Câu 3: Đọc câu chuyện ở trang 95, 96 sách giáo khoa (SGK) và thực hiện các nhiệm vụ dưới đây:a) Hãy...
Câu hỏi:
Câu 3: Đọc câu chuyện ở trang 95, 96 sách giáo khoa (SGK) và thực hiện các nhiệm vụ dưới đây:
a) Hãy viết một chuỗi thức ăn thể hiện mối liên hệ giữa các sinh vật trong câu chuyện trên, chỉ ra mắt xích nào trong chuỗi thức ăn bị phá huỷ và hậu quả của nó.
b) Theo em, dân làng cần làm gì để giữ cân bằng chuỗi thức ăn đó?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Hưng
Để làm câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện như sau:a) Đầu tiên, đọc câu chuyện trên sách giáo khoa để hiểu rõ về mối liên hệ giữa các sinh vật trong câu chuyện.Sau đó, viết ra chuỗi thức ăn trong câu chuyện, chỉ ra mắt xích nào bị phá hủy và hậu quả của việc đó.b) Xem xét ý kiến của mình về việc dân làng cần làm gì để giữ cân bằng chuỗi thức ăn, có thể tìm hiểu thêm thông tin hoặc suy luận từ kiến thức của mình để đưa ra câu trả lời.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên có thể như sau:a) Chuỗi thức ăn: Trong câu chuyện, mắt xích bị phá hủy là con cú. Hậu quả của việc này là chuột không bị tiêu diệt, chúng sinh sôi ngày càng nhiều, ăn hết phần cỏ của bò dẫn đến bò bị thiếu nguồn thức ăn, gầy gò và giảm sữa.b) Theo em, dân làng không nên đuổi cú đi nơi khác mà để chúng ở đó để cú bắt chuột. Nếu dân làng cảm thấy tiếng kêu của chúng khó ngủ, họ có thể đóng kín cửa lại để hạn chế tiếng ồn gây ra bởi con cú. Điều này giúp duy trì cân bằng tự nhiên và bảo vệ nguồn thức ăn cho các sinh vật khác trong môi trường.
Câu hỏi liên quan:
- Câu 1: Viết tên các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật vào sơ đồ dưới đây.
- Câu 2:a) Nhận xét vị trí của thực vật trong các chuỗi thức ăn ở các hình 2, 3 trang 95 sách giáo...
- Câu 4: Viết một số việc cần làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và tác dụng của mỗi...
- Câu 5: Viết những việc em sẽ làm để góp phần giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Câu 6: Các bạn ở hình 7, 8, 9 trang 97 sách giáo khoa (SGK) đã làm gì để vận động những người xung...
- Câu 7: Em sẽ làm gì để vận động gia đình cùng thực hiện việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự...
Ngoài ra, dân làng cũng có thể thực hiện việc trồng thêm cây để tạo ra môi trường sống cho sâu, giúp duy trì chuỗi thức ăn và cân bằng sinh thái trong khu vực.
Để giữ cân bằng chuỗi thức ăn, dân làng cần thực hiện các biện pháp như việc bảo vệ chim khỏi việc bị săn lùng bởi mèo, tạo điều kiện thuận lợi cho sâu sinh sản để tăng lượng thức ăn cho chim.
Chuỗi thức ăn trong câu chuyện gồm có cây, sâu, chim và mèo. Mèo ăn chim, chim ăn sâu, sâu ăn cây. Trong chuỗi thức ăn này, mắt xích bị phá huỷ là chim bị ăn hết bởi mèo, dẫn đến sự thiếu hụt trong số lượng chim.