King).
Hãy viết một đoạn văn bình luận về ý kiến trên.