Câu 4. Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây:a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có...
Câu hỏi:
Câu 4. Đóng vai xử lí các tình huống dưới đây:
a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng bạn không đồng ý mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì.
Nếu em là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao?
b) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học.
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T?
c) Nhiều lần bị một số bạn trong trường trân lột tiền ăn sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình.
Nếu là bạn thân của D, em sẽ nói gì với D?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Vương
a) Cách làm:- Bình tĩnh và tự tin nói chuyện với V về hành vi của V.- Yêu cầu V trả lại cuốn nhật kí và ngừng đọc trước mặt mọi người.- Nếu V không nghe theo, nên nhờ sự can thiệp của người lớn như thầy cô giáo.b) Cách làm:- An ủi Đ và T, khuyến khích họ không nên tự mình giải quyết mà nên nhờ sự trợ giúp từ người lớn.- Khuyến khích Đ nói chuyện với bố mẹ hoặc thầy cô giáo để giải quyết vấn đề một cách trách nhiệm.c) Cách làm:- An ủi D và khuyến khích D không ngần ngại mà nên kể lại vấn đề cho người lớn.- Giải thích cho D hiểu rằng việc im lặng sẽ không giúp giải quyết vấn đề mà còn khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn.Câu trả lời:a) Nếu là N, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với V, yêu cầu V trả lại cuốn nhật kí và khuyên V ngừng hành vi trêu chọc. Nếu V không nghe, em sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô giáo.b) Em sẽ khuyến khích Đ và T không thực hiện hành vi đối với S mà nên kể lại sự việc cho người lớn để được giúp đỡ.c) Đầu tiên, em sẽ an ủi và khuyến khích D không nên giữ bí mật mà nên kể lại vấn đề cho người lớn. Sau đó, em sẽ giải thích cho D hiểu lý do tại sao việc kể lại vấn đề là cần thiết và hướng dẫn cách thức để làm điều đó.
Câu hỏi liên quan:
- Mở đầuHãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và...
- 1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đườngEm hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới...
- 2. Cách ứng phó với bạo lực học đườngTrước khi xảy ra bạo lực học đườngEm hãy đọc các trường hợp...
- Khi xảy ra bạo lực học đườngEm hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:a) Em hãy nhận...
- Sau khi xảy ra bạo lực học đườngEm hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:a) Em hãy...
- 3. Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đườnga) Ở trường hợp 2 trong...
- Luyện tậpCâu 1. Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng hay sai? Vì sao?a) Bạo lực học đường chỉ...
- Câu 2. Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?a) Một số bạn trong lớp thường xuyên trêu...
- Câu 3. Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những tình...
c) Nếu tôi là bạn thân của D, tôi sẽ nói chuyện thẳng thắn với D và khuyên anh/ chị nên không giữ bí mật về việc bị trêu chọc hay bắt nạt. Tôi sẽ hỗ trợ D tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình và khuyến khích anh/ chị đến gặp giáo viên hoặc cán bộ trường để nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ.
b) Nếu tôi biết Đ và T có ý định thực hiện hành vi bạo lực, tôi sẽ ngăn chặn họ ngay lập tức và cố gắng nói cho Đ biết rằng giải quyết vấn đề bằng cách bạo lực không phải là cách đúng. Tôi sẽ khuyên T nên tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình và xin hỗ trợ từ người trưởng thành.
a) Nếu tôi là N, tôi sẽ trước hết thử nói nhẹ nhàng với V để yêu cầu trả lại cuốn nhật kí của mình. Nếu V không chấp nhận, tôi sẽ nói mạnh mẽ hơn và khẳng định quyền của mình. Nếu V vẫn không hợp tác, tôi sẽ tìm sự giúp đỡ từ giáo viên hoặc những người có thể hỗ trợ để giải quyết vấn đề.