Giải bài tập chủ đề 6 Bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên
Giải bài tập chủ đề 6 Bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên
Sách Giải bài tập chủ đề 6: Bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên là một cuốn sách hoạt động trải nghiệm mang đến 10 chân trời sáng tạo. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Hy vọng, thông qua việc tham gia giải bài tập, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên, đồng thời nắm vững kiến thức bài học một cách chắc chắn.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 1: Phân tích thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương và tác động của con người tới môi trường tự nhiên
1. Chỉ ra thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương
Gợi ý:
Môi trường | Thực trạng |
Đất | tơi xốp, màu mỡ,... |
bạc màu, bị xói mòn,... | |
Nước | trong sạch,... |
bị nhiễm bẩn,.... | |
Không khí | trong lành,.... |
ô nhiễm, nhiều bụi mịn,... | |
Sinh vật | phong phú, đa dạng,... |
nghèo nàn, có nguy cơ bị tuyệt chủng,.... |
2. Đánh giá thực trạng tác động của con người tới môi trường tự nhiên
Gợi ý:
Môi trường tự nhiên | Tác động tích cực | Tác động tiêu cực |
Đất |
|
|
Nước |
|
|
Không khí |
|
|
Sinh vật |
|
|
3. Chia sẻ kết quả đánh giá thực trạng và tác động của con người tới môi trường tự nhiên
HOẠT ĐỘNG 2: Đánh giá những hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
1. Chỉ ra ý nghĩa những việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Gợi ý:
Việc làm của tổ chức, cá nhân | Ý nghĩa |
|
|
|
|
|
|
2. Nhận xét, đánh giá những việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên qua các hoạt động sau:
Tình huống 1: Sự kiện “Giờ Trái Đất” đã được tổ chức ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tình huống 2: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập các khu bảo tồn đất ngập nước ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình và hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
3. Chia sẻ về hiệu quả mà các tổ chức, cá nhân đã thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
HOẠT ĐỘNG 3: Đề xuất và tham gia thực hiện một số giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
1. Đề xuất một số việc làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
Gợi ý:
- Trồng thêm nhiều cây xanh, duy trì thảm thực vật,...
- Huy động người dân địa phương chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, phát hiện và xử lí sớm các hành vi vi phạm,...
- Phát động chương trình bảo vệ cảnh quan thiên nhiên sâu rộng trong nhà trường và ngoài cộng đồng;
- …
2. Đề xuất những việc làm để bảo vệ môi trường tự nhiên
Gợi ý:
- Phủ xanh đất trống, đồi trọc;
- Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường;
- Tiết kiệm điện năng, nước;
- Đi bộ hoặc đi xe đạp;
- Phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định;
- …
3. Lựa chọn các giải pháp phù hợp với học sinh để bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Gợi ý:
- Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên;
- Tham gia chiến dịch trồng cây, gây rừng;
- Tổng vệ sinh, làm đẹp môi trường và cảnh quan;
- Xây dựng quỹ bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên;
- …
4. Thực hiện một số giải pháp phù hợp để bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Địa phương của S có hang động tuyệt đẹp nên thu hút nhiều lượt khách du lịch đến tham quan. Tuy nhiên, rất nhiều du khách viết, vẽ bậy lên vách đá và nơi đây luôn tràn ngập rác thải.
Tình huống 2: Chủ nhật, bố mẹ giao cho chị em N tổng vệ sinh nhà cửa. Khi quét dọn các phòng, hai chị em thu gom được nhiều cục pin đã qua sử dụng để bỏ vào thùng rác.
2. Thực hiện tuyên truyền và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên
Gợi ý:
* Xác định các đối tượng tuyên truyền và kêu gọi
* Làm sản phẩm tuyên truyền và kêu gọi:
Vẽ tranh;
Thiết kế pa nô, áp phích,...
Chuẩn bị chương trình văn hóa, văn nghệ,...
…
* Thực hiện tuyên truyền và kêu gọi:
Truyền thông qua loa phát thanh của xã, thôn,...
Tuyên truyền bằng pa nô, áp phích,...
…
* Chia sẻ kết quả tuyên truyền và kêu gọi với thầy cô, các bạn
3. Thuyết trình trước các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên theo hướng dẫn sau:
Gợi ý:
1. Xác định các đối tượng cần thuyết trình
Học sinh toàn trường
Học sinh toàn khối
Học sinh trong lớp
Cộng đồng dân cư ở địa phương
2. Xây dựng bài thuyết trình
Về nội dung:
Mở đầu: Đặt vấn đề về thực trạng và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.
Nội dung:
Cung cấp bằng chứng về thực trạng môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên;
Chỉ ra lợi ích và ý nghĩa khi áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên;
…
Kết luận: Nêu trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.
Về hình thức:
Tranh vẽ, video clip,...
Thơ, truyện ngắn,...
…
3. Thuyết trình trước lớp, trường và cộng đồng dân cư ở địa phương
Lựa chọn hình thức thuyết trình phù hợp với đối tượng;
Ngôn ngữ khi thuyết trình trước các bạn khác với thuyết trình trước cộng đồng dân cư;
…
4. Đánh giá việc thực hiện kế hoạch và chia sẻ những việc làm khác của em để bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên
HOẠT ĐỘNG 5: Đánh giá kết quả trải nghiệm
Lựa chọn đánh giá
Mức độ | Nội dung |
Tốt | 1. Phân tích được thực trạng môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. |
2. Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. | |
Đạt | 3. Đề xuất được một số giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. |
4. Xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi được mọi người chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. | |
Chưa đạt | 5. Thuyết trình được với các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. |