Giải bài tập chủ đề 2 Thực hiện trách nhiệm trong gia đình
Giải bài tập chủ đề 2: Thực hiện trách nhiệm trong gia đình
Sách "Giải chủ đề 2: Thực hiện trách nhiệm trong gia đình" là một cuốn sách hoạt động trải nghiệm với 10 chân trời sáng tạo. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Đây là công cụ hữu ích giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học về việc thực hiện trách nhiệm trong gia đình.
Qua việc sử dụng cuốn sách này, học sinh sẽ được học cách thực hiện trách nhiệm trong gia đình một cách hiệu quả và thông minh. Các bài tập và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển kỹ năng xã hội và rèn luyện tư duy logic.
Cuốn sách "Giải chủ đề 2: Thực hiện trách nhiệm trong gia đình" hy vọng sẽ trở thành nguồn tài liệu hữu ích giúp học sinh phát triển bản thân và trở thành những thành viên gia đình có trách nhiệm và ý thức.
Bài tập và hướng dẫn giải
HOẠT ĐỘNG 1: Thực hiện trách nhiệm quan tâm, chăm sóc bố mẹ, người thân
1. Chia sẻ những việc làm thể hiện trách nhiệm của em trong gia đình
Gợi ý:
- Kể tên những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc bố mẹ, người thân;
- Chia sẻ những khó khăn có thể gặp khi thể hiện trách nhiệm với bố mẹ, người thân;
- …
2. Quan tâm đến các sở thích và mong đợi của bố mẹ, người thân
Gợi ý:
Cách nhận biết sở thích, mong đợi | Cách quan tâm của em |
|
|
3. Quan tâm đến cảm xúc của bố mẹ và người thân
Gợi ý:
- Hỏi thăm khi thấy bố mẹ, người thân có những thay đổi về cảm xúc;
- Thể hiện mong muốn được chia sẻ cùng bố mẹ, người thân;
- Động viên, khích lệ người thân phù hợp với cảm xúc của họ;
- …
4. Chia sẻ về cảm xúc của bố mẹ, người thân khi được em quan tâm, chăm sóc
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hiện trách nhiệm trong các công việc gia đình
1. Thực hiện một số công việc trong gia đình và chia sẻ về cách mà em đã hoàn thành công việc đó
2. Thực hành quản lí các công việc trong gia đình
Tình huống:
Bố mẹ B đi công tác một tháng. Bố mẹ giao cho B quản lí tiền sinh hoạt trong tháng và các công việc gia đình. Bố mẹ rất lo lắng về cậu em đang học lớp 5. Nhà ở gần trường nên B và em có thể tự đi học.
Nếu là B, em sẽ thực hiện những việc đó như thế nào? Nếu gặp tình huống bất thường xảy ra ngoài khả năng giải quyết của mình, em sẽ xử lí như thế nào?
Gợi ý:
Cách quản lí công việc gia đình:
- Xây dựng kế hoạch chi tiêu theo tuần;
- Sắp xếp công việc nhà trong nhà;
- Sắp xếp thời gian giúp đỡ em học bài;
- …
2. Chia sẻ cảm xúc của em và người thân khi em quản lí tốt các công việc gia đình
HOẠT ĐỘNG 3: Ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình
1. Thảo luận về những nguyên tắc ứng xử giữa các thành viên trong gia đình
Gợi ý:
- Tôn trọng: Đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá, quan điểm, sự lựa chọn và lợi ích của nhau;
- Bình đẳng: Tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó;
- Yêu thương: Có tình cảm gắn bó, quan tâm, chăm sóc nhau;
- Chia sẻ: Cùng nhau vun đắp tình cảm, chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn;
- …
(Trích Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, ban hành theo Quyết định số 224/ QĐ - BVHTTDL ngày 28/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
2. Đề xuất cách giao tiếp, ứng xử phù hợp trong các trường hợp sau:
- Khi người thân đang căng thẳng vì áp lực ở nơi làm việc
- Khi người thân đang yên lặng, tập trung vào công việc của mình
- Khi người thân đang tranh luận chuyện thời sự
3. Thể hiện lời nói, hành vi ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
4. Chia sẻ về cách ứng xử của em trong các tình huống giao tiếp ở gia đình
HOẠT ĐỘNG 4: Đánh giá kết quả trải nghiệm
Lựa chọn mức độ phù hợp cho mỗi nội dung đánh giá
Mức độ | Nội dung |
Tốt | 1. Xác định được trách nhiệm của em đối với bố mẹ, người thân trong gia đình. |
2. Thể hiện được trách nhiệm đối với bố mẹ, người thân thông qua việc quan tâm đến các sở thích, mong đợi của họ. | |
Đạt | 3. Thể hiện trách nhiệm đối với bố mẹ, người thân thông qua thực hiện công việc gia đình. |
Chưa đạt | 4. Đề xuất được cách ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình |
5. Thể hiện được lời nói, hành vi ứng xử phù hợp với các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình. |