Bài tập 8. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của...

Câu hỏi:

Bài tập 8. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ...

[...] Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội hoạ, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo: “Giờ đây, nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh”. Chúng tôi đều rất quỷ và thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang, xúc động, thầy nói với chúng tôi:F5

- Ở triển lãm mĩ thuật thành phố người ta có bày một cái tranh của tôi...

Thầy mỉm cười rụt rè, khẽ nói thêm: “Các em đến xem thử... Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi trong đó có Châu và Hiển – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bởi tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn... Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp. Rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đấy không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.

Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:

“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản!”

“Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Hoạ sĩ là một người có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc hoạ sĩ mạnh khoẻ...” Rồi chúng tôi kí những cái tên giả dưới các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.

Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:

– Các em ạ.. bức tranh ở triển lãm của tôi... cũng được một số người thích... họ có ghi cảm tưởng... Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc... tôi có ghi lại...

Thầy húng hắng họ rồi nói thêm vẻ ân hận:

– Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý... Nếu vẽ lại, tôi sẽ sửa chữa nhiều... Thương thầy quá, chúng tôi suýt oà lên khóc. [...]

Có lẽ đến phút cuối cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: chính chúng tôi – những học trò nhỏ của thầy – đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kì triển lãm ấy. Bây giờ thầy Bản không còn nữa!Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy... “Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu! Viết những dòng này, chúng em muốn xin thầy tha lỗi cho chúng em, và

muốn một lần nữa được thưa với thầy rằng: chúng em biết ơn thầy, mãi mãi biết ơn thầy...

(Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi, Trần Hoài Dương tuyển chọn, Tuyển tập truyện ngắn hay Việt Nam dành cho thiếu nhi, tập 5, Sđd, tr. 180 – 182)

1. Bức tranh của thầy Bản trong phòng triển lãm được miêu tả như thế nào?

2. Tại sao các học trò của thầy Bản lại ghi cảm tưởng về bức tranh của thầy?

3. Những lời nói của thầy Bản với học trò về bức tranh của mình cho em cảm nhận về nhân vật như thế nào?

4. Tại sao nhân vật “tôi” và các bạn lại muốn “xin thầy tha lỗi”?

5. Em có đồng tình với hành động ghi cảm tưởng và kí những cái tên giả của nhân vật “tôi” và các bạn trong phòng triển lãm không? Vì sao?

6. Nêu một bài học em rút ra được từ câu chuyện.

7. So sánh các cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng thành

phần trạng ngữ, vị ngữ của câu bằng cụm từ. Kh

a. – Trong gian phòng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. – Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc.

b. – Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản đẹp.

- Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp.

8. Tìm các phó từ bổ nghĩa cho động từ trong những câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì:

a. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy.

b. Các em ạ... bức tranh ở triển lãm của tôi... cũng được một số người thích...

9. Tìm các phó từ bổ nghĩa cho danh từ trong những câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì: a. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé

nhỏ, trong một chiếc khung cũ.

b. Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Việt
Câu trả lời mẫu trên đã đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi trong đề bài. Bạn có thể tham khảo cách làm và câu trả lời mẫu trên để viết câu trả lời cho mỗi câu hỏi một cách chi tiết và đầy đủ. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần phải đọc kỹ đoạn văn trích trong đề bài để hiểu rõ nội dung và suy luận để trả lời đúng các câu hỏi đề ra.
Bình luận (4)

Đình Thanh Phan

4. Nhân vật 'tôi' và các bạn muốn xin thầy Bản tha lỗi vì họ cảm thấy họ đã làm sai khi ghi cái tên giả và thấy thầy Bản không biết rằng họ đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kì triển lãm ấy.

Trả lời.

Van Hoang

3. Lời nói của thầy Bản về bức tranh của mình cho em thấy thầy Bản là một người khiêm tốn, nhạy cảm và luôn chấp nhận khuyết điểm của bản thân.

Trả lời.

Huế Phạm

2. Các học trò của thầy Bản ghi cảm tưởng về bức tranh của thầy vì họ thấy bức tranh đẹp, thấy thầy Bản quá khiêm tốn và hứng thú với nghệ thuật mặc dù người khác không đánh giá cao.

Trả lời.

Nguyễn Hồng Thảo Nguyên

1. Bức tranh của thầy Bản trong phòng triển lãm được miêu tả như một bức tranh nhỏ, trong một chiếc khung cũ, vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.08924 sec| 2198.758 kb