Giải bài tập 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Giải bài tập 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Sách "Giải bài tập 5: Bảo tồn di sản văn hóa" là tài liệu dành cho học sinh lớp 7, giúp kết nối kiến thức về bảo tồn di sản văn hóa với cuộc sống hàng ngày. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập trong chương trình học. Hi vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu rõ và nắm vững kiến thức thông qua các bài học trong sách.

Bài tập và hướng dẫn giải

Vận dụng

Câu 2. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch bảo vệ một di sản ở địa phương em theo bảng gợi ý sau:

Trả lời: Cách làm:1. Đặt tên cho di sản cần bảo vệ.2. Liệt kê các biện pháp bảo vệ di sản đó.3. Giới thiệu về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Mở đầu

Em hãy tìm và hát những làn điệu mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc: quan họ, chèo, hát ru... Theo em, những làn điệu trên có phải là di sản văn hóa của Việt Nam không?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm kiếm các thông tin về các loại dân ca truyền thống của Việt Nam như quan họ, chèo,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa của Việt Nam

Em hãy đọc thông tin, quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Trong những bức ảnh trên, hình ảnh nào là di sản văn hóa? Hình ảnh nào không phải là di sản văn hóa? Hình ảnh nào là di sản văn hóa vật thể? Hình ảnh nào là di sản văn hóa phi vật thể?

b) Theo em, di sản văn hóa là gì?

c) Kể thêm những di sản văn hóa khác ở Việt Nam mà em biết?

Trả lời: Cách làm:1. Xem các bức ảnh và nhận diện hình ảnh di sản văn hóa và không phải di sản văn hóa.2. Đọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội

Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Quảng Nam và cả nước?

b) Lễ Tịch điền có ý nghĩa như thế nào đối với người dân Hà Nam và cả nước?

c) Từ việc tìm hiểu ý nghĩa của các di sản văn hóa trên và những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc kỹ các thông tin liên quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa

Em hãy đọc thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa như thế nào?

b) Hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm hiểu về quy định cơ bản của pháp luật về quyền... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa

Em hãy đọc trường hợp, quan sát các tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp và các bức tranh trên.

b) Theo em, học sinh cần làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ và phát triển di sản văn hóa ở Việt Nam?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ trường hợp và quan sát các bức tranh để hiểu được nội dung của câu hỏi.2. Liệt kê... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước được UNESCO công nhận được gọi là di sản văn hóa.

b) Phải bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

c) Chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có thể bảo vệ được các di sản văn hóa.

d) Việc giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

e) Chỉ bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định những ý kiến mình đồng tình và không đồng tình.2. Viết ra lý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:

a) Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây... để đánh dấu những nơi mình đã tới.

b) T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.

c) Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K - một nghệ nhân hát chèo - để học hát.

d) N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định các hành vi cần nhận xét.2. Đánh giá từng hành vi dựa trên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Xử lí tình huống:

a) Trên đường đi học về, Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói: "Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!". Nếu em là Q, em sẽ làm gì?

b) Khi vào chùa cùng bà, C thấy một số bạn gõ chuông, xoa tay lên các bức tượng Phật để cầu may. Nếu là C, em sẽ làm gì? 

Trả lời: a) Nếu là Q, em sẽ trò chuyện và thuyết phục H rằng việc không hành động để ngăn chặn việc lấy trộm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Địa phương nơi em sinh sống có di sản văn hóa nào? Em đã làm gì để bảo vệ di sản văn hóa đó?

Trả lời: Cách 1:Để bảo vệ di sản văn hóa Gò Đống Đa, em có thể tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, tham... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05534 sec| 2134.336 kb