Giải bài tập chuyên đề tin học lớp 10 kết nối tri thức bài 3 Xây dựng dự toán với hàm điều kiện
Hướng dẫn giải chuyên đề bài 3 Xây dựng dự toán với hàm điều kiện
Sách Giải bài tập chuyên đề tin học lớp 10 kết nối tri thức bài 3 giới thiệu cách xây dựng dự toán với hàm điều kiện. Đây là một phần quan trọng trong việc học tin học, giúp học sinh vận dụng tri thức một cách hiệu quả. Bộ sách được biên soạn với mong muốn giúp các em hiểu bài học một cách rõ ràng hơn thông qua hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể. Hy vọng rằng học sinh sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế một cách thành thạo.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi. Sau hai bài đầu tiên, chúng ta đã hoàn thiện bước thu thập dữ liệu đầu vào cho chương trình báo giá. Công việc tiếp theo, chúng ta sẽ thực hiện tính toán với các dữ liệu đó để lập được dự toán kinh phí cho chuyến đi trước khi đưa ra báo giá chính thức cho khách hàng.
Theo em, chi phí của chuyến đi sẽ thay đổi như thế nào nếu như khách hàng chọn hoặc bỏ chọn dịch vụ “Quay, dựng clip trọn gói”?
Làm thế nào để chương trình tự động tính toán các chi phí mỗi khi các dữ liệu đầu vào thay đổi như vậy?
HÀM ĐIỀU KIỆN
Bài tập 1. Tiếp tục điền công thức cho ô C3, C4 trong Bảng đánh giá xếp loại môn học trên Hình 3.1.
Bài tập 2. Trong bảng dự toán kinh phí dưới đây, ô C3 có công thức sau:
=IF(B3=TRUE;650000;0)
- Hãy giải thích ý nghĩa công thức của ô C3
- Với ý nghĩa đó, có thể thay công thức trên bằng công thức
=IF(B3=FALSE;0;650000) được không? Tại sao?
Lưu ý:
Trong trường hợp một ô chỉ mang giá trị TRUE hoặc FALSE như ô B3, ta không cần viết đầy đủ biểu thức điều kiện là B3=TRUE trong công thức lệnh IF, mà chỉ cần viết tắt là B3. Công thức tại ô C3 như sau: =IF(B3;650000;0)
LUYỆN TẬP
Câu hỏi.
a) Phân công trong nhóm, tiếp tục điền công thức cho các ô D12, D13 và D14.
b) Kiểm tra tính đúng đắn của các công thức đó.
VẬN DỤNG
Câu hỏi. Tiếp tục thảo luận, phân công trong nhóm để tìm và điền công thức tính Tổng tiền các dịch vụ tại cột E (vùng màu vàng) trong Bảng dự toán.