Giải bài tập công dân lớp 8 kết nối tri thức bài 10 Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
Giải bài tập công dân lớp 8 kết nối tri thức bài 10 Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
Trên cuốn sách Giải bài tập công dân lớp 8 kết nối tri thức, bài 10 về Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân chứa đựng những bài học quan trọng về quyền và trách nhiệm trong lao động của công dân. Đây là một chủ đề quan trọng giúp học sinh hiểu về vai trò của lao động trong xã hội.
Chương trình học này đã được biên soạn một cách cụ thể và chi tiết, cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải cho từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức và hiểu rõ bài học. Hy vọng rằng qua việc học tập từ cuốn sách này, học sinh sẽ nhận thức được quan trọng của việc làm và trách nhiệm của mình trong công việc và xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Lao động là hoạt động có mục đích của cin người nhằm tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho xã hội. Đó là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của con người.....
Em hãy kể một số hoạt động lao động mà em đã từng thực hiện ở gia đình, nhà trường hoặc cộng đồng và nêu ý nghĩa của các hoạt động đó.
KHÁM PHÁ
1. Vai trò của lao động đối với đời sống con người
Năm 1769, một thực nghiệm viên của trường đại học ở Luân Đôn là Giêm Oát đã sáng chế ra máy hơi nước, đến năm 1784 thì hoàn thiện trở thành động cơ nhiệt vạn năng chạy bằng than và nước. Việc hoàn thiện và sử dụng máy hơi nước vào sản xuất gây nên một sự chuyển biến lớn, tạo ra nguồn đọng lực mới làm giảm nhẹ sức lao động cơ bắp của con người, tạo điều kiện cho sự,.....
a. Em hãy cho biết, trong thông tin trên, Giêm Oát đã lao động như thế nào? Việc lao động đó đã mang lại những ý nghĩa gì?
b. Hãy phân tích tầm quan trọng của lao động đối cới đời sống con người.
2. Một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
a. Theo em, trường hợp 2 và 3, các nhân vật đã thực hiện quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân như thế nào?
b. Em hãy nêu một số ví dụ thực hiện tốt uqy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân trong đời sống hằng ngày.
3. Một số quy định cyar pháp luật về lao động chưa thành niên
a. Em hãy cho biết các nhân vật trong những bức tranh đã thực hiện quy định của pháp luật về lao động chưa thành niên như thế nào.
b. Hãy kể thêm những quy định của pháp luật về lao động vị thành niên.
4. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên khi tham gia hợp đồng lao động
a. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của người lao động.
a. Theo em, các nhân vật trong trường hợp 2 và 3 đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của người lao động như thế nào?
b. Em hãy nêu một số ví dụ thực hiện tốt quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người lao động trong cuộc sống.
b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của người sử dụng lao động
a. Theo em, các nhân vật trong trường hợp 2 và 3 đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của người lao động như thế nào?
b. Em hãy nêu một số ví dụ thực hiện tốt quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong cuộc sống.
c. Hợp đồng lao động
a. Theo em, vì sao người lao động và người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động?
b. Dựa vào các thông tin trên, em hãy lập một hợp đồng lao động đơn giản giữa người sử dụng lao động và người lao động.
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến dưới đây? Vì sao?
a. Lao động là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của nhân loại
b. Lao động chỉ tạo ra những giá trị vật chất cho đời sống con người.
c. Hoạt động lao động chỉ có ý nghĩa khi tạo ra những đóng góp to lớn cho xã hội.
d. Lao động giúp con người phát triển các mối quan hệ tích cực, tránh những thói hư tật xấu.
Câu hỏi 2: Em có nhận xét gì về việc làm của các nhân vật dưới đây?
a. Bà K trả công cho các lao động chưa thành niên rất thấp so với các lao động khác dù họ phải làm việc như nhau.
b. Bạn Q trốn lao động công ích ở trường để đi đá bóng
c. Chị O đưa các lao động chưa thành niên ở cơ sở mình đi khám sức khỏe định kì và tạo điều kiện để học tập, vui chơi, giải trí, rèn luyện bản thân.
d. H dành thời gian rảnh rỗi để làm đồ thủ công bán kiếm tiền mua đồ dùng học tập.
Câu hỏi 3: Hãy chỉ ra những vi phạm của người lao động, người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 trong những trường hợp dưới đây:
a. Thuê trẻ em 14 tuổi làm việc 8 giờ/ngày
b. Tứ ý nghỉ việc không báo trước.
c. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên không lí do.
d. Thuê trẻ em 13 tuổi làm việc trong cơ sở snag chiết khí ga.
e. Không chấp hành kỉ luật lao động.
g. Không sử dụng trang bị bảo hộ lao động.
Câu hỏi 4: Xử lí tình huống:
a. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh K (15 tuổi) muốn đi tìm việc làm thêm trong dịp hè để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Anh không biết mình có thể làmd dược việc gì và kiếm được việc làm từ đâu cho phù hợp.
Nếu là bạn của anh K, em sẽ khuyên anh như thế nào?
b. Chủ nhật, bạn N sang nhà bạn H trả sách thì thấyH đang giận dỗi mẹ. Sau khi hỏi thăm,N mới biết H có thái độ như vậy vì mẹ yêu cầu phải lau nhà xong mới đi chơi. Bạn H rất ấm ức và cho rằng mình còn nhỏ nên không phải làm việc nhà.
Nếu là bạn N, em sẽ nói gì với bạn H?
c. Chị P (18 tuổi) xin vào làm thêm tại xưởng bánh kẹo của ông D với công việc chính là phân loại, đóng gói các loại bánh kẹo. Ông D trao đổi: chị sẽ đến xưởng làm việc 2.5 giờ/ ngày, mỗi giờ ông sẽ trả......
Nếu là bạn chủa chị P, em sẽ khuyên chị nên lập hợp đồng với nội dung như thế nào?
Câu hỏi 5: Em đã chủ động thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của bản thân như thế nào? Hãy làm rõ theo bảng sau:
Những việc làm tốt | Những việc làm chưa tốt | Phương hướng khắc phục những việc làm chưa tốt |
|
|
|
VẬN DỤNG
Câu hỏi 1: Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch và thực hiện một hoạt động lao động phù hợp với lứa tuổi (vệ sinh môi trường, trồng cây, giúp đỡ người neo đơn, gia đình bạn có hoàn cảnh khó khăn,...) và báo cáo kết quả với cả lớp.
Câu hỏi 2: Hãy viết (khoảng nửa trang giấy) về một tấm gương thành công trong công việc và bài học rút ra từ tấm gương đó.