Giải bài tập Chuyên đề lịch sử lớp 10 chân trời sáng tạo chuyên đề 2 Bảo tồn và phát huy giá trị di sản và văn hóa ở Việt Nam
Hướng dẫn giải chuyên đề 2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản và văn hóa ở Việt Nam
Bộ sách "Giải bài tập Chuyên đề lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo" đã được biên soạn nhằm giúp các em học sinh phát triển năng lực vận dụng trí thức. Với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, hi vọng rằng học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn, đặc biệt là trong chuyên đề 2 về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản và văn hóa ở Việt Nam.
Mục tiêu của bộ sách là hướng dẫn học sinh hiểu rõ hơn về công tác bảo tồn di sản và văn hóa của đất nước, từ đó giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
CÂU HỎI MỞ ĐẦU:
Câu hỏi 1: Vậy di sản văn hoá là gì? Cách phân loại và xếp hạng ra sao? Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị đặc sắc của di sản văn hoá được thực hiện như thế nào?
I. DI SẢN VĂN HÓA
1. Khái niệm di sản văn hóa
Câu hỏi 1: Em hiểu thế nào là di sản văn hoá?
1. Khái niệm di sản văn hóa
Câu hỏi 2: Hãy chọn một di sản văn hoá của quê hương em và nói về những giá trị tiêu biểu của di sản đó
2. Phân loại và xếp hạng di sản văn hóa
Câu hỏi 3: Căn cứ vào cách phân loại di sản văn hoá ở Hình 2.6, em hãy kể tên các di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam mà em biết.
2. Phân loại và xếp hạng di sản văn hóa
Câu hỏi 4: Hãy kể tên một số di tích lịch sử - văn hoá đã được xếp hạng ở địa phương em.
Câu hỏi 5: Quan sát các hình 2.11, 2.12, 2.13, 2.14, em hãy cho biết ý nghĩa của việc xếp hạng các di sản văn hoá Việt Nam.
II. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa
1. Mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa
Câu hỏi 6: Bảo tồn di sản văn hoá là gì?
Câu hỏi 7: Theo em, việc phát huy giá trị di sản văn hoá có mâu thuẫn với công tác bảo tồn hay không?
Câu hỏi 8: Theo em, thành tựu của khoa học sẽ hỗ trợ như thế nào cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản? Lấy ví dụ minh hoạ.
Câu hỏi 9: Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật có vai trò như thế nào trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá?
3. Vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan
Câu hỏi 10: Em hãy cho biết vai trò và trách nhiệm của các nhóm chủ thể liên quan tới công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá.
Câu hỏi 11: Hãy cho ví dụ về vai trò của cộng đồng cư dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản.
III. Di sản văn hóa và di sản thiên nhiên tiêu biểu của Việt Nam
1. Một số di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu
Câu hỏi 12: Theo em, những di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hoá thế giới trên đây có giá trị gì nổi bật?
Câu hởi 13: Em hãy xác định trên Hình 2.22 vị trí phân bố các di sản văn hoá phi vật thể được giới thiệu trong bài học và rút ra những nhận xét.
2. Một số di sản văn hóa vật thể tiêu biểu
Câu hỏi 14: Chọn một trong các di sản văn hoá vật thể đã được giới thiệu, em hãy nói về bức tranh lịch sử của quá khứ được hàm chứa trong di sản văn hoá đó.
Câu hỏi 15: Theo em, việc bảo tồn các di sản văn hoá này có ý nghĩa như thế nào?
Câu hỏi 16: Những di sản thiên nhiên tiêu biểu được giới thiệu phản ánh điều gì về tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam?
Câu hỏi 17: Phân tích những “giá trị nổi bật toàn cầu” của các di sản thiên nhiên đã được UNESCO ghi danh.
Câu hỏi 18: Em hiểu như thế nào về di sản phức hợp? Hãy lấy ví dụ minh hoạ.
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu hỏi 1: Tại sao nói: “Di sản văn hoá Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam”?
Câu hỏi 2: Từ tiêu chí phân loại và xếp hạng di sản, em hãy lập bảng thống kê về một số di sản được giới thiệu trong bài học theo các gợi ý sau:
TT | Tên di sản | Địa điểm | Loại hình di sản | Giá trị nổi bật |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
4 |
Câu hỏi 3: Em hiểu mục tiêu phát triển bền vững trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá như thế nào?
Câu hỏi 4: Theo em, nhà trường có vai trò như thế nào trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá?
VẬN DỤNG
Câu hỏi 1: Chọn một di sản văn hoá vật thể hoặc phi vật thể đã được xếp hạng và thuyết minh những đặc điểm, giá trị của di sản ấy.
Câu hỏi 2: Thực hiện dự án trải nghiệm thực tế: lập kế hoạch bảo tồn một di sản văn hoá gắn với cộng đồng nơi em sống.