Giải bài tập 8 Phòng, chống bạo lực học đường

Giải bài tập 8: Phòng, chống bạo lực học đường - Sách giáo dục công dân lớp 7 chân trời sáng tạo

Trên trang sách "Giải bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường", các em học sinh sẽ được hướng dẫn chi tiết và cụ thể cách giải những bài tập liên quan đến việc phòng, chống bạo lực học đường. Đây là một phần quan trọng trong chương trình học của sách giáo khoa, giúp các em hiểu rõ về vấn đề này cũng như nắm vững kiến thức bài học. Hy vọng rằng, thông qua việc giải những bài tập này, các em sẽ có thêm kiến thức và nhận thức sâu hơn về cách phòng tránh và đối phó với bạo lực trong môi trường học đường.

Bài tập và hướng dẫn giải

Mở đầu

Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xem và phân tích hành vi của từng bạn học sinh trong bức tranh.Bước 2: Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Khám phá

1. Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu.

 

  • Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên.
  • Nêu các nguyên nhân của hành vi bạo lực học đường.
Trả lời: Cách 1: Bước 1: Quan sát các bức tranh để xác định các hành vi bạo lực học đường.Bước 2: Liệt kê tên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

  • Theo em, hành vi của T có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?
  • Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong câu chuyện trên?
  • Bạo lực học đường gây ra những hậu quả gì cho N?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu chuyện để hiểu rõ nội dung và tìm ra các chi tiết liên quan đến bạo lực học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi.

Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí như thế nào khi gây ra bạo lực học đường?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và tìm hiểu về quy định liên quan đến việc xử lý người ở độ tuổi vị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Em hãy đưa ra những cách ứng xử phù hợp cho các tình huống sau.

Em sẽ làm gì, nếu là thành viên của đội thắng, thành viên của đội thua?

  • Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn trong tình huống trên?
  • Nếu là N, em sẽ làm gì?

Nếu là bạn thân của N và tình cờ biết chuyện, em sẽ làm gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đề cập đến cả hai tình huống: là thành viên của đội thắng và là thành viên của đội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu 1. Em hãy tranh luận cùng bạn về những ý kiến sau:

a) Chế giễu bạn trên mạng xã hội hay qua tin nhắn không phải là bạo lực học đường.

b) Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường là hành động cần được thực hiện quyết liệt.

c) Tuyên truyền, vận động phòng chống bạo lực học đường là nhiệm vụ của người lớn, không phải của học sinh.

d) Thông báo cho người thân và bạn bè biết mình bị bạo lực học đường là yếu đuối.

e) Để không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường, cần thẳng thần từ chối các lời rủ rê và biết cách giữ bình tĩnh, tự chủ khi gặp các mâu thuẫn, xung đột.

f) Tham gia cổ vũ cho bạo lực học đường không vi phạm pháp luật vì không trực tiếp tham gia vào hành vi ấy.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên:a) Chế giễu bạn trên mạng xã hội hay qua tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy cùng bạn thảo luận để ứng phó các trường hợp sau:

a) Một anh học lớp trên, rủ em cùng “xử lí” một nhóm bạn khác đã “chơi trội” sau buổi thi văn nghệ toàn trường.

b) Trong lớp, em bị lôi kéo để tẩy chay một bạn khác giới vì bạn ấy có nhiều điểm khác biệt với mọi người (chiểu cao, cân nặng,...).

c) Trên đường đi học về, em bị một bạn cùng lớp chặn lại và doạ đánh do không chịu chỉ đáp án cho bạn khi làm bài kiểm tra.

d) Đã hai lần trong tuần này, một bạn ép em đưa tiền ăn sáng và hăm doạ: “Không được kể lại cho bất kì ai”.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:Trường hợp a: Em sẽ không đồng ý tham gia vào việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Em hãy đọc và sắp xếp các hành động sau theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường.

a) Báo ngay cho người lớn để xử lí kịp thời tình huống mâu thuẫn mới phát sinh nhằm tránh xảy ra bạo lực học đường,

b) Bỏ chạy khỏi vị trí nguy hiểm có thể xảy ra bạo lực học đường, kêu cứu để thu hút sự chú ý của mọi người.

c) Hoà giải nhằm xử lí các mâu thuẫn học đường trên tinh thần dân chủ, tôn trọng.

d) Thành thật kể với người lớn những chuyện đáng tiếc có liên quan đến bạo lực học đường đã xảy ra để nhận được sự giúp đỡ.

e) Sử dụng một số thế võ tự vệ (nếu biết) để đảm bảo an toàn cho bản thân nhằm tránh bạo lực học đường.

f) Lập tức kiểm tra y tế nếu có những biểu hiện bất thường về cơ thể hoặc sức khoẻ (đau, nhức, bám,...) sau khi bị bạo lực học đường.

Trả lời: Có thể có nhiều cách sắp xếp các hành động trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường. Dưới... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Em hãy kể lại một tình huống mâu thuẫn của bạn bè mà em từng chứng kiến, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tình huống mâu thuẩn mà em đã chứng kiến.2. Nêu ra giải pháp hoặc hành động phù... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu 1. Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh,... và trình bày cho cả lớp cùng xem.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về vấn đề bạo lực học đường, lý do, hậu quả và cách phòng chống.2. Tìm các hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường.

Trả lời: Cách làm:1. Bạn và đồng bọn cùng nhau nghĩ ra ý tưởng và viết kịch bản cho tiểu phẩm về phòng chống... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03932 sec| 2138.781 kb