Giải bài tập 21: Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930

Giải bài 21: Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930

Sách "Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930" là một tài liệu trong chương trình VNEN khoa học xã hội dành cho học sinh lớp 9. Trong sách này, có phần bài tập 21 giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam trong thời kỳ từ năm 1919 đến năm 1930.

Bài học này cung cấp các câu hỏi mà học sinh cần trả lời và giải đáp để hiểu rõ về thời kỳ đó. Các câu hỏi được trình bày một cách chi tiết, dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững kiến thức được truyền đạt.

Đọc sách và giải bài tập 21 trong sách "Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1930" sẽ giúp học sinh củng cố kiến thức về lịch sử quê hương mình một cách chính xác và hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Quan sát các hình và cho biết: Các hình ảnh dưới đây nói lên điều gì về tình hình nước ta những năm đầu thế kỉ XX?

Trả lời: Cách làm:- Quan sát các hình ảnh để nhận biết các nét chính, sự kiện chính được miêu tả trong hình.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

I. Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất

1. Tìm hiểu chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai và các chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp

a. Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp

Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:

  • Cho biết vì sao thực dân Pháp tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam
  • Dựa vào lược đồ, cho biết các nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai
  • Nêu nhận xét về chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp
Trả lời: Cách làm 1:1. Đọc thông tin và lược đồ để hiểu rõ về chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Các chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục

Đọc thông tin, kết hợp với quan sát sơ đồ, hãy:

  • Cho biết chính sách "chia để trị" của thực dân Pháp ở Đông Dương biểu hiện như thế nào?
  • Giải thích vì sao thực dân Pháp hạn chế mở trường học ở Việt Nam
Trả lời: Cách làm 1:Bước 1: Đọc thông tin và sơ đồ để hiểu rõ về chính sách "chia để trị" của thực dân Pháp ở... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu sự phân hoá trong xã hội Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất

Đọc thông tin, hãy:

  • Cho biết các giai cấp trong xã hội có sự phân hoá như thế nào sau chiến tranh thế giới thứ nhất
  • Giải thích tại sao giai cấp công nhân và giai cấp nông dân là động lực to lớn của cách mạng.
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc thông tin cung cấp, phân tích và hiểu rõ về sự phân hoá của các giai cấp trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1919 - 1925

1. Tìm hiểu những tác động của Cách mạng tháng Mười Nga và phong trào cách mạng thế giới đến cách mạng Việt Nam

Đọc thông tin và cho biết: Các sự kiện nào của lịch sử thế giới có tác động tích cực đến cách mạng Việt Nam. Sự kiện nào có tác động trực tiếp nhất? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc thông tin và hiểu rõ câu hỏi.Bước 2: Liệt kê các sự kiện lịch sử thế giới có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu phong trào của tư sản, tiểu tư sản và công nhân Việt Nam trong những năm 1919 - 1925

Đọc thông tin, hãy cho biết :

  • Mục tiêu và tính chất của các cuộc đấu tranh trong phong trào dân tộc dân chủ công khai những năm 1919 - 1925. Chỉ ra những điểm tích cực và hạn chế của phong trào.
  • Trong phong trào công nhân Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, cuộc bãi công của công nhân Ba Son (8/1925) có điểm gì mới.
Trả lời: Cách 1:1. Để trả lời câu hỏi trên, ta cần phải tìm hiểu về phong trào dân tộc dân chủ công khai ở... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1917 - 1925

a. Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1917 - 1923

Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy cho biết:

  • Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì khác và mới so với các nhà yêu nước tiền bối.
  • Trong quá trình hoạt động cách mạng ở nước ngoài, Nguyễn Ái Quốc thành lập các tờ báo, viết sách, báo nhằm mục đích gì?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ thông tin và hiểu rõ vấn đề được đề cập trong câu hỏi.2. So sánh các điểm khác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1923 - 1925

Đọc thông tin, kết hợp với quan sát kênh hình, hãy cho biết:

  • Nguyễn Ái Quốc trở về Trung Quốc hoạt động nhằm mục đích gì?
  • Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1917 - 1925 có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc thông tin và tìm hiểu về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1923 - 1925.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

V. Phong trào cách mạng ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930

1. Tìm hiểu sự ra đời và hoạt động của Hội Việt Nam Cách Mạng thanh niên

Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy cho biết:

  • Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng vô sản ở Việt Nam như thế nào
  • Hoạt động chủ yếu của hội Việt Nam cách mạng thanh niên trong những năm 1925 - 1928.
Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Tìm hiểu về Nguyễn Ái Quốc và vai trò của ông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu sự ra đời của ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam năm 1929

Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình, hãy:

  • Cho biết ba tổ chức cộng sản được thành lập ở Việt Nam năm 1929
  • Nêu ý nghĩa và hạn chế của việc ra đời ba tổ chức cộng sản
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc thông tin về ba tổ chức cộng sản được thành lập ở Việt Nam năm 1929.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Vì sao thực dân Pháp thực hiện chính sách hạn chế phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng ở Việt Nam?

A. Việt Nam không có điều kiện để phát triển công nghiệp

B. Pháp muốn xây dựng Việt Nam thành thuộc địa có nền nông nghiệp và dịch vụ phát triển

C. Đầu tư phát triển công nghiệp đòi hỏi nguồn vốn lớn.

D. Để cột chặt nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế Pháp.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định yêu cầu của câu hỏi.2. Xác định các lý do và cân nhắc lựa chọn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Lập và hoàn thiện các bảng theo yêu cầu sau:

a. Về tình hình phân hoá xã hội ở Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất 

b. Về hoạt động của tư sản dân tộc và tiểu tư sản trong những năm 1919 - 1926

c. Về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đến cuối năm 1924

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các điểm chính cần được trả lời trong câu hỏi.2. Tìm kiếm thông tin liên quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Các tổ chức cách mạng nào được thành lập ở Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời? Hãy so sánh các tổ chức cách mạng đó theo tiêu chí: thời gian thành lập, thành phần tham gia, đường lối hoạt động, địa bàn hoạt động, ý nghĩa.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần làm như sau:1. Liệt kê các tổ chức cách mạng được thành lập ở Việt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Hãy cho biết di tích lịch sử, hoặc đường phố, trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về các sự kiện và nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học.2. Nghiên cứu về các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Viết bài giới thiệu ngắn gọn về một di tích hoặc nhân vât lịch sử liên quan đến đoạn này mà em thích nhất

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một di tích hoặc nhân vật lịch sử mà bạn thích nhất.2. Tìm hiểu thông tin về di... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tại sao mỗi tổ chức hoặc chính đảng ra đời đều thành lập và ấn phẩm một tờ báo? Nêu một số tờ báo được xuất bản liên quan đến các tổ chức cách mạng được thành lập trong những năm 1925 - 1930 ở Việt Nam. Tờ báo nào vẫn được duy trì đến ngày nay.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định lí do tại sao mỗi tổ chức hoặc chính đảng ra đời đều thành lập và ấn phẩm một... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Sưu tầm một số hình ảnh hiện nay của tờ báo được đề cập trong yêu cầu 3

Trả lời: Cách làm:1. Mở trình duyệt web và tìm kiếm hình ảnh của báo thanh niên.2. Lưu lại các hình ảnh đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04380 sec| 2122.867 kb